Hóa chất Đức Giang (DGC): Khuyến nghị mua, giá mục tiêu 121.900 đồng/cp
Kết phiên 10/12, cổ phiếu DGC tăng nhẹ 0,1% lên 95.000 đồng/cp. Thanh khoản đạt 892.000 đơn vị (tương đương 85 tỷ đồng), giảm 39% so với mức trung bình 10 ngày gần nhất.
Trong báo cáo vừa công bố, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết định giá của DGC đang ở vùng hấp dẫn khi P/B ở mức 2,3 lần, tương đương vùng trung bình 10 năm. KBSV duy trì khuyến nghị mua với giá mục tiêu 121.900 đồng/cp, tương ứng mức sinh lời kỳ vọng 28,3%.
Về triển vọng ngành, đơn vị phân tích đánh giá sự phục hồi của thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ photpho vàng. Tổ chức WSTS đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu năm 2026 lên 26,3%, cao hơn nhiều so với mức 8,5% trước đó. Đặc biệt, nhóm linh kiện bán dẫn riêng lẻ – vốn sử dụng nhiều photpho vàng được kỳ vọng tăng 8,7%.
Theo KBSV, DGC sẽ không chịu tác động lớn từ mức thuế xuất khẩu 5% đối với photpho vàng, do thuế suất dành cho các thị trường trọng điểm như Nhật Bản và EU sẽ giảm dần về 0% lần lượt trong năm 2026 và 2027.
Công ty chứng khoán dự báo sản lượng tiêu thụ photpho vàng của Hóa chất Đức Giang sẽ tăng trưởng lần lượt 18% trong năm 2025, 6% trong năm 2026 và 6% trong năm 2027, phản ánh dư địa tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.

Dù triển vọng tiêu thụ tích cực, KBSV vẫn điều chỉnh giảm dự báo biên lợi nhuận gộp của DGC trong giai đoạn 2025–2027 xuống còn 32,8%, 32,2% và 33,9%, do áp lực chi phí điện và tình trạng thiếu hụt nguồn quặng apatite nội bộ.
Năm 2025, Hóa chất Đức Giang được kỳ vọng đạt 11.459 tỷ đồng doanh thu và 3.193 tỷ đồng lợi nhuận ròng. Sang năm 2026, khi Khai trường 25 dự kiến đi vào khai thác từ nửa cuối năm, doanh thu có thể đạt 13.223 tỷ đồng và lãi ròng vào khoảng 3.671 tỷ đồng.
Đáng chú ý, DGC vừa thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 25/12 để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2025 với tỷ lệ 30% (3.000 đồng/cp). Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 15/1/2026. Với gần 380 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tổng giá trị cổ tức doanh nghiệp phải chi trả khoảng 1.140 tỷ đồng.
Vinamilk (VNM): Khuyến nghị mua, giá mục tiêu 72.000 đồng/cp
Kết phiên 10/12, cổ phiếu VNM tăng gần 1% lên 63.100 đồng/cp. Thanh khoản đạt khoảng 3,5 triệu đơn vị (220,5 tỷ đồng), giảm 40,6% so với mức trung bình 10 ngày gần nhất.
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), áp lực từ vùng cản 64.000–65.500 đồng đang đẩy VNM lùi về vùng MA(20). Đây được đánh giá là vùng hỗ trợ đáng chú ý trong ngắn hạn, đồng thời nhịp điều chỉnh hiện tại mang tính chất kiểm tra lại tín hiệu vượt vùng tích lũy 56.000–62.000 đồng trong các tháng gần đây.
VDSC cho rằng, đà điều chỉnh có thể còn tiếp diễn và đưa VNM vào trạng thái quá bán ngắn hạn, nhưng cổ phiếu nhiều khả năng sẽ sớm nhận được lực cầu hỗ trợ và hồi phục trở lại để kiểm định vùng kháng cự 72.000 đồng/cp. Vùng hỗ trợ quan trọng được xác định quanh 61.000 đồng/cp.
Về định giá, với P/E dự phóng 2025 ở mức 13,5 lần, thấp hơn mức trung bình 3 năm (16,1 lần), công ty chứng khoán đánh giá cổ phiếu VNM hiện đang giao dịch ở vùng giá hấp dẫn. 
Về triển vọng kinh doanh, VDSC cho rằng, Vinamilk đang duy trì đà phục hồi tích cực, với tín hiệu sáng sủa cho năm 2026 nhờ kênh phân phối nội địa ổn định và sự mở rộng tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là các quốc gia mới nổi ở châu Á và châu Phi.
Đồng quan điểm, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định triển vọng năm 2026 của VNM tương đối khả quan. Một trong những động lực chính đến từ cơ cấu sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh tốt ở nhiều phân khúc, từ trung cấp đến cao cấp.
