Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm

Biết là sẽ phải đối diện với việc buộc tháo dỡ 2 căn nhà cấp 4 lụp sụp và một số công trình phụ, tiến đến là mất trắng khu đất gia đình cả đời mới dành dụm mua được, nhưng gia đình ông Lê Văn Dư (ở 3/31 đường số 4, phường 17, quận Gò Vấp, Tp.HCM) gồm 8 nhân khẩu vẫn kiên nhẫn bám trụ, để đòi lại sự công bằng. “Tôi tin pháp luật sẽ công bằng, gia đình tôi sẽ được bảo vệ”, ông Dư nói.

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 1

Đơn trình báo của gia đình ông Dư về việc bị đối tượng xấu đe dọa và ném chất bẩn vào nhà

Gần 10 năm trước, ông Lê Văn Dư mới dành dụm mua được của người anh em họ, vợ chồng ông Phan Quý và bà Lê Thị Bích Thuỷ (đ/c: 42 đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM) 87m2 đất nông nghiệp. Đất thuộc một phần thửa 504, tờ bản đồ số 40, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM. Sau này, ông Dư mua lại 587m2 phần đất ông Lê Sỹ Thắng (đ/c: đường số 2, tổ 11, phường 15, quận Gò Vấp, TP.HCM) và ông Khâu Văn Sĩ (đ/c: 123 Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Gò Vấp, TP.HCM) đã mua của vợ chồng ông Quý từ trước. Việc mua bán giữa vợ chồng ông Quý, ông Dư, ông Thắng và ông Sỹ chỉ bằng hình thức viết giấy tay, giao tiền và giao đất.

Từ năm 2009 đến trước tháng 3/2017, đại gia đình ông Dư gồm 2 hộ gia đình với tất cả 8 người lớn và trẻ nhỏ sinh sống ổn định. Ông Dư có đăng ký kinh doanh quán ăn nhỏ và làm thêm nghề cắt sắt trên khu đất trên. Vì không có tiền nên gia đình ông Dư chỉ có thể dựng 2 căn nhà cấp 4 bằng cột sắt, vách và mái che đều làm bằng tôn. Nhà vệ sinh cũng được làm bằng tôn. Ngay cả khu xưởng để làm nghề cắt sắt kiếm cơm hàng ngày, gia đình ông Dư cũng chỉ gia cố bằng cột sắt, vách tôn, mái bạt.

Nhưng kể từ khoảng tháng 3/2017, ông Quý và con trai tên Phan Anh Tuấn đòi gia đình ông Dư phải trả lại toàn bộ khu đất nhưng ông Dư không chịu thì gia đình ông Dư phải đối diện với hàng loạt các vấn đề xảy ra.

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 2

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 3

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 4

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 5

Kết luận của UBND quận Gò Vấp về thửa đất của gia đình ông Lê Văn Dư

Ông Dư liên tục bị đe doạ bằng tin nhắn, bị một nhóm thanh niên không rõ lai lịch ngang nhiên chạy vào quán hắt mắm tôm khắp nhà, cháu trai ông Dư bị ném đá trúng đầu… Đặc biệt, ngay từ những năm 2009, khi mua bán đất, để phân ranh đất, ông Quý đã cho xây dựng tường rào giữa nhà ông Quý và đất nhà ông Dư thì những ngày sau đó, ông Quý cho người đập bỏ hàng rào. Cực chẳng đã, ông Dư đã phải dựng hàng rào cột sắt vách tôn để bảo vệ tài sản của mình cũng như bảo vệ cuộc sống của gia đình ông.

Cũng kể từ khi không đồng ý trả lại đất cho ông Quý thì UBND phường, UBND quận Gò Vấp liên tục xuống kiểm tra và ban hành các quyết định hành chính với nội dung buộc gia đình ông Dư phải đập bỏ toàn bộ phần diện tích nhà, nhà vệ sinh, mái che… được gia đình xây dựng từ năm 2009, 2012, 2015.

