Chiều cao của người Nhật phát triển vượt bậc xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có Chương trình Sữa học đường, được chính phủ Nhật áp dụng ngay từ khi đất nước còn khó khăn. Việc uống sữa hàng ngày là một trong các yếu tố quan trọng giúp cải thiện chiều cao của người Nhật hiện nay.
Trẻ em nghèo khao khát được đến trường, uống sữa
Ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam từng chỉ ra, Việt Nam vẫn còn ¼ trẻ em bị suy dinh dưỡng thấp còi. Chiều cao của người Việt cũng thấp hơn thế giới trung bình 10-13 cm.
Cải thiện chiều cao đã trở thành một mục tiêu đặc biệt quan trọng nâng tầm vóc Việt. Và những ly sữa học đường là một giải pháp tối ưu giải quyết bài toán này khi đã có hơn 60 quốc gia trên thế giới hưởng ứng và đang thực hiện cho trẻ em uống sữa để phát triển cả thể lực lẫn trí lực.
Mối lo ngại về chiều cao người Việt cùng với những thông tin về sữa nhiễm melamine từ Trung Quốc khiến niềm tin của cả thế giới vào ngành sữa cũng chưa bao giờ hoang mang đến thế.
Được ví là “người đàn bà sữa tươi Việt Nam” cùng với cái tâm trong nghề, bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH true MILK đã nhìn ra vấn đề. Bà là người tiên phong vận động thực hiện Chương trình Sữa học đường với mong mỏi: “Làm sao để mọi trẻ em Việt đều được uống sữa”.
Vượt trên lợi ích doanh nghiệp, bà Thái Hương – người mẹ 3 con trăn trở về những ly sữa tốt nhất cho trẻ với “trái tim và tấm lòng người mẹ”. Tập đoàn TH True MILK là đơn vị đầu tiên nghiên cứu, kiểm nghiệm lâm sàng Sữa học đường trên 3.600 học sinh trong niên học 2013-2014.
Nhờ những ly sữa học đường TH school MILK mà trẻ em đến trường khỏe mạnh và vui tươi hơn
Dòng sữa học đường hoàn toàn từ sữa tươi, bổ sung vi chất được tính toán một cách khoa học, chất lượng cao (canxi, sắt, kẽm, magie, i-ốt, axit folic và hỗn hợp Vitamin A, C, D & nhóm B…) giúp thúc đẩy chiều cao, tăng cường thị lực và khả năng tập trung, phù hợp với lứa tuổi học đường (2-12 tuổi).
Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở học sinh giảm khoảng 3%; suy dinh dưỡng thấp còi giảm khoảng 1,5%; tình trạng thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng chính (vitamin A, sắt, kẽm) đều được cải thiện rõ. Sản phẩm vì cộng đồng mang tên TH school MILK đã ra đời từ đó.
Không những thế, Chương trình Sữa học đường còn giải quyết mối lo khiến nhiều phụ huynh đau đầu khi con lười uống và uống chưa đúng tiêu chuẩn. Chương trình triển khai trong nhà trường, học sinh sẽ được uống sữa đúng cữ, đúng giờ và uống dòng sữa tươi đã được xác nhận hiệu quả cải thiện dinh dưỡng để hấp thu đối đa các dưỡng chất cho sự phát triển tầm vóc, thể lực.
Khi đó, rào cản lớn cho ước nguyện “trẻ em cả nước được uống sữa” của bà Thái Hương là áp lực cuộc sống mưu sinh khiến một số gia đình chưa đáp ứng được nhu cầu mua sữa cho con.
Đồng cảm với những khó khăn ấy, bà chủ TH True MILK đã kêu gọi nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cả xã hội cùng chung tay vì một mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc cho trẻ em Việt.
TH true MILK đã đưa ra sáng kiến Tài khoản Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt, coi đó là "Bà mẹ xã hội" để huy động các nguồn lực hỗ trợ trẻ em nghèo, cận nghèo, có sự tham gia của 4 bên: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Quỹ Vì tầm vóc Việt.
25 triệu ly sữa tươi đã được TH tài trợ cho Chương trình Sữa học đường thông qua Tài khoản, giá trị lên tới 200 tỷ đồng. Đây là tài khoản từ thiện, hoạt động phi lợi nhuận nhằm kêu gọi, khuyến khích, thúc đẩy sự đóng góp của các nguồn lực xã hội trong và ngoài nước hỗ trợ cho những học sinh mẫu giáo và tiểu học thuộc diện nghèo, cận nghèo được uống sữa học đường.
Bà Thái Hương tâm niệm: “Việc đầu tư vào sữa là một cuộc cách mạng tập trung vào con người, song hành cả Nhà nước và doanh nghiệp”.
Các cơ quan bộ ngành chung tay cùng Chương trình Sữa học đường
Con đường mà bà Thái Hương theo đuổi vì tầm vóc Việt đã được ủng hộ bằng những chính sách cụ thể. Ngày 8/7/2016, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1340/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Sữa học đường.
Theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), đây là chương trình dinh dưỡng rất hiệu quả và cần thiết đối với trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học.
Chặng đường tuy vẫn còn dài và gian nan nhưng bà Thái Hương vẫn da diết niềm tin cháy bỏng nâng cao tầm vóc thế hệ tương lai.
“Hãy tin vào chúng tôi, tin vào các doanh nhân không phải lúc nào cũng kinh doanh vì lợi nhuận. Hãy tin là chúng tôi thực sự muốn cống hiến, làm sữa bằng tấm lòng và trái tim người mẹ”.
PV