Muốn phát triển phải “cởi trói” cho kinh tế tư nhân
THCL Thành tựu mấy mươi năm đổi mới và hội nhập của nước ta là thành quả không thể nào phủ nhận, tuy nhiên tốc độ, cường độ, nhịp độ tăng trưởng chưa thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới ngày càng cấp bách, có thể nói nước đã đến chân, phải nhảy! Nền kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định gồm có 5 thành phần gồm kinh tế tập thể, kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, kinh tế tư bản nhà nước, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Ảnh minh họa
Để đánh giá hiệu quả, ưu khuyết điểm của từng thành phần kinh tế qua mấy mươi năm đổi mới là công việc cần nhiều thời gian và công sức, tuy vậy có thể khái quát rằng kinh tế nhà nước được xác định đóng vai trò chủ đạo nhưng chưa phát huy hết ưu thế và tiềm năng vốn có, kinh tế tư nhân èo uột, khó cạnh tranh lại với khu vực nhà nước, khu vực FDI tuy mạnh nhưng như nhận xét của chuyên gia Trương Đình Tuyển “Động lực của nền kinh tế trong năm nay chủ yếu là doanh nghiệp nước ngoài chứ không phải doanh nghiệp tư nhân trong nước. Động lực của nền kinh tế năm 2016 cũng vẫn như vậy. Song vấn đề là để phát triển bền vững không thể là khu vực FDI”.
Một thời gian dài chúng ta chưa tận dụng hết sức mạnh của kinh tế tư nhân, khái niệm “tư nhân” và “tư hữu” nhiều lúc bị đánh đồng, tư duy này đã lạc hậu, lỗi thời vậy nên cần có cái nhìn thoáng hơn, khách quan hơn về thành phần kinh tế này để tiến tới “cởi trói” phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Cần xác định rằng bản chất nền kinh tế của loài người là kinh tế tư nhân, thông qua phạm trù “hành vi lịch sử đầu tiên” C. Mác và Ph. Ăngghen trong tác phẩm “Hệ tư tưởng Đức” đã chỉ ra rằng hành vi lịch sử đầu tiên của con người là hoạt động vật chất, hoạt động tối thiểu đầu tiên để nuôi sống bản thân, có thể coi là hoạt động kinh tế tự thân, mang tính cá nhân chứ không phải tập thể, thông qua quá trình tồn tại và phát triển bằng lao động con người dần dần tạo ra những mối quan hệ; đó là quan hệ giữa người với người (Quan hệ sản xuất), quan hệ giữa con người với tự nhiên (Lực lượng sản xuất) tính chất xã hội hóa cũng có nguồn gốc từ đây.
Sự phát triển của kinh tế tư nhân đến một giới hạn cho phép sẽ nảy sinh xã hội hóa do yêu cầu khách quan về quản lý, phân phối và tổ chức sản xuất, khi ấy tất nhiên sẽ xuất hiện trạng thái cổ phần hóa và hiển nhiên sở hữu không còn là “tư hữu”.
Trên cơ sở lý luận ấy không có lý do gì chúng ta không tự tin “cởi trói”, tạo hành lang pháp lý cho kinh tế tư nhân bay cao kéo nền kinh tế đi lên, hơn nữa xu thế xã hội hóa cho phép nhà nước chuyển giao những công việc không nên làm hoặc làm không hiệu quả cho khu vực tư nhân, xu thế này tạo cho nhà nước sự gọn nhẹ về bộ máy, tập trung hơn vào an sinh xã hội nâng cao chất lượng sống cho người dân chứ không phải quá ôm đồm như hiện nay.
Bài học kinh nghiệm trong "Khoá 10" hay "Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1988", tháo bỏ sự ràng buộc, kìm hãm của cơ chế quản lý lạc hậu, đưa Việt nam bao năm thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo thứ hai trên thế giới. Đó là bài học về giải phóng cho lực lượng sản xuất và tạo môi trường phát huy sức mạnh của từng cá nhân nói riêng và khu vực kinh tế tư nhân nói chung.
Động lực của kinh tế tư nhân là ở nhân dân, xuất phát từ nhu cầu làm giàu của cá nhân vậy nên nhà nước cũng không quá “tốn kém” để kích thích thành phần kinh tế này phát triển, nhiệm vụ của nhà nước là tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, có cơ chế bảo vệ cho công dân khởi nghiệp, cải cách hành chính, thuế khóa và chính sách tiền tệ. Có thể nói đây là hành động một mũi tên trúng hai đích khi vừa tinh giản, hiện đại hóa bộ máy vừa đưa kinh tế tư nhân đi lên.
Hiện nay khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng FDI không thể mãi là “chân trụ” cho nền kinh tế nội địa, chưa kể bản chất của các nhà đầu tư ngoại quốc chỉ là tận dụng tài nguyên, nhân công giá rẻ, ưu đãi đặc biệt trong thuế khóa và môi trường, khi khai thác cạn kiệt các ưu thế ấy các nhà đầu tư sẽ ra đi là điều chắc chắn. Nếu Samsung, Intel… chuyển nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam thì cũng có ngày họ sẽ chuyển từ Việt Nam đi nơi khác. Chúng ta không thể nào mãi trông đợi vào FDI mà không chuẩn bị cho mình những biện pháp dự phòng.
Trong khi đó kinh tế nhà nước được bao cấp nên sức sống và sức cạnh tranh yếu, đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn thiếu minh bạch nên nạn tham nhũng hoành hành, sự cố Vinashin, Vinalines là minh chứng điển hình cho thực tiễn lỗi thời của kinh tế bao cấp.
Việt Nam đang trong thời kỳ dân số “vàng”, có hàng trăm trường đại học, hàng vạn tiến sĩ, giáo sư, hàng triệu sinh viên, vậy nên phải tận dụng nguồn lực khổng lồ này vào phát triển kinh tế bằng các hình thức khởi nghiệp do nhà nước phát động và hỗ trợ, bên cạnh đó nhà nước phải làm hậu phương cho các công ty lớn, dọn dẹp “đinh dưới thảm” và quét sạch “giấy phép con”…
Đã đến lúc cần mạnh dạn thay đổi tư duy và phương diện tiếp cận đối với lý luận về các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. C. Mác đã từng khẳng định chủ nghĩa Mác là hệ thống mở, thông qua thực tiễn áp dụng cần có những bổ sung, hoàn thiện về mặt lý luận. Trong chiến lược phát triển đất nước chúng ta cần có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò và xu hướng phát triển của kinh tế tư nhân để tận dụng nó thành động lực thực sự của nền kinh tế.
Ths Trương Khắc Trà
Bài viết khác

