Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines làm lây lan COVID-19 lãnh 2 năm tù treo

TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu (SN 1992, cựu tiếp viên hàng không) 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Sáng 30/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (tiếp viên Vietnam Airlines) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác theo Bộ luật hình sự.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Minh Châu. Đại diện Viện KSND TP.HCM là ông Đào Công Lữ. 

Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa
Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa. (Ảnh: Tuyết Mai)

Theo bản án, bị cáo Hậu là tiếp viên hàng không, làm việc tại Vietnam Airlines. Ngày 14/11/2020, Hậu phục vụ trên chuyến bay từ TP HCM đến Nhật Bản. Sau khi trở lại TP HCM, Hậu thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung (quận Tân Bình, TP HCM). Tối 17/11/2020, Hậu tiếp xúc với hai người khác trong khu cách ly.

Hôm sau, Hậu chuyển về cách ly tại nơi lưu trú. Dù đang phải tự cách ly y tế nhưng Hậu gặp gỡ Liễu Minh Sang, đến Trường Đại học Hutech. Sau đó, Hậu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2; lây bệnh cho Sang cùng hai người khác. Hành vi sai phạm của Hậu gây ra thiệt hại 4,4 tỉ đồng. Sự cố khiến tình hình dịch bệnh tại TP HCM diễn biến hết sức phức tạp. Cụ thể, 861 người đã phải cách ly y tế tập trung, 1.400 người khác phải cách ly tại nơi cư trú. Trước đó, đại diện VKSND TP HCM đề nghị HĐXX phạt bị cáo Hậu từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh trên.

HĐXX cho rằng dù biết dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm cho người nhưng bị cáo không thực hiện đúng quy định vế cách ly y tế. Hậu quả, bị cáo trực tiếp lây bệnh cho một người và gián tiếp lây bệnh cho một số người khác, hành vi này thuộc trường hợp phạm tội nghiêm trọng. Do đó, pháp luật cần có mức án nghiêm khắc nhằm giáo dục, răn đe.

HĐXX cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: thành khẩn, hối hận, phạm tội lần đầu. Tòa sơ thẩm xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội. Căn cứ diễn biến phiên xử, HĐXX khẳng định pháp luật đủ cơ sở tuyên phạt bị cáo Hậu mức hình phạt như trên.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy bị cáo Hậu có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm. Ngoài ra, do bị cáo là lao động chính trong gia đình nên tòa không áp dụng hình phạt tiền.

Nguyễn Tùng – Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai: Bộ GD&ĐT lên tiếng
Vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS bị cấp sai: Bộ GD&ĐT lên tiếng

Liên quan kết quả thanh tra của Bộ GD&ĐT về việc IDP cấp trái phép hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam, chiều 9/5, Bộ GD&ĐT khẳng định: Các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định của Bộ GD&ĐT về thi, tuyển sinh và đào tạo, không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.

Hòa Phát (HPG) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu phát hành
Hòa Phát (HPG) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu phát hành

Ngày 24/5 tới đây, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Thái Nguyên tạm giữ 15 chiếc ti vi nhập lậu
Thái Nguyên tạm giữ 15 chiếc ti vi nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa kiểm tra, tạm giữ 15 chiếc tivi nhập lậu trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/5: Giá lúa OM 380 và cám khô điều chỉnh tăng mạnh
Giá lúa gạo hôm nay ngày 10/5: Giá lúa OM 380 và cám khô điều chỉnh tăng mạnh

Ghi nhận giá lúa gạo hôm nay (10/5), thị trường trong nước và xuất khẩu duy trì ổn định với các mặt hàng. Riêng lúa OM 380 và cám khô điều chỉnh tăng mạnh.

Việt Nam đứng vị trí bao nhiêu trong TOP các quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng rừng kể từ năm 2001?
Việt Nam đứng vị trí bao nhiêu trong TOP các quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng rừng kể từ năm 2001?

Theo Visual Capitalist, Việt Nam đứng thứ năm trong TOP các quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng rừng kể từ năm 2001. Ở Châu Á, diện tích rừng của Việt Nam trên tổng diện tích đất đã tăng gấp đôi kể từ năm 1990. Kể từ năm 2001, diện tích rừng của Việt Nam đã tăng gần 28.000 km2, tăng 23%.

Thanh tra đề nghị chấn chỉnh trong quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng
Thanh tra đề nghị chấn chỉnh trong quản lý quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng

Thanh tra tỉnh Yên Bái đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm Sở Xây dựng trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Qua thanh tra chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.