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 6

Nghịch lý kiện đòi đất đã bán cách đây gần 10 năm - Hình 7

Một phần diện tích bị buộc phá dỡ

Chia sẻ trong nước mắt, ông Dư cho biết: “Vì không có tiền nên gia đình chỉ có thể xin, lượm lặt cột sắt, vách tôn để làm nhà. Gần 10 năm nay, gia đình đã rất khổ sở khi phải ở trong ngôi nhà tồi tàn, rách nát như thế này. Với tiết trời nắng nóng lên đến 36 - 37độ C thì căn nhà vách tôn càng trở nên nóng rát. Nếu trời mưa thì mái rột, nước dâng, trong lòng nhà lõng bõng nước rất bất tiện cho sinh hoạt. Khổ cực là vậy mà UBND quận Gò Vấp vẫn buộc gia đình ông phải đập bỏ toàn bộ, nếu đập bỏ rồi thì gia đình ông với 8 con người sẽ sống ở đâu”?, ông Dư vừa khóc vừa nói.

Nói riêng về việc ông Quý đòi lại đất, ông Dư bức xúc cầm giấy tờ mua bán có chữ ký sống, các lần trả và nhận tiền giữa hai bên, ông Dư cho biết, việc chính quyền bắt ông phải đập bỏ phần diện tích làm nhà ở, nhà vệ sinh, mái che… đã được làm từ năm 2009 coi như nhà ông với 8 con người không có nhà ở. Nhưng việc ông Quý đòi lại đất đã bán cho chúng tôi từ năm 2009 và đại gia đình tôi sinh sống ổn định từ đó cho đến nay là hết sức vô lý. Việc mua bán đất không thể lấy cái cớ việc mua bán chỉ bằng giấy tay nên đất vẫn thuộc quyền sử dụng của vợ chồng ông Quý. Và việc ông Sĩ, ông Dư và ông Thắng tự ý chuyển nhượng qua lại với nhau, tự ý xây dựng hàng rào, nhà xưởng, nhà ở làm ảnh hưởng đến uy tín của vợ chồng ông nên việc tiếp tục thực hiện các giao dịch về chuyển nhượng đất đối với các ông Sĩ, Dư, Thắng là không thể tiếp tục.

Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của gia đình ông, rất nhiều lần ông Dư đã viết đơn xin với các cấp chính quyền cho phép được tồn tại căn nhà để nhà ông có chỗ ở nhưng không được chấp nhận. Sau đó, khi ông Quý có đơn khởi kiện đòi lại đất nhưng do giao dịch đã hết thời hiệu nên ông Quý không được toà chấp nhận, ngược lại, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, ông Dư cũng đã khởi kiện tại toà án nhân dân cùng cấp với nội dung yêu cầu buộc gia đình ông Quý phải phối hợp trong việc hợp thức hoá quyền sở hữu hợp pháp thửa đất trên cho vợ chồng ông.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay
Cục Hàng không Việt Nam: Lập đoàn kiểm tra giá vé máy bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.

Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý
Công an TP. Thanh Hóa triệt phá đường dây mua bán ma tuý

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và triệt phá đường dây mua bán ma túy từ Hà Nội về Thanh Hóa tiêu thụ và bắt giữ 3 đối tượng.

Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ
Quảng Ninh: Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang đường bộ

Tình trạng vi phạm hành lang đường bộ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ và trông giữ xe ở một số đô thị trên địa bàn Quảng Ninh đã dẫn đến nguy cơ mất ATGT, mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GT-VT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp.

Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa
Phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024 tại Thanh Hóa

Sáng 6/5, tại Sân vận động thị trấn Sao Vàng, Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân tổ chức khai mạc phiên chợ thực phẩm an toàn năm 2024.

Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm
Lào Cai xuất hiện dông lốc, mưa đá trong đêm

Đêm 5/5, nhiều địa phương tại Lào Cai bất ngờ xuất hiện mưa lớn kèm theo dông lốc, sấm sét. Đặc biệt, có những nơi xuất hiện mưa đá, với cường độ từ trung bình đến dày đặc.

Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ
Báo chí Argentina liên tục đăng bài ca ngợi chiến thắng Điện Biên Phủ

Gần đến ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều tờ báo lớn của Argentina tiếp tục đăng bài viết khẳng định chiến thắng này không chỉ ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.