Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An: Nhóm ‘siêu lừa’ gây ra 7 vụ tráo đổi vàng liên tỉnh

Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy, số dây chuyền mà các đối tượng lừa đảo đều là hợp kim bạc, đồng và kẽm, được mạ vàng thật bên ngoài.

Trước đó, ngày 3/7/2018 tại hiệu vàng Hoàng Sơn, xã Nghi Thạch huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An, có 2 đối tượng nam giới đến bán 1 dây chuyền vàng loại 1,5 “cây”.

Nghệ An: Nhóm ‘siêu lừa’ gây ra 7 vụ tráo đổi vàng liên tỉnh - Hình 1

Hình ảnh các đối tượng được cắt từ Camera

Chủ hiệu vàng, chị Đinh Thị Trâm đã thử vàng bằng cách dùng khò để đốt, nhưng không phát hiện được nên đã đồng ý trả cho các đối tượng 50 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó thấy nghi ngờ nên chị Trâm đã mang sợi dây chuyền trên đến cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn ở TP. Vinh để kiểm tra lại, mới biết là vàng giả.

Quá trình tiếp nhận tin báo và tổ chức điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã xác định và bắt giữ 5 đối tượng liên quan, gồm: Lê Tùng Lâm (SN 1992), Nguyễn Đức Cường (SN 1996), Bùi Tiến Đạt (SN 1982), Nguyễn Đức Hoàng (SN 1991) và Nguyễn Đức Dũng (SN 1989) đều trú tại TP. Hải Phòng.

Nghệ An: Nhóm ‘siêu lừa’ gây ra 7 vụ tráo đổi vàng liên tỉnh - Hình 2

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Đáng chú ý  các đối tượng này bị bắt khi chuẩn bị thực hiện hành vi lừa đảo tương tự tại TP Hà Tĩnh. Cơ quan Công an thu giữ 1 xe ô tô, 1 xe máy, 18 dây kim loại màu vàng, 1 lắc tay kim loại màu vàng và 12 triệu đồng.

Theo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, số dây chuyền mà các đối tượng lừa đảo đều là hợp kim bạc, đồng và kẽm, được mạ vàng thật bên ngoài. Những dây chuyền vàng giả này nếu quan sát bằng mắt thường thì khó có thể phát hiện; mà phải sử dụng máy quang phổ hoặc đốt ở nhiệt độ cao mới phân biệt được.

Nghệ An: Nhóm ‘siêu lừa’ gây ra 7 vụ tráo đổi vàng liên tỉnh - Hình 3

Sợi dây chuyền được mạ bên ngoài bằng vàng thật

CQĐT cũng đã làm rõ thủ đoạn của các đối tượng khi vào hiệu vàng, sẽ thường đi 2 tên và thể hiện có việc gấp nên cần phải bán vàng với giá rẻ để giải quyết công việc.

Nếu thấy chủ hiệu vàng mất cảnh giác, đối tượng đưa vàng giả ra bán; còn trường hợp chủ hiệu vàng cảnh giác, đối tượng sẽ đưa dây vàng thật ra cho xem trước và khi đồng ý giao dịch sẽ tìm cách đánh tráo.

CQĐT bước đầu xác định với cách thức như vậy, ổ nhóm này đã lừa đảo trót lọt 7 hiệu vàng ở các tỉnh Nghệ An, Yên Bái, Lào Cai và Nam Định; tổng số tiền chiếm đoạt gần 300 triệu đồng. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Bảo Ngọc (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ
Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23/4 thông báo, các các đoạn của virus cúm gia cầm tìm thấy trong các mẫu sữa bò tiệt trùng ở Mỹ, cho thấy mức độ bùng phát của chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) H5N1.