Masan (MSN): Khuyến nghị mua, giá mục tiêu 98.800 đồng/cp
Kết phiên 25/12, bất chấp thị trường chung giảm gần 40 điểm, cổ phiếu MSN vẫn tăng nhẹ lên 76.300 đồng/cp. Diễn biến tích cực tương tự cũng xuất hiện tại MCH khi tăng hơn 5% và vượt đỉnh lịch sử.
Hôm nay (25/12), Masan Consumer chính thức niêm yết 1.056,7 triệu cổ phiếu MCH trên HoSE. Với mức giá hiện tại, vốn hóa của MCH đạt hơn 236.000 tỷ đồng, đứng thứ 7 trên sàn HoSE, vượt qua nhiều doanh nghiệp lớn như HPG, MBB, CTG, FPT…
Theo phân tích của Vietcap, MCH đã đáp ứng hầu hết tiêu chí để được đưa vào các rổ chỉ số lớn như VN30, MVIS MarketVector Vietnam Local Index (VanEck), STOXX Vietnam Total Market Liquid Index (Xtrackers), FTSE Vietnam 30 Index (Fubon) và FTSE EM. Cổ phiếu này có khả năng được bổ sung vào các rổ nói trên trong giai đoạn tháng 6–9/2026, qua đó thu hút thêm dòng vốn từ quỹ chủ động và quỹ mô phỏng chỉ số. Sau 6 tháng niêm yết trên HoSE, MCH cũng có thể đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.
Về triển vọng kinh doanh, trong quý IV/2025, MCH đã tổ chức roadshow giới thiệu kế hoạch sau khi chuyển sàn sang HoSE. Doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu bình quân 10–15%/năm trong 5 năm tới, dựa trên các động lực: (1) Nâng cấp và cao cấp hóa danh mục sản phẩm hiện hữu; (2) ứng dụng công nghệ vào nền tảng bán lẻ tiêu dùng để mở rộng độ phủ và cải thiện hiệu quả; (3) đẩy mạnh xuất khẩu với tốc độ tăng trưởng hai chữ số, hướng tới tỷ trọng 10–20% doanh thu.
Ban lãnh đạo nhấn mạnh cao cấp hóa sản phẩm là xu hướng tất yếu khi thu nhập người dân tăng, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ và kênh bán lẻ hiện đại tiếp tục mở rộng. Do đó, nhu cầu đối với sản phẩm chất lượng cao, tiện lợi, giá trị gia tăng lớn sẽ gia tăng. Doanh nghiệp kỳ vọng tỷ trọng phân khúc phổ thông và cao cấp trong ngành FMCG tại Việt Nam sẽ dần tiến gần mức khoảng 80% như tại Trung Quốc, mở ra dư địa tăng trưởng đáng kể về giá trị và thị phần.
Đối với phát triển sản phẩm mới, MCH cho biết các sản phẩm đến từ hoạt động R&D đã đóng góp khoảng 20% doanh thu, nhờ đầu tư mạnh vào đội ngũ nghiên cứu và nền tảng sản phẩm sẵn có. Tỷ lệ thành công của sản phẩm mới đạt khoảng 20%, cao gấp bốn lần mức trung bình khoảng 5% của ngành FMCG tại châu Á.
Ở hệ thống phân phối, mới đây, WinCommerce vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11/2025 với doanh thu thuần đạt 3.504 tỷ đồng (+25,4% YoY). Lũy kế 11 tháng, WinCommerce đạt doanh thu 35.400 tỷ đồng (+18,2% YoY), vượt xa mức tăng trưởng mục tiêu 8–12% đặt ra cho cả năm.
Tính đến hết tháng 11, WinCommerce vận hành tổng cộng 4.431 cửa hàng, tăng ròng 74 điểm bán so với tháng trước. Phần lớn số cửa hàng mở mới đến từ mô hình WinMart+ nông thôn với 73 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng tại khu vực này lên 1.809.

Trong giai đoạn tới, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng các sản phẩm mới từ MCH sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của Masan, với lợi thế hệ sinh thái bán lẻ WinCommerce giúp quá trình thử nghiệm, phân phối và mở rộng nhanh hơn. KBSV dự báo lãi ròng năm 2025 của Masan đạt 3.704 tỷ đồng (+88% YoY). Năm 2026, con số này có thể đạt 6.152 tỷ đồng (+66% YoY).
PV GAS (GAS): Khuyến nghị mua, giá mục tiêu 76.100 đồng/cp
Kết phiên 25/12, cổ phiếu GAS tăng gần 4,7% lên 69.200 đồng/cp, nối dài chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp với mức tăng lũy kế khoảng 10%. Thanh khoản tăng đột biến với hơn 3,7 triệu đơn vị (252 tỷ đồng), cao gấp 4,2 lần so với mức trung bình 10 phiên gần đây. Khối ngoại cũng giao dịch tích cực khi mua ròng 6 phiên liên tiếp, tổng giá trị hơn 194 tỷ đồng.
Diễn biến tích cực của cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh nguồn cung khí thiên nhiên nén (CNG) đang khan hiếm. Mới đây, CTCP Kinh doanh Khí miền Nam (KNM) đã có văn bản gửi Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia kiến nghị việc PV GAS D thông báo ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG cho doanh nghiệp này kể từ ngày 1/1/2026.
Cùng với KNM, một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khả năng ngưng cấp khí cũng đã gửi kiến nghị, như Công ty TNHH Sojitz Việt Nam (Nhật Bản) và CTCP Tôn Nam Kim.
Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – công ty mẹ của PV GAS D hiện là đơn vị duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và phân phối khí từ các mỏ trong nước. Do đó, theo KNM, yêu cầu “tự tìm phương án thay thế” trong vòng 13 ngày (tính từ ngày PV GAS D gửi văn bản 18/12) là không khả thi, bởi trên thực tế Việt Nam không có nguồn cung khí thiên nhiên thương mại nào khác ngoài hệ thống do PV GAS quản lý.
Ngày 24/12, lãnh đạo PV GAS D cho biết các mỏ khí trong nước đã bước vào giai đoạn suy giảm mạnh. Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, nguồn khí thiên nhiên sẽ được ưu tiên cho sản xuất điện; nếu cần thiết, có thể giảm sản lượng cấp cho các hộ tiêu thụ khác nhằm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
Vì vậy, trên nguyên tắc bảo đảm nghĩa vụ hợp đồng, thời gian vừa qua PV GAS D chưa thể ký gia hạn hợp đồng mua bán khí với các khách hàng sản xuất CNG do chưa có đủ cơ sở chắc chắn về nguồn cung. Theo cập nhật mới nhất, trong năm 2026, sau khi ưu tiên khí cho sản xuất điện, PV GAS sẽ tiếp tục phân bổ khí thiên nhiên nội địa và khí nhập khẩu cho sản xuất công nghiệp cũng như sản xuất CNG.
Về kết quả kinh doanh, PV GAS ước năm 2025 đạt doanh thu khoảng 134.000 tỷ đồng (+29% YoY). Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sản lượng LPG thương mại quốc tế tăng mạnh 62% so với cùng kỳ, bù đắp cho sự suy giảm của sản lượng khí thương phẩm trong nước. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2024.
Về triển vọng 2026, Chứng khoán Vietcap kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ điện sẽ tăng từ 6,4% đến 10,2%, qua đó tạo nền tảng cho sự phục hồi của nhu cầu khí đốt.