Hà Nội triển khai kế hoạch lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô 100 năm
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng vừa ký ban hành Kế hoạch số 03-KH/BCĐ ngày 5/12/2025 về công tác năm 2025 - 2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.

Việt Nam vượt mốc xuất siêu 20 tỷ USD trong 11 tháng
11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 16,1%; nhập khẩu tăng 18,4% . Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.

Quảng Ninh hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù thu hút đầu tư
Thời gian qua, Quảng Ninh cũng chủ động hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; phát triển hạ tầng và hệ sinh thái công nghiệp xanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường… nhằm thu hút đầu tư, phát triển thương mại quốc tế. Với chính sách vượt trội, Quảng Ninh đạt nhiều kết quả trong kết nối, thu hút đầu tư nước ngoài vào địa bàn.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11: Làm rõ nhiều vấn đề”nóng” về kinh tế-xã hội
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 6/12, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã trả lời, giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề "nóng" về kinh tế-xã hội được dư luận và báo chí quan tâm.

Tây Ninh triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành Kế hoạch nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và định hướng của tỉnh, tạo bước đột phá trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Cần Thơ đánh giá tăng trưởng 2025 và đặt mục tiêu GRDP 10-10,5% năm 2026
Sáng 6/12, UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2026. Dù mức tăng trưởng chỉ đạt 7,23% - thấp hơn mục tiêu đề ra, nhưng Thành phố nhận định đây vẫn là nỗ lực lớn trong bối cảnh vừa sắp xếp địa giới hành chính và còn nhiều hạn chế nội tại, đặc biệt là vướng mắc về thủ tục đất đai, sản xuất công nghiệp và sự phục hồi chưa mạnh của dịch vụ.

11 tháng, Việt Nam có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Theo Cục Thống kê, 11 tháng năm 2025, có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3%).

Sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực
Theo Cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong tháng 11 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực do các doanh nghiệp tăng cường sản xuất để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu cuối năm.

Quảng Ninh thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý, khai thác khoáng sản
Với mục tiêu phát triển bền vững, Quảng Ninh đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý, khai thác khoáng sản nhằm khai thác tiết kiệm, sử dụng hiệu quả tài nguyên. Nhiều khu vực thu hồi đất đá thải được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chấp thuận đã mở ra nguồn vật liệu mới, giảm áp lực cho các bãi thải, tiết kiệm tài nguyên và tạo nền tảng cho ngành khai khoáng phát triển theo hướng tuần hoàn, hiện đại, bền vững hơn.

Quảng Ninh hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai
Còn gần một tháng nữa là đến hạn hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phải hoàn thành chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang nộp thuế theo phương pháp kê khai. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và Cục Thuế, ngành Thuế Quảng Ninh đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và doanh nghiệp công nghệ, ngân hàng hỗ trợ người nộp thuế phương thức quản lý mới.










