Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành điều Bình Phước “đau đầu” vì bị nhái thương hiệu tràn lan

Hiện nay, trên mạng xã hội, nhiều người đang rao bán tràn lan hạt điều nhái thương hiệu Bình Phước đã có từ rất lâu. Điều này gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngành điều.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều cho biết, hạt điều Bình Phước đều có nhãn mác rõ ràngCác doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều cho biết, hạt điều Bình Phước đều có nhãn mác rõ ràng

Thời gian gần đây, các chủ hàng chào bán hạt điều Bình Phước với giá rất rẻ, chỉ từ 100.000 đồng/6 hộp, với trọng lượng khoảng 3 kg đối với hạt điều bể. Hạt điều nguyên hạt rang muối, hoặc bơ tỏi có giá 100.000 đồng/2 hộp, với trọng lượng khoảng 1kg. Trong khi đó theo khảo sát, giá hạt điều chất lượng cao mang thương hiệu Bình Phước không dưới 200.000 đồng/kg.

Để “thượng đế” tin hạt điều mình bán là hàng “xịn”, một số chủ hàng còn liên tục khẳng định, đây là hạt điều Bình Phước và số lượng có hạn. Mỗi đợt chỉ nhập về vài chục kg để chào bán cho khách hàng. Khách hàng không nhanh tay sẽ không còn hàng để mua.

Với mức giá “siêu rẻ”, cùng lời quảng cáo hấp dẫn nên đã thu hút được rất nhiều người đặt mua. Khi nhận hàng, người mua mới “ngã ngửa” vì hạt điều không nhãn mác, hạn sử dụng. Nhiều hạt còn bị sâu, mốc, ăn vào rất đắng.

Qua trao đổi với những doanh nghiệp chế biến, sản xuất hạt điều, hạt điều Bình Phước đã có thương hiệu từ nhiều năm nay và được xuất khẩu đi các nước, hạt điều Bình Phước đúng chuẩn không thể rẻ hơn 200.000 đồng/kg như lời chào bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội. Bởi, để sản xuất 1kg hạt điều nhân cần tới khoảng 3,5kg hạt điều thô, giá vốn đã 125.000-130.000 đồng. Nếu tính thêm các chi phí khác như nhân công, đóng gói, hao hụt…thì giá bán ra thị trường khoảng 250.000-300.000  đồng/kg mới có lời.

Nhận định về nguồn gốc hạt điều giá rẻ đang được chào bán, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần hạt điều Gia Bảo ở thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết, hạt điều giá siêu rẻ có thể là hàng tồn kho, hoặc ẩm mốc, hư hỏng được các doanh nghiệp bán ra với giá từ 5.000-10.000 đồng/kg. Những loại hạt điều này không thể ăn được, chỉ dùng để xay làm cám cho gia súc, gia cầm. Thế nhưng, từ hạt điều quá “đát”, những người bán hạt điều giá rẻ “bùa phép”, xử lý lại rồi tẩm gia vị hoặc rang muối để đánh lừa người tiêu dùng.

“Hoàn toàn có thể làm ra những sản phẩm giá hạt điều rất rẻ như vậy. Nguyên liệu là hàng cũ, hàng hư hỏng được người mua về chế biến lại thì chất lượng sản phẩm hạt điều bán ra không đảm bảo và không dám chắc sẽ an toàn cho người tiêu dùng”, ông Trần Văn Sơn nói.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Vinahe ở thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, có thể những hạt điều nhái thương hiệu Bình Phước được nhập từ nước ngoài.

“Theo đánh giá khách quan của tôi, hạt điều này thường là hạt điều của nước ngoài. Họ làm chất lượng không đảm bảo nên bị trả về, do đó họ đã bán tháo, bán đổ ra thị trường. Các chủ hàng nhập về bán sẽ không dám bán ở các trang chính thống, ở cửa hàng, siêu thị mà bán ở các trang mạng. Bao nhiêu người mua thì họ lấy về bấy nhiêu để giao hàng cho khách", ông Nguyễn Hoàng Đạt cho hay.

Để bảo vệ ngành điều, thương hiệu hạt điều Bình Phước, vừa qua, Hội điều Bình Phước đã có công văn gửi UBND tỉnh này và các ngành chức năng cầu cứu. Trong công văn gửi đi, Hội điều Bình Phước khẳng định, đây là hành vi giả mạo, xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, đồng thời ảnh hưởng đến thương hiệu và cả quyền lợi của doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Bà Đào Thị Lanh, Chủ tịch Hội điều Bình Phước đề nghị các ngành chức năng xử lý nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn những hành vi gian thương trong kinh doanh, đối với những đơn vị, cá nhân bán hạt điều nhái thương hiệu hạt điều Bình Phước.

 “Chúng ta đang xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước với giá trị rất cao về mặt chất lượng cũng như dinh dưỡng trong hạt điều Bình Phước. Nhưng hiện nay, một số trang mạng bán giá rất thấp. Sản phẩm họ đưa ra bằng hình ảnh nhìn về mặt cảm quan chất lượng rất xấu.Với hình ảnh như vậy đã tác động rất xấu đến thương hiệu điều Bình Phước”, bà Đào Thị Lanh chia sẻ.

Trước khi các ngành chức năng vào cuộc, Hội điều Bình Phước khuyến cáo người tiêu dùng, để mua hạt điều có chất lượng, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có bao bì nhãn mác rõ ràng, đầy đủ từ các doanh nghiệp, cơ sở có đăng ký. Từ đó, giúp doanh nghiệp sản xuất, chế biến hạt điều hoạt động ổn định và cũng là bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình, mọi người xung quanh.

 Theo VOV

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.