Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghệ An triển khai các biện pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng

UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 6695/UBND-TH ngày 9/8/2024 về việc yêu cầu thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn và bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ xâm hại trên không gian mạng.

Nghệ An triển khai các biện pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.
Nghệ An triển khai các biện pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về việc bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng. Các hoạt động này cần được thực hiện tại các trường học, cộng đồng dân cư, và thông qua các chương trình giáo dục tại chỗ.

Đặc biệt, cần khuyến khích các bậc phụ huynh, người chăm sóc trẻ em thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng trẻ trên mạng, cũng như cập nhật liên tục kiến thức và kỹ năng cần thiết để hướng dẫn trẻ tự bảo vệ mình.

Công tác truyền thông cũng cần được đổi mới, tiếp cận gần gũi và hấp dẫn hơn với trẻ em, tận dụng tối đa các nền tảng công nghệ thông tin và mạng xã hội.

Đồng thời, cần thúc đẩy việc giáo dục, huấn luyện cho giáo viên, phóng viên, biên tập viên, và các phụ huynh về cách phát hiện, xử lý và ngăn chặn các nguy cơ xâm hại trẻ em trên mạng.

Các cơ quan liên quan cũng phải đảm bảo rằng mọi trường hợp trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng đều được can thiệp và hỗ trợ kịp thời, và rằng các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến trẻ em trên mạng sẽ được xử lý nghiêm minh theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ đóng vai trò chủ trì trong việc chỉ đạo các cơ quan truyền thông, hệ thống thông tin địa phương đẩy mạnh công tác cảnh báo về các nguy cơ xâm hại trẻ em trên mạng. Rà soát và xử lý kịp thời các thông tin độc hại và không phù hợp với trẻ em trên không gian mạng, đồng thời nghiên cứu đề xuất thành lập Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc để tiếp nhận, xử lý các vấn đề này.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có trách nhiệm xây dựng các mô hình, quy chế quản lý việc dạy học trực tuyến, đảm bảo an toàn thông tin cho học sinh. Các trường học sẽ được yêu cầu triển khai tăng cường tập huấn, bồi dưỡng năng cao năng lực để giám sát và chặn lọc nội dung không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) sẽ tổ chức các chương trình định kỳ nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức cho trẻ em về an toàn trên môi trường mạng. Sở này cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em trên mạng tại địa phương.

Các đơn vị vận hành mạng xã hội trên địa bàn tỉnh cũng phải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kiểm duyệt, xóa bỏ các nội dung có thể gây hại cho trẻ em, đồng thời cung cấp thông tin cảnh báo về các nguy cơ có thể xảy ra.

Lê Đình

Bài liên quan

Tin mới

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.

2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong
2 xe khách va chạm trên cao tốc, 10 người thương vong

Một chiếc xe khách đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Bắc Bình thì gặp sự cố động cơ, phải dừng ngay trên làn bên phải của cao tốc theo hướng Hà Nội – TP. HCM thì bị xe khách khác tông vào từ phía sau khiến 2 người tử vong, khoảng 10 người bị thương.

Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng
Giá vàng hôm nay 19/9: Đảo chiều tăng

Giá vàng hôm nay 19/9/2024 trên thị trường thế giới đảo chiều bật tăng do động thái cắt giảm lãi suất của Fed. Giá vàng đang chờ tiến sát mức kỷ lục đã lập trước đó.

Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93
Tỷ giá USD hôm nay 19/9: Trong nước tăng nhẹ, thế giới ở mốc 100,93

Tỷ giá USD hôm nay 19/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.151 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,04%, đạt mốc 100,93.

Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 19/9: Tăng 200 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 19/9 tăng nhẹ từ 200 đồng/kg. Hiện giao dịch trong khoảng 123,000 - 123,400 đồng/kg.

Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm

Fed vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đáng chú ý, phần lớn quan chức Fed đồng thuận việc cần giảm thêm 0,5 điểm % nữa trong năm nay.