Cầu Ninh Cường.
Cầu Ninh Cường. (Ảnh: Kinh tế đô thị)

Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, sau khi Dự án được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư, đơn vị đang triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Theo phương án được duyệt, Dự án cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B có tổng chiều dài tuyến khoảng 1,65km. Điểm đầu tại Km0+00 (khoảng Km73+200 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Điểm cuối tại Km1+650 (khoảng Km74+500 theo lý trình Quốc lộ 37B), thuộc địa phận thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Công trình cầu chính được đầu tư quy mô 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp bề rộng cầu 12 m. Đường dẫn hai đầu cầu có quy mô đường cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư Dự án là hơn 581 tỷ đồng, tương đương hơn 24 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế - EDCF) là hơn 465,7 tỷ đồng, tương đương hơn 19,3 triệu USD được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA. Vốn đối ứng (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) khoảng hơn 115 tỷ đồng.

Theo Ban QLDA Thăng Long, trong quý I/2025, công tác thiết kế kỹ thuật sẽ hoàn thành. Công tác đấu thầu, lựa chọn thi công sẽ thực hiện trong 2 - 3 tháng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong quý II/2025.

Dự án xây dựng cầu Ninh Cường được đầu tư thay thế cho cầu phao Ninh Cường hiện hữu đang bắc qua sông Ninh Cơ, nối liền thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng và xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Hàng ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại trên cầu.

An Nguyên (t/h)