Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Chỉ số CPI tháng 8/2024 giảm nhẹ do giá xăng dầu và dịch vụ thiết yếu hạ

Trong tháng 8/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Nghệ An giảm 0,17% so với tháng trước. Nguyên nhân chính là do giá xăng dầu được điều chỉnh giảm phù hợp với xu hướng chung của cả nước, cùng với việc giá các mặt hàng thiết yếu và dịch vụ sinh hoạt giảm.

Chỉ số CPI tháng 8/2024 của Nghệ An giảm nhẹ.
Chỉ số CPI tháng 8/2024 của Nghệ An giảm nhẹ. (Ảnh: Minh họa)

Theo báo cáo từ Cục thống kê Nghệ An, trong tháng 8/2024, có 5 trong số 11 nhóm hàng hóa ghi nhận sự giảm giá so với tháng trước, bao gồm: Nhóm giao thông giảm mạnh nhất với 2,32%; May mặc, mũ nón và giày dép giảm 0,16%; Thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,04%; Đồ uống và thuốc lá giảm nhẹ 0,02%; và nhóm Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,01%.

Ngược lại, cũng có 5 nhóm hàng hóa khác ghi nhận sự tăng giá so với tháng trước, bao gồm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,33%; Bưu chính viễn thông tăng 0,19%; Giáo dục tăng 0,17%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,04%; và Nhà ở, điện nước, vật liệu xây dựng tăng 0,02%. Nhóm Thuốc và dịch vụ y tế là nhóm duy nhất không có sự thay đổi về chỉ số giá so với tháng trước.

Tính bình quân trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 5,43% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 10 nhóm hàng tăng giá so với cùng kỳ năm 2023, đáng chú ý nhất là nhóm Nhà ở, điện nước, và vật liệu xây dựng với mức tăng 18,62%. Các nhóm khác như Hàng hóa và dịch vụ khác, Thuốc và dịch vụ y tế, Giao thông, Hàng ăn và dịch vụ ăn uống đều ghi nhận mức tăng từ 3,86% đến 5,68%. Chỉ có một nhóm hàng giảm so với cùng kỳ năm trước là Bưu chính viễn thông, giảm nhẹ 0,01%.

Về chỉ số giá vàng, tháng 8/2024 đã chứng kiến mức tăng 1,35% so với tháng trước và tăng tới 42% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm, chỉ số giá vàng đã tăng 30,52% so với cùng kỳ, phản ánh sự biến động mạnh mẽ của thị trường vàng trong nước đồng thời với xu hướng toàn cầu.

Chỉ số đô la Mỹ trong tháng 8/2024 giảm 0,45% so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm trước, chỉ số này đã tăng 4,04%. Tính bình quân trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số đô la Mỹ tăng 2,72% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, chỉ số giá tiêu dùng tại Nghệ An trong tháng 8/2024 phản ánh sự biến động nhẹ của thị trường, với sự giảm giá ở một số nhóm hàng hóa và dịch vụ quan trọng. Dù giá xăng dầu và một số hàng hóa thiết yếu giảm, nhưng sự tăng giá của các nhóm hàng khác như thực phẩm, dịch vụ giáo dục và nhà ở cho thấy áp lực lạm phát vẫn còn tồn tại.

Trong bối cảnh này, việc theo dõi sát sao và điều chỉnh chính sách kịp thời sẽ là yếu tố then chốt để ổn định thị trường và hỗ trợ người tiêu dùng trong những tháng tới.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.