KBSV cũng cho rằng thu nhập khả dụng của người tiêu dùng được cải thiện nhờ chính sách thuế thu nhập cá nhân mới, cùng với việc thị trường dần thích ứng với các biện pháp siết thuế khoán và tái cấu trúc kênh phân phối, sẽ hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk.
Xếp dỡ Hải An (HAH): Khuyến nghị khả quan, giá mục tiêu 71.000 đồng/cp
Kết phiên 10/12, cổ phiếu HAH giảm 0,5% xuống 59.300 đồng/cp với thanh khoản đạt 1,5 triệu đơn vị, tương ứng 91 tỷ đồng.
Trong báo cáo mới phát hành, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) định giá hợp lý của HAH ở mức 71.000 đồng/cp dựa trên mô hình DCF kết hợp EV/EBITDA và đưa ra khuyến nghị khả quan.
Ngày 8/12 vừa qua, doanh nghiệp đã trình điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2025, trong đó doanh thu mục tiêu được nâng lên 5.057 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế lên 1.140 tỷ đồng, tăng lần lượt 11% và 32% so với kế hoạch cũ.
Ban lãnh đạo HAH cho biết doanh nghiệp đang giảm tỷ lệ khai thác tàu nội địa và chuyển trọng tâm sang mảng cho thuê định hạn – lĩnh vực đang mang lại hiệu quả cao và được dự báo duy trì nhu cầu ổn định trong 5 năm tới khi các hãng tàu lớn tiếp tục tập trung vào đội tàu cỡ lớn trên 20.000 TEUs. Hiện phần lớn tàu cho thuê của HAH đang vận hành như tàu feeder trên tuyến Nội Á cho các đối tác tại Singapore. Tỷ lệ tái ký hợp đồng khá cao nhờ uy tín của doanh nghiệp, trong khi các điều khoản thuê linh hoạt, thanh toán thường được thực hiện trước 15 ngày.
Song song với mảng cho thuê, HAH cũng duy trì hoạt động liên doanh với ZIM thông qua một tàu khai thác tuyến Ấn Độ và hợp tác với ONE với bốn tàu chạy tuyến Trung Quốc – Singapore. ONE từng đề xuất thành lập liên doanh nhưng chưa được triển khai do vướng quy định về sở hữu nước ngoài.
Ở mảng khai thác nội địa, doanh nghiệp tiếp tục vận hành chủ yếu trên tuyến Hải Phòng – Cái Mép – Thị Vải, phục vụ các khách hàng là khu chế xuất, top 10 hãng tàu lớn và các doanh nghiệp logistics. Biên lợi nhuận gộp nội địa phổ biến ở mức 10–15%, từng đạt 14–15% trong giai đoạn 2021–2022.
Ở mảng cảng, Cảng Hải An hiện hoạt động tối đa công suất với tần suất năm chuyến tàu nội bộ và khoảng 1,5 chuyến tàu ngoại mỗi tuần. HAH không chịu tác động đáng kể từ cạnh tranh của Lạch Huyện do đặc thù khai thác tàu nội bộ. Việc VSC trở thành cổ đông lớn cũng hỗ trợ HAH về quản trị rủi ro và tối ưu quy trình vận hành khi Chủ tịch VSC tham gia cố vấn trực tiếp.
Doanh nghiệp đồng thời đang trong quá trình tìm đối tác để thoái vốn cảng Lưu Nguyên – Cái Mép, với kỳ vọng ghi nhận khoảng 250 tỷ đồng, gấp đôi giá vốn đầu tư. Về đội tàu, hai tàu Alpha và Beta thuộc lô đóng mới năm 2021 đang được bố trí khai thác nội địa nhằm nâng chất lượng dịch vụ, trong khi hai tàu Opus và Mind tiếp tục cho thuê định hạn.

HAH cũng đã khởi động kế hoạch đầu tư bốn tàu container 3.000 TEUs, phù hợp cả tuyến Nội Á lẫn nội địa và có khả năng cập các cảng lớn như Nam Đình Vũ, Lạch Huyện, Cái Mép hay TP. HCM. Hai tàu dự kiến phục vụ khai thác nội bộ và hai tàu còn lại được cho thuê. Tổng vốn đầu tư mỗi tàu vào khoảng 45 triệu USD, với lộ trình bàn giao từ cuối năm 2027, mỗi quý một tàu. HAH hiện đã thanh toán 15% giá trị hợp đồng dự kiến vay ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khoảng 60–70% giá trị tàu, mức cao hơn trước nhờ uy tín tài chính được cải thiện. Lãi suất vay sẽ được xác định gần thời điểm nhận tàu, khi việc giải ngân vốn vay diễn ra.
Minh Minh























