Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyền lợi người dân vùng dự án treo được thể hiện như thế nào trong Luật Đất đai sửa đổi?

Nhiều ý kiến góp ý đề nghị dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần quy định chế tài xử lý và thực hiện nghiêm khi xuất hiện các dự án treo, nhằm đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và ràng buộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước để xảy ra dự án treo nhằm sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí.

Dự thảo luật cần quy định chế tài xử lý và thực hiện nghiêm khi xuất hiện các dự án treo

Ảnh diendandoanhnghiep.vn
Quyền lợi người dân vùng dự án treo được thể hiện như thế nào trong Luật Đất đai sửa đổi? Ảnh diendandoanhnghiep.vn.

Điều 49, Luật Đất đai năm 2013 về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó, nêu rõ các trường hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất… thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Tuy vậy, thực tế nhiều nơi các dự án lại đang kéo dài, có quy hoạch, kế hoạch nhưng lại chưa có quyết định thu hồi đất khiến cuộc sống người dân thêm khó khăn.

Bà Phạm Hải Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân TP. Hà Nội cho biết, thời gian qua, nhiều dự án đã có quy hoạch nhưng chậm triển khai thực hiện. Không ít dự án chậm triển khai lên đến hơn chục năm, ảnh hưởng rất lớn đến quyền của người sử dụng đất, cụ thể như: Không cho phép xây dựng, sửa chữa gây thiệt hại cho người dân, làm phí tài nguyên đất trong khi người dân lại không có đất để sản xuất, kinh doanh...

Do đó, bà Hoa đề nghị dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần làm rõ hơn quyền của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Đặc biệt, dự thảo luật cần quy định chế tài xử lý và thực hiện nghiêm khi xuất hiện các dự án treo để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất và việc sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí.

Ông Nguyễn Phi Trường, ở phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa góp ý, nhà ở gia đình ông bị quy hoạch để mở đường, khu đô thị mới nhưng 10 năm nay, chờ mãi dự án chưa triển khai. Nhà ở chỗ trũng thấp, xuống cấp nhưng không thể xây mới, sửa chữa; mua, bán, thế chấp cũng hạn chế. Ông Nguyễn Phi Trường đề nghị, trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cần có chế tài để các cấp chính quyền, doanh nghiệp thực hiện các quy hoạch cũng như quy định cụ thể về tái định cư để người dân an tâm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Cần có quy định ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước để xảy ra dự án treo

Ảnh internet
Quyền lợi người dân vùng dự án treo được thể hiện như thế nào trong Luật Đất đai sửa đổi? Ảnh internet.

Tiến sỹ Lê Xuân Thân, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Khánh Hòa thông tin, hiện nay, vấn đề quy hoạch và thực hiện kế hoạch sử dụng đất hằng năm đã thể hiện ở Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013, ghi rõ người dân có quyền chuyển nhượng, xây dựng nhà cửa nếu dột nát… nhưng thực tế không thể làm được, chưa ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước.

Trong Dự thảo đưa ra lấy ý kiến toàn dân cũng chưa kịp thời bổ sung để đảm bảo quyền lợi người dân. Để điều luật này khả thi, giải quyết được những khó khăn do dự án treo gây ra, tránh thiệt thòi cho người dân thì cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền không được hạn chế, ngăn cản các quyền của người dân.

“Quy định của luật hiện hành là quá 03 năm nhưng chung chung, ghi lại cũng chưa cụ thể. Thực tế phát sinh là không phải chưa thực hiện mà đã thực hiện nhưng chưa xong, kéo dài, dây dưa. Luật phải quy định rõ luôn trong đó là thực hiện và thực hiện không đúng tiến độ phải hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm đó để người dân thực hiện các quyền của mình. Có như vậy mới khả thi”, Tiến sỹ Lê Xuân Thân phân tích.

Ảnh trong bài chỉ có tính chất minh họa.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.