Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga ra tối hậu thư, kêu gọi Ukraine hạ vũ khí ở thành phố chiến lược

Nga kêu gọi các lực lượng Ukraine hạ vũ khí ở thành phố cảng Mariupol phía đông, nơi Moscow cho rằng "thảm họa nhân đạo" đang diễn ra.

Nga ra tối hậu thư, kêu gọi Ukraine hạ vũ khí ở thành phố chiến lược - 1

Cảnh đổ nát tại một bệnh viện ở Mariupol sau các cuộc giao tranh (Ảnh: AP).

"Hãy hạ vũ khí. Thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những người buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol", Đại tá Mikhail Mizintsev, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, cho biết trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 20/3.

Theo hãng tin Reuters, thành phố cảng Mariupol đã phải hứng chịu những đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Trong số 400.000 cư dân tại Mariupol, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trong tình trạng không có thực phẩm, nước uống và điện.

Ông Mizintsev thông báo, các hành lang nhân đạo cho dân thường rời khỏi Mariupol sẽ được mở theo hướng đông và tây vào lúc 10 giờ sáng ngày 21/3 theo giờ Moscow.

Ông Mizintsev cũng cho biết, trước 5 giờ sáng 21/3, lực lượng Ukraine phải phản hồi yêu cầu của Nga về các hành lang nhân đạo và hạ vũ khí tại Mariupol.

Nga và Ukraine đã đổ lỗi cho nhau về việc không mở được các hành lang nhân đạo trong những tuần gần đây.

Ông Mizintsev cáo buộc những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine và "tân phát xít" đã gây ra các vụ giết chóc ở Mariupol. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 19/3 cảnh báo, cuộc bao vây Mariupol là "nỗi kinh hoàng sẽ được ghi nhận trong nhiều thế kỷ tới".

Nga ra tối hậu thư, kêu gọi Ukraine hạ vũ khí ở thành phố chiến lược - 2

Bản đồ khu vực Mariupol (Ảnh: AFP).

Ông Mizintsev cho biết Nga không sử dụng vũ khí hạng nặng ở Mariupol. Ông xác nhận Nga đã sơ tán 59.304 người ra khỏi thành phố, nhưng 130.000 dân thường vẫn đang bị giữ làm "con tin". Ông cũng cho biết 330.686 người đã được Nga sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu nổ ra.

Hội đồng thành phố Mariupol thông báo trên Telegram vào cuối ngày 19/3 rằng, vài nghìn cư dân thành phố đã bị đưa về Nga trong tuần qua dù họ không mong muốn.

"Trong tuần qua, vài nghìn cư dân Mariupol đã được đưa đến lãnh thổ Nga. Nga đã đưa người dân từ Livoberezhny và từ nơi trú ẩn trong tòa nhà của câu lạc bộ thể thao, nơi hơn 1.000 người (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) đang trú ẩn để tránh các vụ đánh bom liên tục", thông báo của hội đồng thành phố Mariupol cho biết.

Theo phía Nga, tình hình chiến sự ở Mariupol, thành phố giáp biển Azov vẫn diễn ra quyết liệt. Moscow đã siết vòng vây xung quanh thành phố chiến lược này. Nếu giành được quyền kiểm soát Mariupol và các khu vực lân cận, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov. Từ biển Azov, Nga có thể mở đường xuống Biển Đen, dẫn tới kịch bản có thể kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Ngoài ra, nếu kiểm soát Mariupol, Nga có thể sẽ tạo ra hành lang trên bộ ở Ukraine, kết nối vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine và bán đảo Crimea được Nga sáp nhập năm 2014. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/3 xác nhận, lực lượng Ukraine đã "tạm thời" mất quyền tiếp cận Biển Azov do chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Nga.

Theo dantri.com.vn

Tin mới

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.