Với sứ mệnh là Ngân hàng tiên phong trong hoạt động chuyển đổi Số và Xanh, Nam A Bank đã từng bước ứng dụng xanh hóa vào hoạt động thực tiễn. Điển hình là triển khai xanh hóa trong các hoạt động vận hành; Nam A Bank đã và đang cho vay có trách nhiệm thông qua việc đánh giá, quản lý rủi ro môi trường và xã hội đối với các khoản cho vay với hệ thống ESMS phù hợp tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ đầy đủ theo pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, Nam A Bank tiếp tục nâng dần tỷ trọng cấp tín dụng xanh trong Danh mục đầu tư thông qua việc đẩy mạnh cho vay xanh cũng như phát hành trái phiếu xanh
Thuật ngữ ESG đề cập đến yếu tố Môi trường (E-Environmental), Xã hội (S-Social) và Quản trị (G-Governance), ba yếu tố này được sử dụng để xác định tính bền vững và mức độ ảnh hưởng đến tổ chức. ESG là một trong những định hướng mà Nam A Bank đã, đang và sẽ dành nguồn lực về con người cũng như tài chính để tổ chức, triển khai và áp dụng trên quy mô toàn hệ thống.
Từ góc nhìn của một tổ chức tín dụng phát triển bền vững, Nam A Bank hiểu rằng cần tích hợp các cấu phần ESG vào khung quản trị rủi ro phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Ngân hàng luôn duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về đạo đức kinh doanh, nguyên tắc quản trị và báo cáo chính xác, minh bạch cũng như cam kết tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và Nhà nước, nhằm hướng tới môi trường kinh doanh lành mạnh, mang đến giá trị bền vững cho khách hàng, đối tác và cổ đông.
Với sự tư vấn chuyên môn, đồng hành từ Công ty TNHH Thuế và Tư vấn KPMG, Nam A Bank chính thức thực thi ESG vào hoạt động vận hành tại Nam A Bank. Việc hợp tác với KPMG như một cam kết cho việc chuyển đổi các ý tưởng ESG thành hành động cụ thể bằng cách hoàn thiện các yếu tố ESG trong hoạt động thực tiễn tại ngân hàng này.
Đại diện KPMG cho biết: Việc thực thi ESG sẽ hỗ trợ Nam A Bank kiểm soát những rủi ro có thể phát sinh liên quan đến yếu tố môi trường, xã hội và quản trị, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu và mở ra nhiều cơ hội mới. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ cộng đồng và thị trường, mà còn tạo ra cơ hội mới và giúp ngân hàng tăng cường vị thế cạnh tranh, góp phần quan trọng vào việc hình thành một môi trường kinh doanh tích cực và bền vững.
Nam A Bank tin rằng chú trọng vào quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị - ESG không chỉ là một xu hướng mà còn là giá trị cốt lõi, giữ vị thế then chốt trong việc xác định tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của Ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của chính phủ, hạn chế tác động đến môi trường cũng như đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
Nam A Bank kỳ vọng từng bước mở rộng phạm vi bao phủ và tích hợp toàn diện đánh giá rủi ro ESG vào khung quản lý rủi ro hiện có. Ở một tầm cao hơn, ngân hàng này còn hướng đến các chuẩn mực quốc tế trong vấn đề môi trường, xã hội, qua đó nâng cao chỉ số xếp hạng tín nhiệm ESG, đóng góp vào mục tiêu phát triển Ngân hàng xanh đạt cấp độ 5 vào năm 2025. Thực thi ESG vừa là khó khăn, thách thức nhưng cũng là một trong những động lực thúc đẩy mục tiêu số hóa, đồng thời làm nổi bật thương hiệu, định vị chính xác trên thị trường tài chính và tạo lợi thế đi đầu trong chiến lược phát triển bền vững.
Ngọc Hân