Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Cú lừa độc ngoạn qua facebook, người phụ nữ mất trắng 2,2 tỷ đồng

Trò chuyện với người đàn ông ngoại quốc qua mạng xã hội Facebook, vì tin tưởng người này sẽ gửi hàng triệu USD về cho mình, bà Lê Thị H. đã cắm sổ đỏ, vay mượn khắp nơi với hi vọng đổi đời. Nhưng ai ngờ…

Ngày 23/12/2018, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý đơn của bà Lê Thị H. (trú tại huyện miền núi tỉnh Nghệ An) về việc người này bị lừa đảo 2,2 tỷ đồng.

Theo đơn trình báo của bà Lê Thị H, cách đây 4 tháng, bà H có nhận được lời mời kết bạn của một người đàn ông nước ngoài gốc Phi qua mạng xã hội Facebook. Mặc dầu bất đồng ngôn ngữ, tuy nhiên thông qua ứng dụng “Google dịch” (google translate), hai người nói chuyện khá hợp và nhanh chóng trở nên thân thiết, vì vậy bà H. thường xuyên tâm sự về những khó khăn của cuộc sống cho người đàn ông này nghe.

Nghệ An: Cú lừa độc ngoạn qua facebook, người phụ nữ mất trắng 2,2 tỷ đồng - Hình 1Bà Lê Thị H. khai báo tại cơ quan công an

Sau một thời gian quen nhau, người này cho biết đang chiến đấu tại Syria và nhặt được một thùng tiền đô la. Vì gặp khó trong việc vận chuyển về Mỹ để tiêu thụ nên buộc phải đưa qua một nước trung gian ở châu Á, vì vậy người này đã ngỏ ý nhờ bà H. nhận hộ và được bà H. đồng ý.

Hơn một tuần sau, bà H. nhận được cuộc điện thọai, đầu dây bên kia là giọng một phụ nữ, tự nhận là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất và thông báo có một kiện hàng được gửi về từ nước ngoài cho bà H.

Tuy nhiên, để nhận hàng, bà H phải đóng 40 triệu đồng tiền phí vận chuyển vào một tài khoản ngân hàng mà "nữ nhân viên" kia cung cấp. Không băn khoăn, bà H. đã dùng toàn bộ số tiền dành dụm được bấy lâu để chuyển vào tài khoản trên.

Chưa dừng lại ở đó, 3 ngày sau, người phụ nữ kia lại thông báo rằng nhân viên an ninh sân bay đã phát hiện ra kiện hàng trên chứa 20 triệu USD. Nếu muốn nhận tiền, bà H. phải nộp phạt 200 triệu đồng cho sân bay. Nóng lòng muốn kết thúc sự việc, bà H. bí mật cầm cố sổ đỏ của gia đình để vay tiền và chuyển cho đối tượng.

Nghệ An: Cú lừa độc ngoạn qua facebook, người phụ nữ mất trắng 2,2 tỷ đồng - Hình 2Những hóa đơn chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo 

Suốt một khoảng thời gian dài sau đó, đối tượng trên liên tục gọi điện đòi bà H. phải liên tiếp nạp các khoản phí như phí trông giữ, phí bảo hiểm… cho sân bay, mỗi lần nạp đều lên tới con số hàng trăm triệu đồng. Tính đến ngày 20/12/2018, tổng số tiền bà H đã chuyển lên tới 2,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mãi không thấy nhận được kiện hàng, liên hệ qua nữ nhân viên và bạn trai đều không được thì bà H. mới tá hỏa, phát hiện mình đã bị lừa. Bà H. đã viết đơn trình báo tới Công an tỉnh Nghệ An.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết: “bà H chỉ là một trong số hàng trăm nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội trên địa bàn tỉnh ta trong những năm qua. Ước tính, mỗi năm ở Nghệ An xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo với chiêu thức trên, gây thiệt hại trên 4 tỷ đồng. Qua xác minh, hầu hết các đối tượng chủ mưu hầu hết là người nước ngoài gốc Phi, cấu kết với người Việt Nam  để tiến hành lừa đảo.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Hoàng Linh

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.