Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mùa mưa bão (Quảng Ninh): Nguy hiểm chung cư xuống cấp

Sau hơ

THCL Sau hơn 40 năm được đưa vào sử dụng, khu chung cư 5 tầng (TP. Hạ Long) đang xuống cấp trầm trọng, có thể sập bất cứ lúc nào. Đặc biệt, mùa mưa bão, tính mạng người dân sống ở nơi đây đang bị đe dọa tới mức “báo động đỏ”.

Khu Chung cư 5 tầng (TP Hạ Long) đang xuống cấp trầm trọng

Nằm lọt thỏm giữa thành phố phồn hoa, đô thị, khu chung cư “nhếch nhác” 5 tầng thuộc phường Trần Hưng Đạo (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) được xây dựng từ năm 1974, gồm 2 lô, 5 dãy nhà chung cư cao tầng với 140 hộ dân được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín.

Theo quan sát của phóng viên, khu chung cư này đang xuống cấp một cách trầm trọng khi trần nhà, nền nhà, nền xi măng ở cả sân trước và sân sau đã bị bong tróc, sụt lún, cột tường đã nứt nẻ. Các cầu thang của chung cư đều nứt toác, lớp vữa bên ngoài đã bung ra lộ rõ những thanh sắt đã hoen gỉ. Khung nhà và gầm các cầu thang cũng trong tình cảnh xuống cấp tương tự, trơ lõi sắt.

Hệ thống điện nước rất tạm bợ, không có sự an toàn. Đường điện giăng mắc chằng chịt, lắt léo. Hệ thống ống cấp thoát nước rò rỉ, mọc rong rêu trông rất mất mỹ quan. Điều đáng nói hơn cả là trong thời gian sinh sống tại khu chung cư này, các hộ dân đã tự ý cơi nới, chỉnh sửa lại căn hộ của mình dẫn đến rất nhiều những rủi ro tiềm ẩn.

“Chúng tôi đã sửa chữa rất nhiều lần, nhưng thật sự chung cư này đã xuống cấp, có sửa nữa sửa mãi cũng chỉ như vậy. Mỗi năm tới mùa mưa bão, tôi và các hộ dân đều thấp thỏm lo sợ. Những mảng vữa từ trần nhà rơi xuống rầm rầm. Đi thì không đành bởi còn đồ đạc trong nhà không biết làm sao, mà ở thì phải qua mùa mưa…”, anh Giang, một hộ dân sinh sống tại khu chung cư chia sẻ.

Theo văn bản của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Quảng Ninh thì lô chung cư 5 tầng này thuộc cấp D (tức là cấp cực kỳ báo động, khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể). Tuy nhiên, chưa thấy các cấp chính quyền có động thái gì liên quan tới việc di dời các hộ dân khỏi những khu chung cư sập sệ, hư hỏng này?

Khu chung cư xuống cấp, gây mất mỹ quan đô thị cho TP. Hạ Long. Không những vậy, khi mùa mưa bão đã cận kề, người dân đang sống ở khu chung cư cũ nát này đều rất lo lắng trước tình trạng nhà cửa đã quá xuống cấp, không bảo đảm an toàn.

Còn nhớ trận mưa lũ lịch sử hồi giữa năm 2015, khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là cảnh người dân khi phải đối mặt với tình trạng mất điện, mất nước, thiếu lương thực, thực phẩm...

Liệu đến bao giờ thì các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương mới thực sự vào cuộc để mang lại cuộc sống an toàn, ổn định cho các hộ dân nơi đây?.

Trần Trang

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.