Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Đối với việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nhìn nhận, thực tế thời gian qua, tại một số địa phương và một số dự án bất động sản, việc chủ đầu tư quảng bá, giao dịch bất động sản khi dự án chưa được phép triển khai, chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Ảnh internet.
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý? Ảnh internet.

Không ít trường hợp chủ đầu tư cố tình chiếm dụng vốn của khách hàng để đầu tư dàn trải nhiều dự án cùng một lúc, hoặc sử dụng vốn cho các mục đích cá nhân khiến không dự án nào hoàn thành đúng tiến độ cam kết...

Lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho hay, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thông qua đã có các quy định về quyền của chủ đầu tư trong hoạt động kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, về bảo lãnh trong bán, cho thuê, điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán... để đảm bảo dự án có pháp lý minh bạch, rõ ràng, thuận tiện trong việc áp dụng quy định đối với chủ đầu tư, khách hàng và các bên liên quan.

“Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, tháo gỡ khó khăn, kiểm soát cơ cấu bất động sản, thúc đẩy, hỗ trợ nhà ở xã hội, giá rẻ... Cùng với đó là các biện pháp về bảo lãnh của ngân hàng thương mại, về bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng, về kiểm soát việc sử dụng tiền ứng trước thông qua nghĩa vụ của chủ đầu tư... để lành mạnh hóa thị trường bất động sản. Từ đó, hạn chế rủi ro cho người mua nhà, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của chủ đầu tư, quyền lợi của khách hàng và yêu cầu quản lý nhà nước”, ông Hoàng Hải nói. 

"Nhiều dự án bất động sản bỏ hoang hiện nay là hệ quả của việc phát triển quá "nóng", thiếu tính toán đánh giá về hiệu quả của các chủ đầu tư. Tình trạng nhiều chủ đầu tư không đủ tiềm lực, thực hiện dự án nửa chừng, năng lực của các chủ đầu tư cùng những vướng mắc chồng chéo về thủ tục hành chính... đã gây ảnh hưởng, cản trở đến quá trình thực dự án”, ông Hải phân tích. 

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý? Ảnh internet.
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý? Ảnh internet.

Nhìn từ góc độ pháp lý, vị Cục trưởng cũng đánh giá, nhiều dự án do vướng mắc về pháp lý nên dở dang. Nhiều dự án thuộc diện phải thu hồi, nhưng còn vướng mắc do cơ chế, chính sách cụ thể để đền bù những hạng mục mà chủ đầu tư, doanh nghiệp đầu tư còn chưa thực sự rõ ràng...

Bên cạnh đó, còn do yếu tố đầu cơ. Sau khi chuyển nhượng, chủ đầu tư chỉ được quyền quản lý bên ngoài công trình, không được can thiệp vào việc quản lý, sử dụng của chủ nhà. Rất nhiều khách hàng mua nhà tại dự án khu đô thị là nhà thứ hai hoặc chủ yếu do đầu cơ, chưa phải là nhu cầu ở thực...

“Tình trạng trên cho thấy việc gây lãng phí rất lớn về đất đai và tiền của, cản trở sự phát trển của đất nước cần sớm được xử lý”, ông Hải nhấn mạnh.

Để khắc phục hạn chế trên, đại diện Bộ Xây dựng cho biết Bộ đã có kiến nghị và yêu cầu, đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát tất cả các dự án trên địa bàn gặp khó khăn, vướng mắc về việc triển khai thực hiện dự án.

Theo đó, thống kê các dự án khu đô thị để lãng phí đất đai, không người ở, không có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội...  Đồng thời, rà soát các dự án gặp rắc rối về thủ tục pháp lý đang thực hiện nhưng bị tạm dừng và xử lý dứt điểm, sớm triển khai lại. 

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý? Ảnh internet.
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý? Ảnh internet.

“Bộ Xây dựng sẽ đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát tất cả các dự án trên địa bàn. Ngoài ra, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, rà soát quỹ đất, danh mục dự án. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường”, ông Hải thông tin.

Vị này cũng nhấn mạnh việc yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án không sử dụng vốn ngân sách có sử dụng đất, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng. 

Đặc biệt, cần đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện cam kết triển khai dự án đúng tiến độ và có kế hoạch, lộ trình để khắc phục các vi phạm.

Về phía doanh nghiệp bất động sản, Bộ Xây dựng cũng đề nghị khẩn trương, chủ động tái cơ cấu lại sản phẩm bất động sản theo nhu cầu thị trường, chú trọng phát triển nhà ở bình dân, giá thấp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở, nhất là xã hội. 

Cũng như thực hiện giảm giá bán, giá cho thuê bất động sản, giãn việc nộp tiền thuê của khách hàng, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để thu hồi vốn...

Xuân Hải (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?
Sắp xếp cán bộ dôi dư sau sáp nhập xã, huyện như thế nào?

Theo Bộ Nội vụ, sau khi sắp xếp 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị hành chính cấp xã, số cán bộ huyện dôi dư khoảng 2.500 người; cấp xã khoảng 27.900 người; cán bộ không chuyên trách cấp xã khoảng 16.000 người.

U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm
U23 Việt Nam thua U23 Iraq: Có tiến bộ nhưng không bù đắp được sai lầm

U23 Việt Nam cải thiện đáng kể về lối chơi nhưng vẫn thua vì điểm yếu cố hữu chưa khắc phục được.

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng
Giá lúa gạo hôm nay 27/4: Giá lúa gạo tiếp tục xu hướng tăng

Hôm nay 27/4, giá lúa gạo duy trì ổn định. Thị trường giao dịch chậm do các kho, nhà máy bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.