Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Năm dấu hiệu nhận biết sữa đậu nành pha hoá chất

Sữa đậu nành là thức uống tốt cho sức khỏe nếu được nấu tại nhà và đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, điều này thật khó kiểm chứng ở những hàng bán sữa đậu nành lưu động, những cửa hàng pha chế sữa đậu nành từ hóa chất.

Sữa đậu nành làm từ bột béo và hương liệu hoàn toàn chứa hóa chất, không có bất kỳ một giá trị dinh dưỡng nào. Những hóa chất này nếu cơ thể hấp thụ trong một thời gian lâu dài có thể gây ra ung thư hoặc đột biến gen, ảnh hưởng khôn lường tới nhiều thế hệ về sau.

Năm dấu hiệu nhận biết sữa đậu nành pha hoá chất - Hình 1

 Ảnh minh hoạ

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt sữa đậu nành thật và sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất, lựa chọn kĩ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Khi lắc, sữa thật sẽ tạo rất nhiều bọt

Đây là dấu hiệu dễ dàng nhất để nhận biết được sữa đậu nành thật hay giả. Nếu khi lắc hoặc khuấy sữa, có nhiều bọt nổi lên, đó là sữa thật. Ngược lại, sữa nổi ít hoặc hầu như không nổi bọt thì đó chính là sữa làm từ hóa chất.

Dựa vào độ trong của sản phẩm

Vì đậu nành xay ra không hòa lẫn hoàn toàn với nước nên nhìn sữa sẽ có màu hơi trong của nước. Vì vậy, sữa đậu nành ngon, chất lượng sẽ thấy sữa hơi trong. Còn sữa đậu nành pha bằng bột hóa chất sẽ có màu trắng đục hoặc như nước vo gạo.

Hương vị

Sữa đậu nành ngon ít béo, có vị thơm nhẹ của đậu nành. Trái lại, do dùng bột béo để pha sữa đậu nành giả nên uống sẽ có vị béo hơn. Dù có hương đậu nành nhưng vẫn có mùi hơi khắt. Hương đậu nành nguyên chất nhẹ, thanh, không đắng. Còn khi uống sữa đậu nành giả, lúc đầu sẽ có vị ngọt béo của bột, có mùi đậu nhưng sẽ không thấy vị của đậu và có vị hơi đắng khắt sau khi uống.

Dựa vào độ lắng cặn

Dựa vào độ lắng cặn cũng là 1 trong những cách phân biệt sữa đậu nành nguyên chất nhanh chóng nhất. Sữa đậu nành nguyên chất do chính tay người bán làm sẽ có cặn sót lại trong quá trình lọc sữa đậu nành. Chỉ cần để sữa đậu nành nguyên chất khoảng từ 10-15 phút, dưới đáy sẽ có cặn của đậu nành. Váng sữa cũng nổi lên khi để nguội. Ngược lại, sữa pha bằng bột béo lại không có hiện tượng lắng cặn hoặc lắng cặn rất ít. Nếu có cặn thì vị của cặn đó cũng rất béo.

Thời gian bảo quản

Sữa nguyên chất có thời gian bảo quản kém hơn: Sữa đậu nành nguyên chất có thời gian bảo quản rất ngắn, nếu để nhiệt độ bình thường, sữa rất dễ dễ bị lên men. Nếu mua sữa vào buổi sáng, đến chiều tối có thể sẽ bị chua hoặc thậm chí còn bị đặc lại giống tàu phớ. Sữa giả vì có hóa chất nên thời gian bảo quản sẽ được lâu hơn, có khi đến 2 hay 3 ngày chưa thấy bị hôi chua.

Để bảo vệ sức khỏe của mình, người tiêu dùng khi mua thực phẩm nên lựa chọn các sản phẩm có chất lượng, ghi rõ nơi sản xuất có giấy phép kinh doanh.

Hà Trần

Tin mới

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm
Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh tán thành chủ trương thành lập thành phố thứ năm

Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ra nghị quyết tán thành chủ trương thành lập một số phường thuộc thị xã Đông Triều và thành lập thành phố Đông Triều trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ
Các ngân hàng Trung ương Châu Á tăng cường bảo vệ tiền tệ

Các ngân hàng Trung ương Châu Á đã tăng cường bảo vệ tiền tệ khi nỗ lực chống lại sức mạnh của đồng đô la ở Châu Á phải đối mặt với thách thức mới từ diễn biến xung đột ở Trung Đông.

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.