Theo thống kê của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 16.000 nhà hàng, dịch vụ ăn uống có địa chỉ cố định và hơn 15.800 quán ăn đường phố. Đây là một tiềm năng rất lớn để thành phố phát huy tối đa dư địa phát triển trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đánh giá chất lượng dịch vụ, kỹ năng xử lý tình huống về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ và phục vụ khách hàng của các cơ sở ăn uống vẫn còn nhiều thiếu sót.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm trao đổi kỹ năng phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố.
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm trao đổi kỹ năng phục vụ khách du lịch cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố. (Ảnh: PLO)

Tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh, việc xây dựng hình ảnh những nhà hàng, cơ sở ăn uống thân thiện, chuyên nghiệp, mến khách, để lại ấn tượng đẹp với du khách không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ kinh doanh dịch vụ ăn uống, mà còn góp phần xây dựng môi trường du lịch địa phương, tăng sức cạnh tranh của TP. Hồ Chí Minh với các điểm đến du lịch khác trong nước và quốc tế.

Qua buổi tọa đàm, các doanh nghiệp là đại diện của 150 nhà hàng, cơ sở ăn uống trên địa bàn thành phố sẽ được cập nhật các kiến thức, quy định pháp luật mới nhất, thực tế nhất trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ và kỹ năng phục vụ khách du lịch. Qua đó, góp phần lan tỏa, tạo dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách; góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh TP. Hồ Chí Minh “văn minh - thân thiện - nghĩa tình.”

Cụ thể, buổi tọa đàm cập nhật các kiến thức rất cần thiết cho đội ngũ nhân sự quản lý của nhà hàng, quán ăn, những người trực tiếp phục vụ, giới thiệu ẩm thực hấp dẫn của thành phố đến với du khách. Sản phẩm du lịch ẩm thực đã, đang và sẽ được đánh giá cao và định hướng là một trong những sản phẩm du lịch chính của thành phố, bởi những kết quả ấn tượng mà ngành dịch vụ ăn uống mang lại cho nền kinh tế thành phố sau đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, buổi tọa đàm còn phổ biến và cập nhật các quy định mới về an toàn vệ sinh thực phẩm; Hướng dẫn các nguyên tắc chế biến thực phẩm an toàn và các biện pháp phòng chống, xử lý ngộ độc thực phẩm tại cơ sở; Văn hóa giao tiếp và ứng xử trong ngành dịch vụ ăn uống; Kỹ năng quản lý, kiểm soát phòng chống cháy nổ tại cơ sở.

Các chuyên đề nhằm mục đích cung cấp những kiến thức và các kỹ năng, biện pháp để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời, cập nhật các quy định mới nhất về an toàn phòng cháy chữa cháy, kỹ năng phục vụ khách du lịch dành cho cơ sở lưu trú du lịch (có cung cấp các dịch vụ ăn uống), các cơ sở ăn uống đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, nhà hàng, quán ăn trong cẩm nang Michelin trên địa bàn thành phố, góp phần hỗ trợ đội ngũ quản lý của nhà hàng nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch chất lượng và tốt hơn.

Hoàng Bách