Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mở rộng thanh toán quốc tế - Agribank khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tầm quốc tế

Không chỉ khẳng định vai trò đầu tàu trên “mặt trận” nông nghiệp, nông dân và nông thôn, Agribank đang từng bước hướng tới khẳng định thương hiệu quốc tế bằng những nỗ lực trong hoạt động hợp tác quốc tế và thanh toán quốc tế.

Năm 2018, cùng với đà tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong 10 năm qua với GDP cả nước đạt 7,08%, lạm phát tiếp tục được kiểm soát dưới 4%; Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 482,23 tỷ USD (tăng 13,5% so với năm 2017), trong đó kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm 2018 ước tính đạt 244,7 tỷ USD, tăng 13,8% so với năm 2017. Khu vực FDI tiếp tục là khu vực đóng góp chính vào tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả nước (chiếm 66% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu).

Dịch vụ thanh toán quốc tế được mở rộng

Agribank cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế tới 164 quốc gia trải rộng khắp 5 châu lục, trong đó Mỹ vẫn là thị trường thanh toán chiếm thị phần lớn nhất qua Agribank, doanh số thanh toán năm 2018 qua thị trường Mỹ đạt 1.6 tỷ USD, chiếm 14.5% thị phần tổng các thị trường. 

Hiện tại Agribank có 40 sản phẩm thanh toán quốc tế cơ bản, bảo đảm cung ứng đủ theo mặt bằng chung tại thị trường Việt Nam, một số sản phẩm có tính năng vượt trội so với ngân hàng khác như: thanh toán biên mậu Việt - Lào qua CBPS, thanh toán biên mậu Việt - Trung, dịch vụ chuyển tiền đa tệ, chuyển tiền Campuchia - Việt Nam qua kênh KO. Thanh toán theo phương thức chuyển tiền nước ngoài bằng điện (TTR) chiếm tỷ trọng chủ yếu khoảng 77.3 %, tiếp đó là thanh toán theo phương thức thư tín dụng chứng từ (L/C) chiếm 18.3 %, thanh toán theo phương thức nhờ thu chứng từ chiếm 4,3%. 

Mở rộng thanh toán quốc tế - Agribank khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tầm quốc tế - Hình 1

Dịch vụ thanh toán biên mậu luôn là thế mạnh của Agribank 

Châu Á là thị trường thanh toán xuất nhập khẩu lớn nhất qua Agribank. Tại châu Á, dịch vụ thanh toán quốc tế của Agribank tập trung ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)... Khu vực này chiếm 74,35% doanh số thanh toán xuất nhập khẩu qua Agribank đồng thời cũng là khu vực tập trung số lượng ngân hàng đại lý lớn nhất với 412 ngân hàng. Doanh số thanh toán xuất nhập khẩu qua Agribank tại các thị trường còn lại: châu Mỹ chiếm 19,6% tổng doanh số thanh toán quốc tế của Agribank qua 95 ngân hàng đại lý, châu Âu chiếm 4,47%, châu Úc chiếm 1,13% và châu Phi chiếm 0,46% tổng doanh số thanh toán xuất nhập khẩu của Agribank.

Trong năm 2018, Agribank đã phối hợp triển khai chương trình tài trợ xuất nhập khẩu ưu đãi lãi suất nhằm thu hút đối tượng khách hàng là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Agribank đã xúc tiến, đàm phán với các ngân hàng, tổ chức quốc tế để tăng cường khai thác dịch vụ tài trợ thương mại quốc tế, từ đó phát triển các sản phẩm thanh toán quốc tế; Gia tăng số lượng ngân hàng tài trợ dịch vụ UPAS L/C (Thư tín dụng trả chậm có điều khoản thanh toán trả ngay) gồm ngân hàng Shinhan, Habibank, DBS bank...nâng tổng số ngân hàng chấp nhận tài trợ cho các UPAS L/C do Agribank phát hành lên 14 ngân hàng. Doanh số dịch vụ chuyển tiền đa tệ năm 2018 đạt 5,2 triệu USD, tăng 182% so với năm 2017.  

Thị trường ngoại tệ đồng USD trong năm 2018 tương đối ổn định, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước dù được điều chỉnh tăng khoảng 1,5% so với cuối năm 2017 nhưng vẫn nằm trong định hướng của Thủ tướng Chính phủ về ổn định tỷ giá (chỉ tăng tối đa 2%). Cùng với sự ổn định của thị trường và diễn biến tỷ giá, hoạt động kinh doanh ngoại tệ của Agribank năm 2018 tiếp tục giữ đà tăng trưởng tốt. Doanh số mua bán ngoại tệ toàn hệ thống đạt 58 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2017, góp phần tạo nguồn cung ngoại tệ USD đảm bảo phục vụ nhu cầu dự trữ bắt buộc và đáp ứng mọi nhu cầu chuyển tiền, thanh toán của khách hàng. Doanh số mua bán ngoại tệ với khách hàng tăng 59% so với cùng kỳ.

