Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ, ngày 8/7/2020Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ, ngày 8/7/2020

"Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp hạn chế visa đối với một số nhân viên nhất định của các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei vì hỗ trợ vật chất cho các chế độ vi phạm và lạm dụng nhân quyền trên toàn cầu", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo.

Ông Pompeo mô tả Huawei là "một cánh tay giúp chính phủ Trung Quốc kiểm duyệt những người bất đồng chính kiến về chính trị và tạo điều kiện cho các trại cải tạo người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương ...".

Theo CNBC, Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc một số nhân viên Huawei "hỗ trợ vật chất cho chính phủ Trung Quốc thực hiện hành vi vi phạm nhân quyền" nhưng không cung cấp thông tin về những người này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington và Huawei đều chưa phản hồi yêu cầu bình luận của CNBC.

Ông Pompeo cho biết tuyên bố hôm 15/7 sẽ đóng vai trò là lời cảnh báo đến các công ty công nghệ khác. Trong quá khứ, ông Pompeo từng gọi Huawei và các công ty do Bắc Kinh hậu thuẫn là "mã độc của tình báo Trung Quốc".

Các quan chức Mỹ từ lâu đã chỉ trích hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Trung Quốc khiến nước Mỹ thất thoát hàng tỷ USD và hàng nghìn việc làm. Ngoài ra, quan chức Mỹ cũng cảnh báo rủi ro an ninh quốc gia từ hành vi này.

Trang Nguyễn