Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2018: Thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt kỷ lục, gấp 13 lần GDP

Ngày 7/1, tại buổi họp báo do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) đã công bố doanh số thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 73 triệu tỷ đồng, gấp 13 lần GDP 2018. Đây là con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

Được biết, đến cuối tháng 12/2018, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý 137.594 nghìn giao dịch với giá trị 73 triệu tỷ đồng, tương ứng mức tăng 25% và 24% so với năm 2017.

Theo đó, số lượng và giá trị giao dịch bình quân mà hệ thống trên xử lý đạt trên 544 nghìn giao dịch/ngày, trên 289 nghìn tỷ đồng/ngày. 

Năm 2018: Thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt kỷ lục, gấp 13 lần GDP - Hình 1

Ảnh minh họa

Trong năm vừa qua, cơ sở hạ tầng cho thanh toán không dùng tiền mặt được nâng cao. Nhờ đó, giao dịch thanh toán điện tử liên ngân hàng được vận hàng an toàn, hiệu quả và thông suốt. 

Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch thanh toán bán lẻ (ACH) cũng đang trong quá trình thử nghiệm cuối cùng trước khi được vận hành chính thức phục vụ người dân trong năm 2019.

Thanh toán điện tử qua Internet, điện thoại di động năm 2018 cũng thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2018 số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet là hơn 178 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 11 triệu tỷ đồng; số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động là gần 122 triệu giao dịch với giá trị giao dịch gần 1,1 triệu tỷ đồng.

Đồng thời, mạng lưới ATM/POS cũng được các ngân hàng chú trọng đầu tư, nâng cấp, sửa chữa để phục vụ khách hàng. Tính đến cuối tháng 9/2018, trên toàn quốc có khoảng 18.173 ATM và khoảng 294.500 POS (tăng tương ứng 4,5 % và 13% so với cùng kỳ năm 2017) được lắp đặt.

Số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ đạt gần 167 triệu giao dịch (tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017) với giá trị giao dịch đạt 442 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018.

Nhiều ngân hàng đưa các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động và được đón nhận như: áp dụng sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt, giọng nói…), sử dụng mã phản hồi nhanh (QR Code), công nghệ mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ mPOS...

Trong Nghị quyết 02 ban hành 1/1/2019, Chính phủ cũng đã yêu cầu 100% trường học, bệnh viện, công ty điện, các công ty viễn thông trên địa bàn đô thị phải thu học phí, viện phí, tiền điện... bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, ưu tiên thanh toán trên thiết bị di động, máy POS. Nhiệm vụ này được Chính phủ yêu cầu hoàn thành trước tháng 12/2019.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”
Bảo vệ công trình thủy lợi theo phương châm “4 tại chỗ”

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thuỷ lợi, đê điều trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Gần 18.000 học sinh Bắc Ninh hoàn thành đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Theo Sở GD&ĐT Bắc Ninh, hơn 17.000 học sinh lớp 12 và khoảng 500 hồ sơ của thí sinh tự do đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng
Vi phạm trong kinh doanh vàng, hai doanh nghiệp bị xử phạt gần 60 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường Long An vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 60 triệu đồng đối với hai doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn tỉnh.

Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn
Gần 3.200 lao động ở nước ngoài bị xử lý tiền ký quỹ vì tự ý ở lại khi hợp đồng hết hạn

Đó là thông báo của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đối với 3.190 lao động tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Tân phát huy hiệu quả sức dân trong xây dựng nông thôn mới (bài 5)
Về xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Nam Định: Giao Tân phát huy hiệu quả sức dân trong xây dựng nông thôn mới (bài 5)

Là xã thuần nông, mức thu nhập ban đầu của người dân rất thấp, nhưng với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân, xã Giao Tân, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã chính thức về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Tính đúng đắn của con đường Việt Nam đã lựa chọn để bảo đảm, thúc đẩy quyền con người
Tính đúng đắn của con đường Việt Nam đã lựa chọn để bảo đảm, thúc đẩy quyền con người

Sau khi Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam được thông qua, Đồng chí Đỗ Hùng Việt, Thứ trưởng Ngoại giao đã trả lời phỏng vấn báo chí về một số nội dung liên quan đến phiên đối thoại. Chúng tôi xin trân trọng gửi đến bạn đọc nội dung của cuộc phỏng vấn này.