Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga: Nhóm IS cố thủ ở Syria chỉ còn hoạt động trong vùng kiểm soát của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vẫn còn hoạt động ở Syria nhưng chỉ trong khu vực do Mỹ kiểm soát. Ngoài ra, những khu vực được quân đội Syria giải phóng khỏi IS đang dần hồi phục.

Nga: Nhóm IS cố thủ ở Syria chỉ còn hoạt động trong vùng kiểm soát của Mỹ - Hình 1

“Toàn bộ số tay súng IS còn cố thủ ở Syria chỉ hoạt động trong khu vực do Mỹ kiểm soát”, RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 9/6.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, việc rút quân khỏi Syria “cần tránh tạo ra khoảng trống ở Syria để quân đội của chính quyền Tổng thống Assad hoặc các lực lượng ủng hộ tận dụng”.

Tuyên bố của ông Mattis được cho ám chỉ tới Nga và Iran, hai lực lượng đang hậu thuẫn cho quân đội Syria.

Trong khi đó, ông Konashenkov cho rằng cuộc chiến của Mỹ ở Iraq là nguyên nhân dẫn tới sự trỗi dậy của IS và khiến cuộc chiến này lan sang cả Syria.

Cũng theo ông Konashenkov, Washington đã hỗ trợ số vũ khí trị giá hàng trăm triệu USD cho nhiều nhóm vũ trang đối lập ở Syria nhưng cuối cùng phần lớn số vũ khí này lại rơi vào tay nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra và IS. Ông Konashenkov còn cho rằng, mục tiêu hoạt động của các nhóm khủng bố ở Syria hoàn toàn trùng với chính sách của Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ lại không có bất cứ khoản ngân sách nào để trang trải cho quá trình khôi phục những khu vực từng là chiến trường nhưng nay đã được quân đội Syria giải thoát khỏi khủng bố.

“Tại các tỉnh đang nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Syria, cuộc sống hòa bình đang được khôi phục, các khu dân cư đang được rà phá bom mìn, nhiều doanh nghiệp, khu chợ, trường học và nhà trẻ đã hoạt động trở lại. Các đoàn cứu trợ cùng thực phẩm đang được chuyển tới những khu vực này nhưng không có bất cứ gói hàng hay đồng tiền nào từ ngân sách của Mỹ”, ông Konashenkov nói.

Hồi đầu tuần trước, tổ chức Ân xá quốc tế đã lên tiếng chỉ trích việc có quá nhiều dân thường Syria thiệt mạng trong cuộc chiến chống IS ở thành phố Raqqa do liên quân Mỹ thực hiện.

Theo báo cáo của tổ chức Ân xá quốc tế, dân thường ở Raqqa đã bị kẹt giữa các trận chiến trên đường phố khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu và nhận được sự hỗ trợ từ trên không của lực lượng liên quân tiến hành tấn công tiêu diệt IS.

Trong khi đó, quân đội Nga tham chiến ở Syria theo lời đề nghị của chính quyền Tổng thống Assad, còn liên quân do Mỹ đứng đầu lại chiến đấu ở Syria khi không có sự đồng thuận từ chính quyền Damascus và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

 Theo Infonet

Bài liên quan

Tin mới

Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc
Khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc

Trước đây, đường ống Power of Siberia 1 (POS1) đã được xây dựng, nhưng hiện nay, Nga cần bổ sung đường ống thứ hai, thậm chí còn lớn hơn đường ống trước, được gọi là Power of Siberia 2 (POS2). Các cuộc đàm phán đã diễn ra trong nhiều năm nhưng giờ sẽ tăng tốc và có khả năng sớm đạt được thỏa thuận chính thức.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay

Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo khoa học “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - những giá trị bền vững và bài học trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số
Trí tuệ nhân tạo (AI) bứt phá trong doanh nghiệp: Chìa khóa đột phá cho thời đại số

Mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, khóa đào tạo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong doanh nghiệp" đã được Viện Khoa học Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp (ISTBD), Hội đồng DN Tiên Phong Việt Nam tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kalina, thu hút đông đảo sự quan tâm của giới doanh nhân và cán bộ văn phòng khu vực phía Nam.

4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm
4 tháng đầu năm Cục QLTT Bắc Giang xử lý 211 vụ vi phạm

4 tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã tổ chức kiểm tra được 307 vụ và xử lý 211 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tiền bán hàng hóa tịch thu, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 2.6 tỷ đồng.

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử
Cục Thuế Hà Nội tăng cường kiểm tra người nộp thuế có thu nhập từ hoạt động thương mại điện tử

Thông tin từ Cục Thuế Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, nhưng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, hay chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế theo đúng quy định.