Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện, thẩm định và công bố hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình kỹ thuật đối với đường sắt tốc độ cao. Thời hạn hoàn thành được ấn định chậm nhất trong tháng 10/2025, phù hợp với yêu cầu trước đó tại Thông báo số 483/TB-VPCP ngày 15/9/2025.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc ban hành đồng bộ các tiêu chuẩn kỹ thuật là cơ sở nền tảng để đảm bảo tính minh bạch, công khai và công bằng trong môi trường đầu tư, đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho quá trình lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư tham gia dự án – một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đó, ngày 29/9/2025, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 1321/TTr-BTC trình Thủ tướng Chính phủ, đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Hiện nay, đã có ít nhất hai tập đoàn lớn trong nước bày tỏ sự quan tâm và đề xuất đầu tư, gồm Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Trường Hải (Thaco).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố (trước thời điểm sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh ngày 12/6/2025). Sau khi sắp xếp, dự án sẽ còn 15 tỉnh, thành phố.

Dự án được thiết kế với đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hệ thống sẽ được trang bị phương tiện, thiết bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù định hướng là tuyến chuyên chở hành khách, song dự án vẫn bảo đảm khả năng lưỡng dụng, có thể phục vụ quốc phòng, an ninh và vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 1.713.548 tỷ đồng, tương đương 67,34 tỷ USD. Dự án dự kiến thực hiện theo hình thức đầu tư công, bắt đầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, với mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2035.

Việc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật trong tháng 10/2025 được xem là bước đi then chốt, giúp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, đồng thời tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thành lập Hội đồng tư vấn và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam – công trình được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông quốc gia trong nhiều thập kỷ tới.

Phương Thảo(t/h)