Hoạt động hợp tác quốc tế ngày càng được chú trọng và phát triển

Trong năm 2018, Agribank đã tích cực tổ chức và tham gia nhiều sự kiện đối ngoại mang tầm quốc gia và quốc tế như: tháp tùng các đoàn Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam thăm và làm việc chính thức tại một số quốc gia; Đẩy mạnh hợp tác song phương với các định chế tài chính, tổ chức, hiệp hội quốc tế, đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn cán bộ cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế, ngân hàng đại lý, đối tác nước ngoài.

Agribank tiếp tục ghi dấu ấn là thành viên chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác song phương và đa phương thông qua các diễn đàn quốc tế lớn như: Tham gia đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng thăm và làm việc tại Ấn Độ, Singapore và ký kết thỏa thuận hợp tác với Tata international Limited - Ấn Độ; tham dự Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Á 2018 tại Manila, Philippines; Tham gia Hội nghị CICA 2018 tại Thụy Sỹ; Hội nghị tài chính nông thôn APRACA - IFAD tại Bắc Kinh, Trung Quốc; Hội nghị Sibos tại Úc; Hội nghị EXCOM 70th và Đại Hội đồng lần thứ 21 do APRACA tổ chức tại Colombo, Sri Lanka; Hội nghị IMF tại Indonesia, Hội thảo IFAD-APRACA tại Băng-cốc, Thái Lan.

Mở rộng thanh toán quốc tế - Agribank khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tầm quốc tế - Hình 2

Phó TGĐ Agribank Phạm Toàn Vượng và Tập đoàn Tata International Limited (Cộng hòa Ấn Độ) ký và trao biên bản thỏa thuận hợp tác (tháng 3/2018) 

Cũng trong năm 2018, Agribank đã ký lũy kế 132 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện, tài trợ thương mại, sản phẩm dịch vụ, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ phí với các Định chế tài chính trong nước và đối tác nước ngoài, trong đó số thỏa thuận đã và đang triển khai là 108 thỏa thuận, chiếm 81,8% tổng số thỏa thuận; số thỏa thuận chưa triển khai hoặc hết hiệu lực là 24 thỏa thuận, chiếm 18,8% tổng số thỏa thuận. Tính đến cuối năm 2018, số lượng ngân hàng đại lý của Agribank là 755 ngân hàng tại 86 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Những nỗ lực được ghi nhận

Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động, Agribank đã được tổ chức tín nhiệm Fitch Ratings đã nâng xếp hạng Nhà phát hành nợ dài hạn của Agribank lên mức BB- với Triển vọng Ổn định năm 2018. Tạp chí The Banker xếp Agribank đứng thứ 465 trong bảng xếp hạng Top 1000 và Top các ngân hàng theo châu lục của the Banker năm 2018, nâng 8 bậc so với 2017. Với sự thăng hạng về thứ bậc trong bảng xếp hạng của tạp chí The Banker năm 2018, Agribank đang tiến những bước dài trong việc thực hiện chiến lược trở thành một ngân hàng đa năng, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và thế giới.

Mở rộng thanh toán quốc tế - Agribank khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tầm quốc tế - Hình 3

Đại diện ngân hàng JPMorgan trao Giải thưởng chất lượng thanh toán xuất sắc năm 2018 cho Đại diện Agribank

Agribank đã nhận được nhiều giải thưởng do các ngân hàng uy tín trên thế giới trao tặng: Giải thưởng Chất lượng điện đạt chuẩn tự động cao do ngân hàng BNY Mellon trao tặng; Giải thưởng Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc do Wells Fargo trao tặng; Giải thưởng chất lượng TTQT xuất sắc với tỷ lệ điện thanh toán chuẩn (MT103) đạt 99.47% do ngân hàng JPMorgan trao tặng. Những giải thưởng này một lần nữa cho thấy nỗ lực của Agribank trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu của mình trên trường quốc tế. 

Agribank có mạng lưới chi nhánh tham gia hoạt động kinh doanh ngoại hối rộng khắp cả nước, đầu những năm 2000 (năm 2003 có 95 chi nhánh thực hiện kinh doanh ngoại hối trực tiếp), đến nay Agribank đã có 164 chi nhánh loại I (gồm chi nhánh Campuchia) và 33 chi nhánh loại II trở thành các kênh cung cấp sản phẩm thanh toán quốc tế, dịch vụ ngoại hối của Agribank đến với khách hàng.

Vũ Thư

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.