Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mỹ Tâm quyết liệt câu chuyện muôn thuở: Bản quyền!

Được xem là người tiên phong trong việc bảo vệ bản quyền âm nhạc tại Việt Nam, "Họa mi tóc nâu" đã có những chia sẻ đầy bản lĩnh và xứng đáng để suy ngẫm.

Mỹ Tâm quyết liệt câu chuyện muôn thuở: Bản quyền! - Hình 1

Từ trước đến nay, vấn đề về bản quyền vẫn luôn là một trong những sự “đau đầu” của nghệ sĩ khi ngoài việc tập trung sáng tạo nghệ thuật họ còn phải đương đầu với muôn vàn khó khăn để bảo vệ “chất xám” của mình, đảm bảo giá trị tinh thần bản thân tạo ra được công nhận đúng với giá trị vốn có.

Những ngày vừa qua, vấn đề gây nhức nhối này lại một lần nữa khiến công chúng xôn xao khi tiếp nhận những chia sẻ của Mỹ Tâm. Được biết vì vướng vào một số rắc rối về bản quyền nên “Họa mi tóc nâu” hiện đang rơi vào trạng thái mệt mỏi, không ổn định về tinh thần. Trả lời trước truyền thông, cô thừa nhận mình “rất buồn, cảm giác như mình không chấp nhận nổi” trước biến cố lần này.

Bên cạnh đó Mỹ Tâm cũng có những phát ngôn rất bản lĩnh khi quyết định làm rõ vụ việc đến cùng, ngoài khẳng định “bản quyền là hơi thở“, nữ ca sĩ thẳng thắn khuyên đừng ai “dính vào chuyện này dù là đang ủng hộ tôi bởi họ sẽ bị ảnh hưởng” khiến công chúng không khỏi ngưỡng mộ sự khẳng khái của cô. Là một nghệ sĩ tiên phong trong việc bảo vệ bản quyền đến cùng tại Việt Nam, trước đó, không ít chia sẻ của “Họa mi tóc nâu” cũng để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

Không phải ngẫu nhiên khi nhắc đến việc bảo vệ bản quyền người ta lại nhớ đến Mỹ Tâm như một người tiên phong bởi cô từ lâu đã rút khỏi các trang nhạc online không trả tiền tác quyền và trở thành sao Việt đầu tiên “bắt tay” cùng Youtube để phát hành sản phẩm trên kênh chính thức của mình. Mới đây nhất, album vol 9 cũng được nữ ca sĩ phát hành với dạng đĩa truyền thống, kiên quyết không để “chất xám” của ekip mình bị “xài chùa” thêm nữa.

Cô thắng thắn: “Bản thân tôi thấy các trang nhạc online Việt Nam hiện tại không coi trọng bản quyền của nghệ sĩ. Tôi rất buồn khi phải chứng kiến điều này khi mình đang sống trong thời đại văn minh. Vì vậy tôi chấp nhận là người duy nhất đứng ngoài việc này chứ không đồng tình đi theo cái sai được dù có thế nào“.

Tuy trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật, Mỹ Tâm là một cái tên chưa bao giờ “giảm nhiệt” nhưng động thái phát hành album theo kiểu truyền thống khi khán giả đã quá quen thuộc với việc nghe miễn phí trên các trang nhạc online được xem là một hành động dũng cảm của nữ ca sĩ. Thông qua đó, Mỹ Tâm thể hiện sự kiên quyết của mình cũng như tạo nên “lá cờ đầu” cho các nghệ sĩ khác về việc bảo vệ bản quyền chính đáng.

Khi cho ra mắt một sản phẩm, một nghệ sĩ phải bỏ ra rất nhiều tâm huyết, thậm chí là dốc hết tài chính để “đứa con tinh thần” của mình được hoàn thiện một cách chỉn chu nhất. Thế nhưng sau đó họ lại phải nhìn “chất xám” của mình bị sử dụng bừa bãi và không nhận được sự tôn trọng xứng đáng thì liệu đó có gọi là công bằng? Với vấn đề đang gặp phải hiện tại, Mỹ Tâm bộc bạch: “Tôi là người rất quan trọng chuyện bản quyền, xem đó là hơi thở của mình. Tôi nghĩ những gì không đúng trong thời đại mình đang sống làm mình thấy đau lòng“.

Mỹ Tâm quyết liệt câu chuyện muôn thuở: Bản quyền! - Hình 2

Ở những quốc gia có nền âm nhạc phát triển, nghệ sĩ được bảo vệ nghiêm ngặt về bản quyền, nhận được nguồn lợi xứng đáng để tiếp tục đầu tư cho những sản phẩm kế tiếp thì tại Việt Nam, việc này vẫn là một viễn cảnh khá xa. Thế nên trong suốt thời gian qua, “Họa mi tóc nâu” vẫn không ngừng đấu tranh để tạo ra một tương lai mới không chỉ cho mình mà còn cả sự phát triển của âm nhạc nước nhà, cô khẳng định: “Tâm không đặt quá nặng về vấn đề tiền bạc, quan trọng là cách làm việc đúng và hợp lý là được“.

