THCL Mặc dù đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, song nhiều mặt hàng phục vụ cho mùa đông vẫn rơi vào tình trạng ế ẩm. Và đây là tình trạng chung của rất nhiều cửa hàng như thời trang, giặt là, trung tâm điện máy, siêu thị điện máy chuyên bán đồ điện tử giữ nhiệt, chống lạnh ở Hà Nội.

Mùa đông không lạnh khiến nhiều mặt hàng ế ẩm - Hình 1

Mùa đông năm nay không lạnh khiến các cửa hàng thời trang méo mặt...

Ghi nhận một vòng qua các tuyến phố thời trang như Chùa Bộc, Kim Mã, Phố Huế... hoặc lang thang “chợ mạng”, sẽ thấy biển quảng cáo xả hàng, giảm giá tới 50%, thậm chí là 70%, mà vẫn vắng khách. Theo chị Đặng Thị Quỳnh Hoa, quản lý showroom một thương hiệu thời trang khá nổi tiếng trên phố Kim Mã, lượng khách tới mua hàng thu đông giảm 20% so với thời điểm này năm ngoái.

Nhiều thương hiệu thời trang lớn khác như Format, NEM, IVY Moda, Elise... cũng trong tình trạng tương tự. Chị Văn Hồng Lê, quản lý cửa hàng thời trang NEM phố Trần Thái Tông cho hay, các loại áo dạ hay măng tô năm nay bán rất chậm, mặc dù toàn bộ hệ thống đang giảm giá tới 50%.

Nhiều thương hiệu thời trang từ đầu đông tới nay đã tung ra 3 - 4 đợt giảm giá lớn, tranh thủ các dịp lễ như 20/11, ngày Black-Friday, dịp cuối năm và Năm mới... trong khi mọi năm thì chỉ giảm 1-2 lần, với mức giảm thấp.

Các tiệm giặt là năm nay kêu trời vì nắng ấm, ít khách giặt đồ. Bình thường, trước Tết, khi trời mưa phùn gió bấc, mọi người đổ đến các tiệm để giặt quần áo ấm, chăn màn, nhờ đó các tiệm thu được khoản khá để ăn Tết. Song, năm nay, nhiều chủ tiệm giặt là đang thở dài ngao ngán.

Nếu năm ngoái, sưởi và các loại đồ giữ ấm là trung tâm của các kế hoạch marketing, giảm giá, tri ân khách hàng, thì kế hoạch năm nay hoàn toàn thay đổi. Đồ chống lạnh cũng không còn được kê tại chính luồng hàng nữa nữa, các loại máy sưởi, điều hòa hai chiều được đẩy sâu vào bên trong để nhường cho các thiết bị điện tử như tivi, tủ lạnh và đồ điện dân dụng khác.

Phần nhiều hộ kinh doanh, do không có đợt không khí lạnh nào dưới 10 độ C như năm 2015 và 2014 do đó những kế hoạch kinh doanh của nhiều cơ sở đảo lộn. Thông thường như mọi năm, sau Noel là sẽ rét đậm, rét sâu.

Hai năm trước, nhiệt độ Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc luôn giữ từ 8 - 15 đô C trong gần cả tháng trời. Tuy nhiên, năm nay hoàn toàn khác hẳn, nền nhiệt độ trên 26 - 30 độ C, khiến các loại thiết bị điều hòa hai chiều, sưởi "đứng quầy không.

Cửa hàng chuyên doanh, phân phối lớn là vậy, còn ở siêu thị điện máy thì sao, theo anh Linh, nhân viên bán hàng điện máy của một siêu thị lớn trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội), mùa đông nắng ấm khác thường, khiến cho kế hoạch kinh doanh hàng điện lạnh bị thay đổi hoàn toàn.

"Kinh doanh các mặt hàng theo thời tiết rất nhạy cảm, được ăn cả, ngã về không và cũng may hơn khôn. Nếu chủ hàng nào ôm nhiều thì lãi dày, còn không có vốn, chỉ vài đợt hàng, mỗi đợt mấy chiếc thì không ăn thua. Còn năm nay, nếu các nhà ôm vào nhiều thì cũng "khóc dở, mếu dở" vì hàng đặt rồi, không thể bán thì buộc phải để lại sang năm.

Nhà nào vay ngân hàng, lãi ngoài kinh doanh thì buộc phải xé lẻ, bán lấy vốn để trả nợ", chị Minh chủ cơ sở kinh doanh hàng điện lạnh tại Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm) nói.

Ngọc Linh