Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ chính thức tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Mỹ tăng thuế hơn gấp đôi với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, làm gia tăng căng thẳng cuộc đàm phán cuối để cứu vãn thỏa thuận thương mại song phương.

Việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25% chính thức có hiệu lực vào ngày 10/5/2019. Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả bằng "các biện pháp đối phó cần thiết".

Động thái này diễn ra khi các quan chức cấp cao của cả hai bên đang cố gắng cứu vãn thỏa thuận thương mại ở Washington. Gần đây, Mỹ và Trung Quốc có vẻ như đã gần đạt được thỏa thuận.

Đàm phán thương mại giữa Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vẫn tiếp tục vào ngày 9/5.

Mỹ chính thức tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc - Hình 1

Container và xe tải  tại một nhà ga container tự động ở cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 10/12/2018 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã nhận được "bức thư tốt đẹp" từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ có thể sẽ nói chuyện qua điện thoại.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết các quan chức Mỹ đã đồng ý với Phó thủ tướng Lưu Hạc tiếp tục đàm phán vào sáng 10/5.

Ban đầu, mức thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, bao gồm cá, túi xách, quần áo và giày dép, dự kiến tăng vào đầu năm. Kế hoạch này bị trì hoãn khi các cuộc đàm phán tiến triển nhưng ông Trump mới đây nói rằng các cuộc đàm phán đang tiến triển "quá chậm".

Trước các cuộc đàm phán, ông Trump nói rằng Trung Quốc đã "phá vỡ thỏa thuận" và sẽ phải trả giá.

Các nhà phân tích cho biết việc tăng thuế sẽ giáng đòn mạnh vào một số công ty và người tiêu dùng Mỹ vì các công ty có thể chịu một số chi phí.

Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán kể từ khi đồng ý đình chiến vào tháng 12/2018.

Theo BBC, mặc dù đã có sự lạc quan về tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại gần đây, các điểm khúc mắc vẫn chưa được giải quyết. Những điểm này bao gồm các vấn đề xung quanh việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, cách nhanh chóng đẩy lùi thuế quan và cách thực thi thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào chiến tranh thương mại với Trung Quốc với chỉ trích về sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước và các quy tắc sở hữu trí tuệ của Trung Quốc mà ông cho rằng đang cản trở các công ty Mỹ.

Cả hai bên đã áp dụng thuế quan đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau. Năm ngoái, Mỹ đã áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD và Trung Quốc đáp trả đối với 110 tỷ USD sản phẩm của Mỹ.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết những hành động ăn miếng trả miếng của Mỹ và Trung Quốc gây ra "mối đe dọa cho nền kinh tế toàn cầu" vì "mọi người đều thua trong cuộc xung đột thương mại kéo dài" và kêu gọi "nhanh chóng giải quyết".

 

PV

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.