Không chỉ tuyên bố rút khỏi các trang nhạc online, Mỹ Tâm còn gửi văn bản chính thức đến các cơ quan chức năng để yêu cầu những đơn vị đã sử dụng nhạc của cô phải trả tiền tác quyền biểu diễn. Chia sẻ về sự cương quyết của mình, nữ ca sĩ cho biết: “Tâm tin là mình làm đúng. Và Tâm nghĩ những điều gì đúng thì nên làm, hơn nữa mình cũng đòi hỏi quyền lợi chính đáng thôi”.

Thực tế nhiều công ty sử dụng miễn phí nhạc và thu được lợi nhuận lớn còn nghệ sĩ bỏ tiền đầu tư lại chẳng được gì, nhưng đổi lại sản phẩm âm nhạc của họ sẽ được quảng bá rộng rãi. Thế nhưng với Mỹ Tâm, cô hoàn toàn không chấp nhận sự trao đổi thiếu cân xứng này và quyết tâm đòi lại những thứ xứng đáng thuộc về mình: “Đúng là việc gì cũng có những trở ngại nhất định, vì ai cũng có cái lý của mình. Tâm thấy phải bình tĩnh để giải quyết từng bước và đưa ra những lý lẽ cũng như bằng chứng thuyết phục, để các đơn vị đó thấy được họ không đúng ở những điểm nào“.


Sau thời gian giải quyết và đàm phán, nữ ca sĩ đã nhận được “thù lao quyền liên quan” với tư cách “người biểu diễn” gần 1 tỷ đồng từ các công ty kinh doanh nhạc chuông và nhạc chờ. Việc này cũng khiến Mỹ Tâm trở thành ca sĩ đầu tiên giành được tác quyền biểu diễn tại Việt Nam. Số tiền này được “Họa mi tóc nâu” sử dụng để đóng góp vào quỹ từ thiện của cá nhân và FC để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

“Khi sản phẩm làm ra có giá trị nghệ thuật thực sự và mang đến sự đồng cảm thì khán giả sẽ không phụ thuộc hoàn toàn vào trang nhạc miễn phí nữa”

Mỹ Tâm quyết liệt câu chuyện muôn thuở: Bản quyền! - Hình 3

Việc từ chối hợp tác với các trang nhạc online cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận sản phẩm âm nhạc sẽ không được lan tỏa một cách nhanh chóng và rộng rãi. Điều đó đúng, nhưng không phải với Mỹ Tâm. Bằng chứng là các MV được phát hành trên Youtube của cô đều nhận được hiệu ứng tốt cũng như sức hút mạnh mẽ dù không cần quảng bá rầm rộ. Bởi “Họa mi tóc nâu” tin tưởng “khán giả không bị phụ thuộc hoàn toàn vào các trang nhạc miễn phí mà họ sẽ ủng hộ nghệ sĩ khi sản phẩm mình làm ra có giá trị nghệ thuật thực sự và mang đến sự đồng cảm“.

Nhìn lại hàng loạt sản phẩm chất lượng mà Mỹ Tâm đã mang đến cho khán giả yêu nhạc đó là minh chứng hùng hồn nhất cho phát ngôn đầy bản lĩnh của cô. Nghệ sĩ cứ hoạt động nghệ thuật nghiêm túc và cho ra mắt những sản phẩm tâm huyết, chỉn chu thì sẽ được khán giả đón nhận một cách xứng đáng, không cần vin vào hai tiếng “miễn phí” để thu hút sự quan tâm.

“Tôi không muốn nghệ sĩ nào dính vào chuyện này dù là đang ủng hộ tôi bởi họ sẽ bị ảnh hưởng”

Mỹ Tâm quyết liệt câu chuyện muôn thuở: Bản quyền! - Hình 4

Quay trở lại hiện tại với vụ việc đang khiến Mỹ Tâm đau đầu, tuy là người tiên phong để nghệ sĩ Việt có cái nhìn khác về việc bảo vệ bản quyền của họ nhưng riêng vấn đề của bản thân, “Họa mi tóc nâu” muốn “đơn thương độc mã” giải quyết. Không phải cô không cần sự ủng hộ, không phải cô cao ngạo về vị thế của bản thân đến nỗi chẳng cần ai, nhưng cô không muốn người khác vì ủng hộ mình mà bị ảnh hưởng. Sự bản lĩnh này showbiz Việt mấy ai được như Mỹ Tâm?

Chưa biết vụ việc này sẽ ngã ngũ ra sao nhưng sự cứng rắn của Mỹ Tâm trong suốt những tháng ngày qua thật sự là nguồn động lực lớn để nhiều nghệ sĩ mạnh dạn đứng lên bảo vệ đến cùng “chất xám” của bản thân. Như cô đã từng chia sẻ, việc nghe nhạc miễn phí bao năm qua là “do các trang mạng chứ không phải khán giả“, việc nữ ca sĩ đã và đang làm là hướng công chúng đến việc thưởng thức âm nhạc một cách văn minh cũng như kêu gọi sự tôn trọng xứng đáng dành cho tâm huyết của người nghệ sĩ.

Hạnh Nguyên (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.