Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngày 17/04, Huế tổ chức tiếp nhận và trưng bày cổ vật đấu giá thành công ở nước ngoài

Ngày 14/04/2022, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, được sự đồng ý của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, vào ngày 17/04 tới đây, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế tổ chức Lễ tiếp nhận cổ vật đấu giá thành công ở nước ngoài do Tập đoàn Sunshine hiến tặng và thực hiện Trưng bày Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Mũ quan triều Nguyễn
Mũ quan triều Nguyễn.

Được biết, các hiện vật Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã được hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, nhà sưu tập cổ vật nhận định và đánh giá: Đây đều là những cổ vật có niên đại cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn, rất có giá trị về văn hóa, lịch sử. Sự trở về của Chiếc Mũ quan đại thần Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã bổ sung vào nguồn cổ vật của một bảo tàng vốn có bề dày lịch sử gần 100 năm gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình Huế.

Trước đó, vào ngày 31/03, Công ty CP Tập đoàn Sunshine có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hiến tặng hai cổ vật này do doanh nghiệp này đấu giá thành công vào ngày 29/10/2021 trên sàn đấu giá Auctionnet (Tây Ban Nha) với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng.

Áo Nhật Bình cung tần triều Nguyễn
Áo Nhật Bình cung tần triều Nguyễn.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung, Phó giám đốc TTBTDTCĐ Huế, một người con của dòng tộc triều Nguyễn, cho biết: Hoạt động sưu tầm, góp nhặt cổ vật đã được thực hiện từ những năm đầu mới thành lập hội Những người bạn cố đô Huế”, tạo lập tiền đề cho sự ra đời của Bảo tàng Khải Định (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế ngày nay) - Bảo tàng đầu tiên và duy nhất được chế độ quân chủ khai sinh và bảo trợ trong lịch sử Việt Nam. Trong hành trình gần 100 năm qua, Bảo tàng đã nhận được nhiều hiện vật hiến tặng từ các cá nhân và tổ chức từ trong và ngoài nước. Trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước dành cho công tác sưu tầm hiện vật còn hạn chế, việc hiến tặng hiện vật là một nghĩa cử hết sức cao đẹp, nhân văn, hướng đến lợi ích chung của cộng đồng.

Ông Nguyễn Phước Hải Trung (ngoài cùng bên trái) tại buổi tiếp nhận cổ vật
Ông Nguyễn Phước Hải Trung (ngoài cùng bên trái) tại buổi tiếp nhận cổ vật.

Mỗi hiện vật hiến tặng là một câu chuyện, một hành trình và cả những thử thách. Trong nhiều trường hợp, hành trình ấy cũng là sự hội tụ của những tấm lòng nhiệt huyết dành cho Huế và sự quyết tâm đưa cổ vật về lại cố hương. Câu chuyện về những cổ vật được đấu giá thành công tại Auctionet của nhà đấu giá Balclis ở Barcelona (Tây Ban Nha) tháng 10/2021 vừa qua là một câu chuyện như thế của Tập đoàn Sunshine.

Vì vậy,với mục tiêu đưa di sản đến gần hơn với công chúng, đồng thời ghi nhận và trân trọng những đóng góp của các đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước trong hoạt động hiến tặng cổ vật,...Lễ tiếp nhận cổ vật đấu giá và thực hiện Trưng bày Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn sẽ diễn ra vào ngày 17/04/2022 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, TP. Huế).

Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí hàng ngày từ 7:00-17:00, diễn ra từ 17/04/2022 đến hết năm 2022 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 3 Lê Trực, phường Đông Ba, TP. Huế).

                                                                                                                                                Trần Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.