Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga nêu điều kiện mở rộng đàm phán trực tiếp với Ukraine

Nga nhấn mạnh, Ukraine cần có "những bước đi đáng kể" trước khi hai bên có thể nối lại các cuộc hòa đàm trực tiếp.

Nga nêu điều kiện mở rộng đàm phán trực tiếp với Ukraine - 1

Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3 (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Nga ngày 25/4 nói rằng, khi phía Ukraine có những bước đi tích cực, Moscow sẽ xem xét nối lại đàm phán trực tiếp với Kiev nhằm chấm dứt xung đột. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng diễn ra một cuộc họp trực tiếp giữa phái đoàn của Nga và Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết, điều kiện hiện nay chưa cho phép một cuộc đàm phán như vậy.

"Khi nào chúng ta có những thỏa thuận cho phép hai bên trực tiếp trao đổi quan điểm, khi đó vấn đề này sẽ được xem xét. Tuy nhiên, điều kiện hiện nay chưa cho phép", ông Rudenko nói.

Lần gần nhất phái đoàn đàm phán Nga và Ukraine gặp trực tiếp là vào ngày 29/3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cáo buộc Kiev đưa ra dự thảo hiệp ước khác với thỏa thuận mà hai bên đưa ra tại Istanbul. Giữa tháng này, Nga thông báo đã gửi cho Ukraine dự thảo hiệp ước hòa bình với các điều khoản rõ ràng và đang chờ phản hồi của Kiev. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev không nhận được bất cứ dự thảo nào từ Moscow.

Hôm 23/4, Tổng thống Zelensky cảnh báo, Kiev sẽ rút khỏi đàm phán nếu Nga kiểm soát bất cứ vùng lãnh thổ nào của Ukraine và tiến hành các cuộc đàm phán, hay nếu Nga loại bỏ lực lượng của Ukraine ở thành phố Mariupol. Trong những tuyên bố trước đó, ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine sẽ không thỏa hiệp về vấn đề lãnh thổ.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngày 24/2, khẳng định chỉ dùng vũ khí chính xác tấn công các mục tiêu quân sự ở quốc gia láng giềng này. Moscow nói rằng, chiến dịch chỉ chấm dứt khi Ukraine cam kết vị thế trung lập, không gia nhập các liên minh quân sự, không cho nước ngoài đặt căn cứ, công nhận bán đảo Crimea thuộc chủ quyền của Nga, công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở Donbass.

Các cuộc hòa đàm giữa hai bên đến nay vẫn rơi vào bế tắc khi Ukraine kiên quyết không thỏa hiệp về vấn đề lãnh thổ. Tại cuộc hội đàm cuối tuần qua với Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ở thăm Kiev, ông Zelensky tuyên bố sẽ giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát. "Vấn đề chỉ là vũ khí. Nếu chúng tôi có đủ vũ khí, chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu giành lại lãnh thổ", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Về phía Nga, Phó Đại sứ tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky hôm qua cho biết, Nga cho rằng hiện tại chưa phải là thời điểm thích hợp để ngừng bắn ở Ukraine bởi vì Kiev không sử dụng các hành lang nhân đạo.

Tin liên quan

"Pháo đài" Azovstal bị bao vây mọi phía, Ukraine đề nghị đàm phán đặc biệt

Tổng thống Ukraine vạch

Tổng thống Ukraine vạch "lằn ranh đỏ", cảnh báo ngừng đàm phán với Nga

"Chúng tôi đã kêu gọi ngừng bắn. Chúng tôi đã mở các hành lang nhân đạo, nhưng phía Ukraine không sử dụng. Chúng tôi cho rằng chưa thể ngừng bắn vào lúc này bởi vì nó sẽ chỉ cho Ukraine cơ hội để tái tập hợp lực lượng. Tôi không thấy có lý do để ngừng bắn vào thời điểm này", ông Polyansky nhấn mạnh.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%
Lãi trước thuế hợp nhất của PVI Holdings trong quý I/2024 tăng mạnh 40%

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất PVI Holdings đạt 446 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó mảng hoạt động đầu tư tài chính đóng góp tỷ trọng lớn nhất là 48,9%. Chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE hợp nhất đạt 18%, cao hơn so với quý I/2023 là 13,5%.

Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Điểm danh 6 địa điểm Hà Nội bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh
Khoảng 150 gian hàng tham gia Lễ hội Bánh mì lần 2 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh Mì Việt Nam - Giá Trị Ẩm Thực Thế Giới" dự kiến có quy mô lớn hơn năm ngoái.

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD trong qúy I/2024

Qúy I/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67%  so với cùng kỳ năm ngoái.

Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%
Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) lãi quý I/2024 giảm 99,6%

CTCP Thuỷ điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (mã VSH - sàn HOSE) ghi nhận lãi quý I/2024 giảm 99,6%, về 1,77 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 0,4% so với kế hoạch năm.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của giáo viên, học sinh thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Sở GD&ĐT Hà Nội và Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản về lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 của giáo viên, học sinh.