THCL Để tránh phải chịu chi phí cao khi đi qua các  trạm thu phí quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hàng nghìn lượt xe container, xe tải đã  chen nhau vào đường  Ecopak để lưu thông.

Ngày 5/12/2015, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thông xe toàn tuyến. Chủ đầu tư đã đưa ra mức phí toàn tuyến từ vành đai 3 Hà Nội đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng; cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container. Bên cạnh đó, Thực hiện Thông tư số 143/2015/TT- BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/12/2015, mức phí quốc lộ 5 đã được điều chỉnh tăng lên nhiều lần. Cụ thể, từ ngày 1/12/2015 đến hết 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau ngày 31/3/2016, mức phí trên sẽ tiếp tục tăng lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Điều đáng nói là kể từ ngày phí QL 5 cũ tăng từ 2 đến 3 lần và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông xe toàn tuyến, thay bằng chấp hành mức phí để lưu thông trên những tuyến đường trên, nhiều lái xe của một số doanh nghiệp vận tải đã chọn một giải pháp mới. Đó là tìm đường né tránh từng trạm thu phí một.

Theo ghi nhận của phóng viên, con đường mà các lái xe container, xe tải chọn để né trạm thu phí đường 5 cũ và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chính là đường 39- Ecopak dẫn từ cầu Thanh Trì đi TP Hưng Yên, lên đê Sông Hồng rồi chạy hướng Văn Giang về ngã tư Phố Nối (Hưng Yên) ra quốc lộ 5 cũ và ngược lại từ các hướng này, các xe lại lên cầu Thanh Trì để đi các tỉnh khác.

Theo tìm hiểu, thì đường Ecopak mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt xe container, xe tải với trọng tải lớn lưu thông qua, Tại ngã ba giao cắt các tuyến đường đi Phú Thụy – TP Hưng Yên và đê sông Hồng, do lượt xe lưu thông lớn theo hai làn đường dẫn về đường Ecopak, khu vực ngã ba này luôn trong tình trạng lộn xộn tắc nghẽn.

Phản ánh với PV, người dân bên tuyến đường này cho biết, trước đây tuyến đường này chủ yếu lưu thông xe tải nhẹ, xe ô tô loại con và xe máy. Nhưng kể từ khi phí quốc lộ 5 tăng, và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông xe toàn tuyến và đưa vào hoạt động, lẽ ra số lượng xe lưu thông qua đây sẽ giảm do xe ô tô con lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhiều hơn. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là lượng xe container, xe tải có trọng tải lớn lưu thông qua đây còn nhiều hơn cả quốc lộ 5 cũ, khiến tuyến đường này lúc nào cũng trong cảnh bụi bặm.

Việc các xe container, xe tải né trạm thu phí lưu thông qua đường dẫn vào Ecopak đã diễn ra được một thời gian nhưng các cơ quan chức năng chưa biết hoặc đã biết nhưng chưa tìm được hướng khắc phục, xử lý phù hợp do hiện tại phí đường 5 và phí đường cao tốc quá cao khiến nhiều doanh nghiệp vận tải “liều mình” né trạm thu phí.

Trước đó, hàng nghìn doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đã bày tỏ bức xúc khi bị ảnh hưởng do phí đường 5 tăng và phí  đường cao tốc cao.

Việc tăng phí QL 5 đã khiến nhiều doanh nghiệp phản ứng khi trên đường này vẫn còn xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe, trong khi đó, sửa chữa chưa triệt để đã thu phí. Hơn nữa, theo phản ánh của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải, xe khách tại Hải Dương, hiện nay quốc lộ 5 vẫn là con đường huyết mạch mà họ phải đi qua, quốc lộ 5 tăng phí cũng đồng nghĩa đẩy các doanh nghiệp vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn khi đợt xăng giảm vừa qua, họ mới giảm giá cước vận tải cho hành khách thì phí quốc lộ 5 lại tăng lên.

Tuy nhiên, dù lý do gì đi chăng nữa, việc đi đường tránh để né trạm thu phí là khó chấp nhận. Bởi không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sống xung quanh con đường mà các xe chọn đi để tránh trạm thu phí mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do tuyến đường không đáp ứng được mật độ lưu thông dày đặc. Hơn nữa, đẩy các tuyến đường mới như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào tình cảnh… đường xịn, vẫn ít xe chọn lưu thông, dẫn đến lãng phí việc đầu tư về con đường này.

PV Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục cập nhật những ý kiến của các cơ quan chức năng, các đơn vi liên quan, doanh nghiệp vận tải liên quan về vụ việc này…

Thanh Đạt (Thương hiệu và Công luận)