Năm 2025 ba mũi đột phá quan trọng khẳng định thương hiệu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Huỳnh Sơn
Năm 2025 ba mũi đột phá quan trọng khẳng định thương hiệu thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Huỳnh Sơn

Khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển du lịch TP. Đà Nẵng năm 2025 mới đây, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Đà Nẵng đang dần khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn, an toàn, xanh sạch đẹp và mến khách, đồng thời tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng và sự vinh danh từ du khách trong và ngoài nước.

Trong năm 2024, số lượng khách lưu trú tại các cơ sở du lịch của thành phố ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng 32,8% so với năm 2023 (7,39 triệu lượt), vượt 29,3% so với kế hoạch đề ra.

Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, hoạt động du lịch của thành phố trong năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, hoạt động du lịch của thành phố trong năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến ưu thích của khách quốc tế, với tỷ lệ khách từ các thị trường chính như: Hàn Quốc chiếm 40,55%, Đài Loan (Trung Quốc) 10,3%, Trung Quốc 6,75%, Thái Lan 6,43%, Ấn Độ 5,01%, Mỹ 4,21%, Nhật Bản 3,96%, Malaysia 2,92%, Úc 2,43% và Nga 1,72%.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 23 đường bay đến thành phố, bao gồm 7 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ, với tần suất trung bình 111 chuyến bay mỗi ngày, trong đó có 52 chuyến quốc tế và 59 chuyến nội địa.

Trong năm 2024, Đà Nẵng đã đón khoảng 41 nghìn lượt khách du lịch bằng đường biển, tăng mạnh 122% so với năm 2023. Đặc biệt, lượng khách đến Đà Nẵng bằng đường sắt cũng đạt hơn 643 nghìn lượt, tăng 43,5% so với năm trước.

Nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai, Đà Nẵng đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ đón hơn 11,9 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 4,8 triệu lượt và khách nội địa đạt hơn 7,1 triệu lượt. Mục tiêu doanh thu từ lưu trú, ăn uống và lữ hành cũng được đặt ra là hơn 36 nghìn tỷ đồng.

Ba mũi đột phá đưa du lịch phát triển bền vững

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai, Đà Nẵng đặt mục tiêu trong năm 2025 sẽ đón hơn 11,9 triệu lượt khách. Trong đó khách quốc tế 4,8 triệu lượt và khách nội địa hơn 7,1 triệu lượt. Mục tiêu doanh thu cũng được đặt ra là hơn 36 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu này, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng đề xuất tập trung nguồn lực tài chính, con người, chính sách để thực hiện các giải pháp phát triển sản phẩm, khai thác sâu thị trường truyền thống và triển khai xúc tiến trực tiếp đến các thị trường mới mạnh mẽ hơn nữa.

“Về sản phẩm, Đà Nẵng cần chú trọng việc đa dạng hóa những gì đã có đồng thời tạo ra những sản phẩm đột phá gắn với thể chế, chính sách, nguồn lực doanh nghiệp. Chúng ta có thể công bố cách chính sách cho các đoàn làm phim, các đoàn khách MICE, miễn visa cho các đoàn du lịch cưới. Đây là những đột phá mà Đà Nẵng đủ nguồn lực, đủ điều kiện để thực hiện”, ông Dũng đề xuất đồng thời cho rằng, một thị trường rất lớn cần đầu tư để khai thác trong năm 2025 khách Hồi giáo.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.
Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường nhận định, năm 2025 ngành Du lịch sẽ vẫn đối mặt với nhiều thách thức, nhưng Đà Nẵng cũng sẽ có những cơ hội lớn với sự quan tâm từ Trung ương. Đó là Nghị quyết số 136/2024/QH15 với những cơ chế, chính sách đặc thù. Đặc biệt, việc thành lập Trung tâm tài chính khu vực và Khu thương mại tự do, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương trong việc tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy các dự án du lịch sẽ giúp Đà Nẵng vượt qua thử thách và tận dụng tốt cơ hội.

Nhấn mạnh, năm 2025 là “Năm tập trung sắp xếp tinh gọn bộ máy gắn với cắt giảm thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả tổ chức chính quyền đô thị và các cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế”, ông Trần Chí Cường đề nghị Sở Du lịch xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với ba mũi đột phá quan trọng nhằm phát triển bền vững trong năm mới 2025.

Thứ nhất đột phá đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch. Thứ hai, đột phá xúc tiến mở rộng thị trường tiềm năng. Thứ ba, đột phá nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Thương hiệu Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”. Ảnh: Huỳnh Sơn
Thương hiệu Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”. Ảnh: Huỳnh Sơn
Dự kiến, sẽ diễn ra từ 31/5/2025 đến 12/7/2025 với 10 đội thi và trải qua 6 đêm trình diễn. Ảnh: Huỳnh Sơn
Dự kiến, sẽ diễn ra từ 31/5/2025 đến 12/7/2025 với 10 đội thi và trải qua 6 đêm trình diễn. Ảnh: Huỳnh Sơn

Thương hiệu Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 có chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”

Tại Hội nghị, đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) có chủ đề “Đà Nẵng - Kỷ nguyên mới”. Dự kiến, sẽ diễn ra từ 31/5/2025 đến 12/7/2025 với 10 đội thi và trải qua 6 đêm trình diễn. Đây là sự kiện điểm nhấn trong dịp kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng. 10 đội tham gia lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2025 gồm: Ba Lan, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Hàn Quốc, Italia, Canada, Trung Quốc và 2 đội chủ nhà Việt Nam.

Hoàng Hữu Quyết