Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người lao động đòi được quyền lợi bảo hiểm xã hội nhờ cài ứng dụng VssID

Nhờ cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, qua tra cứu quá trình tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên ứng dụng, 20 người lao động thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Khu công nghiệp Sa Đéc - TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện bị doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mình.

BHXH TP.Sa Dec huong dan cai dat su dung VssID cho NLD trong KCN Sa Dec
BHXH TP. Sa Đéc hướng dẫn cài đặt sử dụng VssID cho người lao động trong Khu công nghiệp Sa Đéc

Trước các bằng chứng, dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, những người lao động này đã tích cực yêu cầu Ban Giám đốc Công ty xử lý số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mà Công ty chưa đóng cho người lao động. Đặc biệt, với sự vào cuộc của cơ quan Bảo hiểm xã hội TP. Sa Đéc, tổ chức công đoàn, đến chiều ngày 20/5/2021, Công ty này đã khắc phục toàn bộ số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền hơn 2 tỷ đồng, nhờ đó quyền lợi của hơn 170 người lao động đã được đảm bảo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, ông Tăng Phước Long - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Sa Đéc cho biết, Công ty này đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần về việc nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Tính đến ngày 27/4, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu còn nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của hơn 170 người lao động với số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó có 73 người lao động đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ giải quyết các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Vừa qua, ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ “đòi” quyền lợi của 20 người lao động thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, Bảo hiểm xã hội TP. Sa Đéc đã chủ động vào cuộc cùng đoàn công tác do Ban Quản lý khu công nghiệp chủ trì làm việc với doanh nghiệp. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ trả toàn bộ số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết chính sách cho người lao động. Ngoài ra, cơ quan Bảo hiểm xã hội cũng kết hợp thông tin về tiện ích của ứng dụng VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và người lao động cùng cài đặt, sử dụng ứng dụng để theo dõi, giám sát được quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp một cách công khai, minh bạch.

Kết quả, từ ngày 16/5/2021 đến ngày 20/5/2021, qua 4 đợt chuyển tiền, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu đã truy đóng và khắc phục toàn bộ số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của hơn 170 người lao động với số tiền 2.078.875.751 đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Thu - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc truy đóng hơn 2 tỷ đồng nợ của doanh nghiệp sẽ được Bảo hiểm xã hội Đồng Tháp thực hiện cộng nối thời gian đóng để chốt sổ BHXH để chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động; bên cạnh đó, số tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ được cộng nối tính đến thời gian “tháng liền kề” khi người lao động nghỉ việc để họ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp…

Bày tỏ sự cảm ơn đến 20 đồng nghiệp đã giúp mình gián tiếp đòi được quyền lợi bảo hiểm xã hội nhờ cài ứng dụng VssID, chị Lan, một nữ công nhân trong số 73 người lao động đã nghỉ việc, cùng được hưởng lợi cho hay: “Được cộng nối đủ thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tụi em sẽ không bị mất số tháng đã đóng, bên cạnh đó còn được hỗ trợ nhận bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết khó khăn. Em và các bạn vừa nói với nhau, đến công ty mới làm việc, ngay khi ổn định chúng em sẽ cùng nhau yêu cầu mọi người cùng cài đặt ứng dụng VssID, vì hiệu quả thiết thực trong việc theo dõi quá trình tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với công nhân tụi em đã được kiểm chứng là rất rõ qua sự việc lần này”.

Như vậy, qua vụ việc trên cho thấy, sự cần thiết và tính hiệu quả của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với người lao động trong việc chủ động theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của chính mình. Ứng dụng VssID sẽ giúp người lao động tự tra cứu, theo dõi các thông tin đóng - hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lịch sử khám chữa bệnh bảo hiểm y tế... từ đó chủ động quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Với ý nghĩa thiết thực đó, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai cài đặt ứng dụng tới người dân và người lao động trong cả nước. Tính đến hết ngày 16/5/2021 (sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng VssID), toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đồng thời ứng dụng VssID đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

Qua sự việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi đến người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thông điệp: Hãy cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để tự theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của bản thân.

 Việt Anh

Bài liên quan

Tin mới

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.

Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao
Đào tạo nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...