Muốn phát triển phải “cởi trói” cho kinh tế tư nhân
THCL Thành tựu mấy mươi năm đổi mới và hội nhập của nước ta là thành quả không thể nào phủ nhận, tuy nhiên tốc độ, cường độ, nhịp độ tăng trưởng chưa thể đáp ứng được yêu cầu đổi mới ngày càng cấp bách, có thể nói nước đã đến chân, phải nhảy! Nền kinh tế thi trường định hướng xã hội chủ nghĩa được xác định gồm có 5 thành phần gồm kinh tế tập thể, kinh tế nhà nước, kinh tế tư nhân, kinh tế tư bản nhà nước, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Ảnh minh họa
Để đánh giá hiệu quả, ưu khuyết điểm của từng thành phần kinh tế qua mấy mươi năm đổi mới là công việc cần nhiều thời gian và công sức, tuy vậy có thể khái quát rằng kinh tế nhà nước được xác định đóng vai trò chủ đạo nhưng chưa phát huy hết ưu thế và tiềm năng vốn có, kinh tế tư nhân èo uột, khó cạnh tranh lại với khu vực nhà nước, khu vực FDI tuy mạnh nhưng như nhận xét của chuyên gia Trương Đình Tuyển “Động lực của nền kinh tế trong năm nay chủ yếu là doanh nghiệp nước ngoài chứ không phải doanh nghiệp tư nhân trong nước. Động lực của nền kinh tế năm 2016 cũng vẫn như vậy. Song vấn đề là để phát triển bền vững không thể là khu vực FDI”.
Một thời gian dài chúng ta chưa tận dụng hết sức mạnh của kinh tế tư nhân, khái niệm “tư nhân” và “tư hữu” nhiều lúc bị đánh đồng, tư duy này đã lạc hậu, lỗi thời vậy nên cần có cái nhìn thoáng hơn, khách quan hơn về thành phần kinh tế này để tiến tới “cởi trói” phù hợp với xu thế chung của thế giới.
Cần xác định rằng bản chất nền kinh tế của loài người là kinh tế tư nhân, thông qua phạm trù “hành vi lịch sử đầu tiên” C. Mác và Ph. Ăngghen trong tác phẩm “Hệ tư tưởng Đức” đã chỉ ra rằng hành vi lịch sử đầu tiên của con người là hoạt động vật chất, hoạt động tối thiểu đầu tiên để nuôi sống bản thân, có thể coi là hoạt động kinh tế tự thân, mang tính cá nhân chứ không phải tập thể, thông qua quá trình tồn tại và phát triển bằng lao động con người dần dần tạo ra những mối quan hệ; đó là quan hệ giữa người với người (Quan hệ sản xuất), quan hệ giữa con người với tự nhiên (Lực lượng sản xuất) tính chất xã hội hóa cũng có nguồn gốc từ đây.
Sự phát triển của kinh tế tư nhân đến một giới hạn cho phép sẽ nảy sinh xã hội hóa do yêu cầu khách quan về quản lý, phân phối và tổ chức sản xuất, khi ấy tất nhiên sẽ xuất hiện trạng thái cổ phần hóa và hiển nhiên sở hữu không còn là “tư hữu”.
Trên cơ sở lý luận ấy không có lý do gì chúng ta không tự tin “cởi trói”, tạo hành lang pháp lý cho kinh tế tư nhân bay cao kéo nền kinh tế đi lên, hơn nữa xu thế xã hội hóa cho phép nhà nước chuyển giao những công việc không nên làm hoặc làm không hiệu quả cho khu vực tư nhân, xu thế này tạo cho nhà nước sự gọn nhẹ về bộ máy, tập trung hơn vào an sinh xã hội nâng cao chất lượng sống cho người dân chứ không phải quá ôm đồm như hiện nay.
Bài học kinh nghiệm trong "Khoá 10" hay "Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1988", tháo bỏ sự ràng buộc, kìm hãm của cơ chế quản lý lạc hậu, đưa Việt nam bao năm thiếu ăn trở thành nước xuất khẩu gạo thứ hai trên thế giới. Đó là bài học về giải phóng cho lực lượng sản xuất và tạo môi trường phát huy sức mạnh của từng cá nhân nói riêng và khu vực kinh tế tư nhân nói chung.
Động lực của kinh tế tư nhân là ở nhân dân, xuất phát từ nhu cầu làm giàu của cá nhân vậy nên nhà nước cũng không quá “tốn kém” để kích thích thành phần kinh tế này phát triển, nhiệm vụ của nhà nước là tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, có cơ chế bảo vệ cho công dân khởi nghiệp, cải cách hành chính, thuế khóa và chính sách tiền tệ. Có thể nói đây là hành động một mũi tên trúng hai đích khi vừa tinh giản, hiện đại hóa bộ máy vừa đưa kinh tế tư nhân đi lên.
Hiện nay khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng FDI không thể mãi là “chân trụ” cho nền kinh tế nội địa, chưa kể bản chất của các nhà đầu tư ngoại quốc chỉ là tận dụng tài nguyên, nhân công giá rẻ, ưu đãi đặc biệt trong thuế khóa và môi trường, khi khai thác cạn kiệt các ưu thế ấy các nhà đầu tư sẽ ra đi là điều chắc chắn. Nếu Samsung, Intel… chuyển nhà máy của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam thì cũng có ngày họ sẽ chuyển từ Việt Nam đi nơi khác. Chúng ta không thể nào mãi trông đợi vào FDI mà không chuẩn bị cho mình những biện pháp dự phòng.
Trong khi đó kinh tế nhà nước được bao cấp nên sức sống và sức cạnh tranh yếu, đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn thiếu minh bạch nên nạn tham nhũng hoành hành, sự cố Vinashin, Vinalines là minh chứng điển hình cho thực tiễn lỗi thời của kinh tế bao cấp.
Việt Nam đang trong thời kỳ dân số “vàng”, có hàng trăm trường đại học, hàng vạn tiến sĩ, giáo sư, hàng triệu sinh viên, vậy nên phải tận dụng nguồn lực khổng lồ này vào phát triển kinh tế bằng các hình thức khởi nghiệp do nhà nước phát động và hỗ trợ, bên cạnh đó nhà nước phải làm hậu phương cho các công ty lớn, dọn dẹp “đinh dưới thảm” và quét sạch “giấy phép con”…
Đã đến lúc cần mạnh dạn thay đổi tư duy và phương diện tiếp cận đối với lý luận về các thành phần kinh tế trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. C. Mác đã từng khẳng định chủ nghĩa Mác là hệ thống mở, thông qua thực tiễn áp dụng cần có những bổ sung, hoàn thiện về mặt lý luận. Trong chiến lược phát triển đất nước chúng ta cần có cái nhìn toàn diện hơn về vai trò và xu hướng phát triển của kinh tế tư nhân để tận dụng nó thành động lực thực sự của nền kinh tế.
Ths Trương Khắc Trà
Bài viết khác

