Ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án TAND Tối cao, cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tiến hành xử giám đốc thẩm, có thể chấp nhận hoặc bác kháng nghị.
"Nếu Ủy ban Thẩm phán chấp thuận kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ điều tra bổ sung vụ án này. Sau khi có kết luận điều tra bổ sung, tòa án xử lại theo trình tự sơ thẩm", ông Tuệ nói.
Theo kháng nghị, để có đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá khách quan về vi phạm của tài xế xe đầu kéo container Lê Ngọc Hoàng, TAND Cấp cao nhận định cần phải làm rõ điểm va chạm đầu tiên của xe container và Innova trên sơ đồ hiện trường.
Hiện trường vụ án
Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.
Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ thời điểm xe đầu kéo container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h?
Ngoài ra, cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo container, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.
Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên cao tốc (quy định rõ tốc độ tối đa và tối thiểu), nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo quy định tại điều 5 của Thông tư 91, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.
Cuối cùng, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển.
Trước đó, sau 2 ngày xét xử, chiều 2/11, phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ container đâm xe Innova lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong Tòa AND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên án đối với các bị cáo.
Tuy nhiên bản án tuyên với các bị cáo đã gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, ồn ào của dư luận cho rằng bản án tuyên có nhiều vấn đề chưa được làm rõ, chưa công tâm và khách quan.
Qua đó, chiều 21/11, lãnh đạo TAND Cấp cao tại Hà Nội (TAND Tối cao) đã ký kháng nghị giám đốc thẩm, hủy hai bản án phúc thẩm, sơ thẩm và đề nghị điều tra bổ sung vụ lái xe container Lê Ngọc Hoàng đâm xe Innova do Ngô Văn Sơn điều khiển đang lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để điều tra lại.
Hằng Vương (t/h)