Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm 2023 có phải năm nóng kỷ lục trong lịch sử?

Các nhà khoa học Liên minh Châu Âu (EU) cho biết, năm nay "gần như chắc chắn" là năm nóng nhất trong 125.000 năm. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật thời tiết này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Nắng nóng là kết quả của việc khí nhà kính liên tục được thải ra từ các hoạt động của con người, kết hợp với sự xuất hiện của hiện tượng thời tiết El Nino trong năm nay, làm ấm vùng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương.

Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của EU cho biết, tháng 10 năm nay là tháng 10 nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, khi ghi nhận nhiệt độ bề mặt trung bình là 15,3 độ C (59,54 độ F) trong khoảng thời gian này. Trên toàn cầu, nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng 10 cao hơn 1,7 độ C so với cùng tháng trong giai đoạn 1850-1900, những thập niên mà Copernicus định nghĩa là thời kỳ tiền công nghiệp.

Bên cạnh đó, theo dữ liệu được đối chiếu từ việc đo vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết trên khắp thế giới cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu từ đầu năm đến nay là cao nhất được ghi nhận. Điều này khiến năm 2023 chắc chắn vượt qua mức nhiệt độ trung bình của năm 2016 - hiện là năm nóng nhất từng được ghi nhận.

Trong một tuyên bố, C3S cho biết việc kỷ lục nhiệt độ tháng 10 bị phá vỡ có nghĩa là năm 2023 hiện "gần như chắc chắn" là năm nóng nhất từng được ghi nhận. Kỷ lục trước đó là năm 2016, năm mà hiện tượng El Nino cũng xảy ra. Nhiệt độ tăng nhanh cũng là hệ quả của phát thải nhà kính từ các hoạt động sản xuất của con người, đồng thời hiện tượng thời tiết El Nino cũng góp phần làm tăng lên nhiệt độ Trái đất.

Theo dữ liệu dài hạn hơn từ IPCC bao gồm số liệu từ các nguồn như lõi băng, vòng cây và trầm tích san hô. Trước tháng 10, lần duy nhất kỷ lục nhiệt độ trung bình tháng bị phá vỡ với mức chênh lệch lớn như vậy là vào tháng 09/2023.

Theo ông Piers Forster, nhà khoa học khí hậu tại Đại học Leeds cho biết: "Chúng ta không được để những trận lũ lụt tàn phá, những đám cháy rừng, bão và những cơn sóng nhiệt tàn khốc mà chúng ta chứng kiến trong năm nay trở thành hiện tượng bình thường mới. Bằng cách giảm nhanh lượng khí thải nhà kính trong vòng 10 năm tới, chúng ta có thể ngăn chặn một nửa tốc độ ấm lên".

Mặc dù các quốc gia trên thế giới đặt mục tiêu cắt giảm dần lượng khí thải, lượng khí thải CO2 toàn cầu đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022.

PV (T/h)

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).