Nhiều tín hiệu vui
Du lịch Việt Nam, trong quý I/2023, đón xấp xỉ 2,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 29,7 lần cùng kỳ 2022. Tuy mới chỉ bằng 60% so cùng kỳ 2019, nhưng mức phục hồi này đã giúp doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 3 tháng đầu năm đạt 161.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu của một số địa phương tăng so cùng kỳ năm trước như Đà Nẵng tăng 73,5%, Quảng Ninh tăng 43,1%, Cần Thơ tăng 42,4%, TP. HCM tăng 37,2%, Hà Nội tăng 12,5%...
Doanh thu du lịch lữ hành quý I, đạt 6.800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương.
Đặc biệt, thời gian tới, Chính phủ đề xuất cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị 1 lần hoặc nhiều lần.
Nếu các đề xuất này được Quốc hội thông qua trong tháng 5/2023, sẽ tạo cú hích cho ngành kinh tế xanh phát triển.
“Những đề xuất của Chính phủ, được xem là chính sách thị thực mạnh mẽ nhất từ trước đến nay; nếu được Quốc hộithông qua, chắc chắn lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ vượt qua mốc 8 triệu lượt như kế hoạch”, ông Bình dự đoán.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết:
“Việc Chính phủ mạnh dạn đề xuất với Quốc hội nâng thời gian lưu trú và tăng thêm các nước miễn thị thực, nhất là thị thực điện tử, là cơ hội cho chúng ta cạnh tranh lành mạnh với các nước trong khu vực, để du khách quốc tế sẵn sàng đến với chúng ta, hoặc đến với nước khác rồi chọn ghé Việt Nam trên hành trình”.
Sức hút từ du lịch văn hóa
Cùng với những nỗ lực cải thiện chính sách visa, thủ tục nhập cảnh, dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay với kỳ nghỉ dài ngày - được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho du lịch Việt Nam, sau thời gian dịch bệnh kéo dài.
Mới đây, Việt Nam đã được chuyên trang du lịch Travel Off Path (Mỹ) giới thiệu là một trong những đất nước thu hút nhất trong mùa hè này, bên cạnh Nhật Bản, New Zealand, Pháp và Italy.
“Tỷ lệ tìm kiếm và đặt phòng tại thành phố biển Đà Nẵng tăng tới 439%, Thủ đô Hà Nội với mức tăng 298%, TP. HCM tăng 219%… cho thấy, du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn những điểm đến mới lạ cho chuyến đi của mình so thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra ra”, theo Travel Off Path.
Số liệu từ nền tảng đặt phòng Expedia cho thấy, tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng khiến các hoạt động du lịch trở nên nhộn nhịp. Chỉ chưa hết tháng 3, nhưng lượng tìm kiếm về các điểm đến đã tăng 50% so cùng kỳ năm trước. Sau Nhật Bản, quốc gia châu Á thứ hai nhận được sự mến mộ của nhiều du khách người Mỹ chính là Việt Nam.
Mặt khác, sức hút của du lịch Việt Nam năm 2023 còn được thể hiện rõ khi Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) công bố cuối năm 2022 - “Đất nước hình chữ S” được xướng tên ở 16 hạng mục giải thưởng.
Ông Phạm Văn Thủy khẳng định:
"Văn hóa đi đến đâu thì quốc gia, dân tộc đi đến đó. Do vậy, phát triển văn hóa để trở thành tài nguyên du lịch là vô cùng quan trọng, trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước.
Chúng ta đã lưu giữ được các di sản văn hóa đặc sắc, riêng có của dân tộc. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, vì thế, việc khai thác các di sản văn hóa trở thành hàng hóa, công nghiệp văn hóa để phát triển du lịch là đặc biệt quan trọng”.
Đón đầu sự tăng trưởng của ngành du lịch, trong thời gian tới, trước những cơ hội phục hồi chưa từng có, ông Thủy cho biết, ngành du lịch nói chung và Tổng cục Du lịch nói riêng sẽ truyền thông các chính sách đến với tất cả các doanh nghiệp đưa khách đi và đón khách đến với Việt Nam.
Ngành du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch, nhất là Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch đưa khách đến với Việt Nam.
Nhằm kích cầu thị trường du lịch quốc tế, ngay trong tháng 4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023. Với chủ đề “Du lịch văn hóa” - Ban tổ chức hy vọng, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 sẽ góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.
Minh An(Th)