TPHCM ban hành bảng giá đất lần đầu áp dụng từ năm 2026
Việc ban hành bảng giá đất lần đầu là bước đi quan trọng nhằm thống nhất quản lý đất đai, khắc phục bất cập từ các bảng giá đất riêng lẻ trước đây.

Đặc khu Vân Đồn chuẩn bị khánh thành, khởi công 15 dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng
Đặc khu Vân Đồn sẽ tổ chức khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án công trình đầu tư công với tổng mức trên 2.300 tỷ đồng.

Thí điểm truy xuất nguồn gốc sầu riêng từ đầu năm 2026
Từ 1/1/2026 đến 30/6/2026, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ triển khai thí điểm truy xuất nguồn gốc sầu riêng.

Hà Tĩnh: Trao 36 con bò giống cho các gia đình khó khăn
UBND xã Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức trao hỗ trợ 36 con bò sinh kế thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2025 cho các hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn ở trên địa bàn.

Nghệ An quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Sáng 26/12, Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm cấp tỉnh tổ chức cuộc họp để rà soát tình hình triển khai 12 dự án trọng điểm trên địa bàn. Cuộc họp do ông Nguyễn Khắc Thận – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì, được kết nối trực tuyến từ Văn phòng Tỉnh ủy đến các xã, phường nơi có dự án đi qua.

Hà Tĩnh thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm hơn 200 tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 3248/QĐ-UBND về việc thành lập Cụm công nghiệp Quang Diệm tại xã Sơn Giang với diện tích hơn 40 ha, có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng.

Khánh Hòa: Công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận
Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy, chính quyền địa phương 2 cấp; nhiều chủ trương chính sách mới được ban hành và triển khai toàn diện, mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ngọc Mừng - Điểm sáng sản xuất gà giống công nghệ cao
Công ty CP Giống Gia cầm Ngọc Mừng - một trong những đơn vị tiêu biểu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất gà giống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đắk Lắk đặt mục tiêu tăng 10% GRDP trở lên trong năm 2026
Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2026.

Ban hành 4 thủ tục hành chính mới về Sở Giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng vừa ký ban hành Quyết định số 3697/QĐ-BCT về việc công bố thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vực Sở Giao dịch hàng hóa, thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.












