THCL Tại khu dân cư Vĩnh Điềm Trung- TP. Nha Trang, đối diện với siêu thị Big C, trên hai khu đất rộng gần bằng diện tích xây dựng hai khu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp gần bên, nhiều cán bộ, nhân dân đi qua, không khỏi giật mình khi nhìn hai tấm bảng “Công khai dự án”: Công trình “Trụ sở làm việc chi cục thuế Nha Trang- Tỉnh Khánh Hoà” và “Trụ sở làm việc Cục thuế tỉnh Khánh Hoà”, do Cục thuế Tỉnh làm chủ đầu tư.

Trụ sở chi cục thuế Nha Trang đang xây dựng

Trụ sở làm việc của Chi cục thuế Nha Trang cao 9 tầng (kể cả tầng ngầm), ước tính có trên 60 phòng, hiện đã xây lên tầng thứ 7, đây chỉ là cơ quan thuế cấp huyện của thành phố Nha Trang. Ngay miếng đất sát bên, trụ sở làm việc của Cục Thuế Khánh Hoà cũng có thiết kế tương tự, nhưng mới đang thi công phần móng. Các chuyên gia cho rằng, xây hai trụ sở này ngân sách nhà nước phải tốn gần 100 tỷ đồng.

Trong khi Nhà Nước thực hiện mọi biện pháp tiết kiệm, giảm biên chế, không mua sắm xe công, nhằm giảm nợ công hiện đang ở mức khá cao. Với cơ quan thuế của địa phương, biên chế và nhu cầu làm việc bao nhiêu để sử dụng hai trụ sở lớn như vậy ?

Hình ảnh trụ sở Cục thuế Khánh hoà

Hiệnn nay, Khánh Hoà đang có chủ trương di dời các cơ quan về khu trung tâm chính trị mới (không phải trong khu dân cư Vĩnh Điềm Trung), nhằm thu hồi những khu đất “vàng” trong quy hoạch du lịch phục vụ phát triển kinh tế. Việc xây dựng trụ sở mới cho các đơn vị di dời là cần thiết, nhưng phải tập trung vào khu trung tâm chính trị mới theo quy hoạch và hết sức tiết kiệm. Nếu các ngành đều xây dựng trụ sở như vậy, ngân sách Nhà Nước sao có thể gánh nổi?!

Ngành Thuế là cơ quan chức năng quản lý và thu các loại thuế nộp ngân sách, hơn ai hết phải hiểu và gương mẫu tiết kiệm ngân sách. Việc xây dựng trụ sở tốn kém, lãng phí là điều khó có thể được cán bộ, nhân dân chấp nhận.

Mong rằng Bộ Tài Chính, Tổng Cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc, kiểm tra điều chỉnh kịp thời, hạn chế lãng phí cho ngân sách.

Trần Minh Ngọc ( Thương hiệu & Công luận)