Theo số liệu mới nhất do Tổng cục Hải quan công bố, lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tiên của tháng 12 là 11.769 xe các loại, với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 219 triệu USD.

So với cùng kỳ tháng trước, ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu đã giảm 25,8% về lượng và 28,2% về giá trị kim ngạch.

Tính chung từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 163.333 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 3,62 tỷ USD. Đặc biệt, kết quả trên vượt qua cả con số kỷ lục gần 160.000 ô tô được nhập khẩu trong cả năm 2021.

Việt Nam chi 3,62 tỷ USD nhập khẩu hơn 163.000 xe ô tô nguyên chiếc
Việt Nam chi 3,62 tỷ USD nhập khẩu hơn 163.000 xe ô tô nguyên chiếc

Về thị trường nhập khẩu, 3 cái tên dẫn đầu thị phần đều nằm ở châu Á gồm: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Indonesia đã vượt Thái Lan trở thành nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 63.987 xe, kim ngạch 934,4 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 11).

Mặc dù Thái Lan mất vị thế số 1 về lượng nhưng vẫn dẫn đầu về kim ngạch với 61.101 xe, kim ngạch đạt 1,2 tỷ USD. Trung Quốc đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD, tuy nhiên, dòng xe chủ yếu từ thị trường này là ô tô tải, ô tô chuyên dụng.

Trong cùng khoảng thời gian nửa đầu tháng 12, Việt Nam cũng nhập về hơn 259 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô. Như vậy, nếu tính lũy kế từ đầu năm, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng linh kiện và phụ tùng đã đạt hơn 5,6 tỷ USD.

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tăng cao hơn so với năm 2021, các hãng xe tại Việt Nam đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch lắp ráp trong nước nhiều dòng xe được ưa chuộng như Veloz Cross, Avanza Premio của Toyota hay các mẫu xe của BMW do Thaco phân phối.

Trong số đó, hai mẫu MPV bình dân phiên bản nội địa của Toyota đã sẵn sàng và sẽ được bàn giao đến khách hàng Việt trong thời gian sớm nhất.

Hiện, Việt Nam đang xếp thứ tư Đông Nam Á về lượng ôtô được sản xuất và lắp ráp nội địa, đứng sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Thiên Trường (T/h)