Với mảng LNG, Vietcap điều chỉnh giảm dự báo sản lượng bán LNG trong ngắn và trung hạn, dù triển vọng dài hạn vẫn được đánh giá tích cực. Việc ban hành Nghị quyết 70 được xem là cú hích chính sách quan trọng đối với điện khí LNG, qua đó đảm bảo nhu cầu LNG trong dài hạn. Theo dự thảo, tỷ lệ sản lượng hợp đồng dài hạn (Qc) tối thiểu cho các nhà máy điện LNG sẽ được nâng lên 75%, từ mức 65% hiện nay, qua đó giúp đảm bảo sản lượng tiêu thụ LNG ở mức cao hơn đáng kể.
Vietjet (VJC): Khuyến nghị theo dõi
Kết phiên 25/12, cổ phiếu VJC tăng hơn 6,5% lên 212.000 đồng/cp. Thanh khoản đạt 3,5 triệu đơn vị (728,7 tỷ đồng), gần gấp đôi mức trung bình 10 phiên gần đây.
Diễn biến tích cực của VJC diễn ra trong bối cảnh ngày 24/12, Vietjet chính thức khai thác tàu bay Boeing 737-8 trên đường bay nội địa Bangkok – Chiang Mai. Chuyến bay này mở đầu cho kế hoạch khai thác 50 tàu bay thế hệ mới tại Thái Lan đến năm 2028, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng và mở rộng mạng bay của Vietjet Thái Lan.
Để bù đắp thiếu hụt và mở rộng quy mô khai thác, hãng hàng không này đang đẩy mạnh ký kết các đơn hàng máy bay mới. Cuối tháng 10/2025, hãng đặt mua 100 tàu bay A321neo trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Vương quốc Anh. Trước đó vào tháng 9/2025, Vietjet tiếp nhận chiếc Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn hàng 200 máy bay trị giá khoảng 25 tỷ USD.
Theo Chứng khoán FPT (FPTS), triển vọng ngắn hạn của Vietjet trong giai đoạn quý IV/2025–2026 được đánh giá tích cực nhờ nhu cầu du lịch phục hồi mạnh và xu hướng giảm của giá nhiên liệu hàng không.
FPTS dự phóng doanh thu vận tải hàng không của VJC tăng 11% so với cùng kỳ trong quý IV/2025 và tăng 21,7% trong năm 2026, chủ yếu nhờ quy mô đội bay tăng 12% và bối cảnh ngành du lịch khởi sắc. Lợi nhuận gộp được kỳ vọng tăng mạnh 1.003% trong quý IV/2025 và tăng 44,5% trong năm 2026, nhờ chi phí nhiên liệu dự báo giảm khoảng 1,7% do chính sách mở rộng nguồn cung dầu thô của OPEC+ và nhu cầu tiêu thụ suy yếu dưới tác động của chính sách thuế từ chính quyền Tổng thống Trump.

Trong dài hạn, doanh thu vận tải hàng không và lợi nhuận sau thuế của Vietjet giai đoạn 2025–2029 được FPTS ước tính tăng trưởng lần lượt 20,1%/năm và 51,5%/năm. So với báo cáo cập nhật tháng 8/2025, triển vọng doanh nghiệp có một số điều chỉnh do nhiều yếu tố mới.
Thứ nhất, chương trình kích cầu du lịch với việc mở rộng danh sách miễn thị thực thêm 9 quốc gia giúp dự báo lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng 9%/năm trong giai đoạn 2026–2029, cao hơn 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó. Thứ hai, số lượng tàu bay được Airbus và Boeing bàn giao thấp hơn kỳ vọng khiến đội bay của Vietjet đến hết 9 tháng 2025 chỉ đạt 96 chiếc (+2,1% YoY), thấp hơn 11 chiếc so với kế hoạch cũ. FPTS theo đó hạ dự báo tăng trưởng đội bay xuống 9,1%/năm.
Minh Minh

























