# đường sắt tốc độ cao

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
"Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế của quốc gia cho thấy, thời điểm năm 2027 là điều kiện thích hợp để triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận rất kỹ lưỡng về chủ trương đầu tư, các yếu tố, điều kiện để triển khai dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Tập đoàn CRSC mong muốn tham gia đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực đường sắt tại Việt Nam
Lãnh đạo CRSC khẳng định mong muốn có cơ hội hợp tác, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đường sắt an toàn, chất lượng với công nghệ cao, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ và giá thành cạnh tranh cho Việt Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Sẽ khởi công vào tháng 12/2027 với tư vấn thiết kế, giám sát, thẩm định hàng đầu thế giới
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh kế hoạch thực hiện dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải rõ việc, rõ người, rõ bước đi khoa học, bài bản, đồng bộ, toàn diện, không "vừa làm, vừa chờ". Bắt đầu từ xây dựng cơ chế chính sách, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đến điều tra, khảo sát, thiết kế, lựa chọn công nghệ, tổ chức vận hành, khai thác, quản lý…

THACO tham gia nghiên cứu sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, THACO sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Đảm bảo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, về hướng tuyến, dự án đã nghiên cứu và lựa chọn theo nguyên tắc tuyến ngắn nhất, thẳng nhất, giảm các công trình trên tuyến, giảm các khối lượng trên tuyến để cân đối được khối lượng đào cũng như khối lượng đắp.

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều chính sách đặc thù triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

CCECC mong muốn được tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm và chủ động hợp tác của các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có CCECC, với doanh nghiệp Việt Nam để có đủ khả năng cạnh tranh về công nghệ, chất lượng, giá cả… khi tham gia đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, tốc độ cao tại Việt Nam.

Dự án Luật Đường sắt sửa đổi: Làm rõ phạm vi điều chỉnh đối với đường sắt đô thị, tốc độ cao
Tờ trình dự án Luật Đường sắt sửa đổi)do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày có nhiều nội dung đổi mới, trong đó nổi bật là việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân quyền cho địa phương...

Thủ tướng Tây Ban Nha: Sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về đường sắt tốc độ cao
Tây Ban Nha muốn tăng cường hơn nữa quan hệ song phương với Việt Nam; đặc biệt, là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ hai thế giới hiện nay, Tây Ban Nha sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực này và sẵn sàng đón nhóm công tác của Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp tư nhân đề nghị làm đường sắt tốc độ cao, Chính phủ rất hoan nghênh
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, nhiều doanh nghiệp tư nhân gửi thư cho Chính phủ đề nghị được đầu tư công trình đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và con số này hiện chưa dừng lại. Chính phủ rất hoan nghênh!

Tháng 10/2025 phải hoàn thành các tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với đường sắt tốc độ cao
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 9703/VPCP-CN gửi Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Việt Nam chính thức có thêm 1 tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về mạng lưới quy hoạch. Quy hoạch có điều chỉnh tên, quy mô, lộ trình đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.

VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh hơn 140.000 tỷ đồng
Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh do VinSpeed đề xuất đầu tư với tổng mức vốn khoảng 140.000 tỷ đồng, có chiều dài toàn tuyến khoảng 120,4 km. Tuyến được kỳ vọng sẽ hình thành trục giao thông chiến lược mới, kết nối trung tâm thủ đô Hà Nội với các khu du lịch, cảng biển và sân bay vùng Đông Bắc, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển kinh tế - du lịch.









