
Đây là một trong những nội dung được đề xuất tại buổi làm việc chiều 14/5/2025 giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Hiệp hội Du lịch tỉnh về tình hình hoạt động du lịch 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch trong thời gian tới.
Chủ trì buổi làm việc, về phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có ông Vũ Hồng Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Quyền Giám đốc Sở; phía Hiệp hội Du lịch có ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội.

Sau khi nắm bắt về kết quả hoạt động của Hiệp hội Du lịch tỉnh, hai bên đánh giá những cơ hội phát triển du lịch thời gian tới, khi hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược dần hoàn thiện như sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành. Thêm vào đó là việc sáp nhập TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương. Đó là cơ hội mở rộng thị trường khách quốc tế; tăng kết nối tour, tuyến liên vùng; tổ chức sự kiện quy mô quốc tế; thu hút đầu tư xã hội hóa vào hạ tầng dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, mua sắm, lễ hội…
Trước những cơ hội đó, trong thời gian tới, ông Vũ Hồng Thuấn cho biết, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch không gian du lịch: Chợ đêm, khu giải trí, phố đi bộ, điểm check-in, bến du thuyền, công viên chuyên đề; Xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng du lịch và công trình biểu tượng văn hóa – kiến trúc; tổ chức các lễ hội, sự kiện có bản sắc riêng của Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với văn hóa biển, cộng đồng địa phương; tăng cường tổ chức các giải thể thao du lịch, trong đó chú trọng thể thao biển; chủ động liên kết với TP.HCM – Bình Dương để xây dựng tour, tuyến vùng.
Tại buổi làm việc, hai bên đề xuất, thống nhất các nội dung đưa vào biên bản ghi nhớ giữa Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và UBND các địa phương. Trong đó, phối hợp tổ chức thường niên các sự kiện du lịch và thể thao đặc sắc (ẩm thực, văn hóa biển, lễ hội cộng đồng, thể thao ngoài trời); Thành lập Tổ công tác 3 bên để xây dựng và triển khai chiến dịch truyền thông, xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa; Đồng hành quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu; Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận không gian kinh doanh, thông tin quy hoạch và các chính sách ưu đãi đầu tư; Tổ chức định kỳ đối thoại chính sách, hội thảo chuyên đề, góp ý chiến lược phát triển du lịch hàng năm…
Theo số liệu ngành Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh là hơn 6,5 triệu lượt khách, đạt 35.63% kế hoạch năm, tăng 26,12% so cùng kỳ. Trong đó, tổng lượt khách lưu trú tăng 12,76% (khách quốc tế lưu trú tăng 11,64%). Tổng doanh thu ước đạt gần 7 ngàn tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.
Thanh Huyền






















