Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người phụ nữ quê Nam Định hơn 20 năm sản xuất muối sạch

Sau nhiều năm dày công nghiên cứu, bà Trần Thị Bình (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) đã sản xuất thành công hàng chục sản phẩm muối sạch, rất tốt cho sức khỏe. Hiện một số sản phẩm muối sạch đã xuất ngoại thành công.

Tiên phong sản xuất muối sạch

Ở tuổi 70 nhưng bà Trần Thị Bình (thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) vẫn miệt mài gắn bó, sát sao với diêm dân, cánh đồng muối. Lâu lâu không xuống thăm diêm dân, cánh đồng muối, bà cảm thấy nôn nao và nhớ.

Tính đến nay, bà có hơn 20 năm gắn bó với với nghề sản xuất muối sạch ở Nam Định. Chừng ấy thời gian không phải là ngắn, bà đã cùng các diêm dân vượt qua bao khó khăn mới có được thành công như ngày hôm nay.

Bà Trần Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định
Bà Trần Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định

Bà Trần Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định chia sẻ, nhận thấy các làng nghề sản xuất muối truyền thống trên địa bàn tỉnh ngày càng bị thu hẹp lại, diện tích sản xuất muối bỏ hoang ngày một tăng, nên Công ty đã chủ động liên kết với các diêm dân ở huyện Hải Hậu và Giao Thủy mở rộng vùng sản xuất muối sạch; giúp diêm dân giữ nghề, có thu nhập ổn định hơn.

“Năm 2002, Công ty triển khai sản xuất muối sạch hướng tới an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng nội địa. Được người tiêu dùng trên toàn quốc ủng hộ, do đó Công ty đã mở rộng vùng sản xuất muối sạch, níu chân những lao động có tay nghề”, bà Bình nói.

Theo bà Bình, ngay từ khi bắt đầu liên kết sản xuất muối sạch với các diêm dân, Công ty đã đầu tư hệ thống sản xuất, hỗ trợ các diêm dân xây dựng lại mặt nền làm muối, thiết kế hệ thống mương máng dẫn nước vào ruộng và xử lý nguồn nước biển ngay từ đầu vào để sớm loại bỏ các tạp chất gây hại.

Đồng thời, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn về phương pháp sản xuất muối sạch nhằm thay đổi tư duy sản xuất cho các diêm dân để nâng cao giá trị của hạt muối.

“Với công nghệ sản xuất muối phơi cát, nước biển được lọc sạch theo phương pháp nước chảy ngược, loại bỏ các tạp chất gây hại và kết tinh bằng năng lượng mặt trời. Muối sau khi kết tinh có vị mặn dịu, hạt muối xốp dễ hòa tan, giàu các vi khoáng dinh dưỡng tự nhiên có trong nước biển và hội tụ đủ 5 vị cơ bản trong hạt muối, rất tốt cho sức khỏe con người”, bà Trần Thị Bình thổ lộ và cho biết thêm, đây là công nghệ sản xuất muối độc đáo, được người Nhật Bản ghi nhận là loại muối ngon nhất.

Hiện nay, Công ty Cổ phần Muối và thương mại Nam Định là đơn vị tiên phong sản xuất muối sạch ở Nam Định nói riêng và miền Bắc nói chung, nhằm phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Muối sạch “bay” sang trời Tây

Vùng sản xuất muối sạch của Công ty hiện đang tập trung ở huyện Hải Hậu, Giao Thủy với tổng diện tích khoảng 30 ha với gần 40 hộ tham gia sản xuất. Trong đó, phần lớn diện tích sản xuất muối sạch nằm ở huyện Hải Hậu.

Muối
Hiện tại, Công ty đã có 5 sản phẩm được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao

Trung bình mỗi năm Công ty sản xuất 2 vụ muối. Vụ muối Mùa, kéo dài từ tháng 4 cho hết tháng 6 Dương lịch. Vụ muối Chiêm, kéo dài từ tháng 8 Dương lịch cho đến hết năm. Trong đó, vụ muối Mùa cho sản lượng, chất lượng, màu sắc, mẫu mã… tốt hơn so với vụ muối Chiêm. Hạt muối to, đều, trắng trong…

Với kinh nghiệm hàng chục năm gắn bó với nghề sản xuất muối, bà Trần Thị Bình đã nghiên cứu và sản xuất ra được khoảng 20 sản phẩm muối sạch. Trong đó, có 1 sản phẩm đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản từ năm 2017, đó là muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT. Trung bình, mỗi năm Công ty xuất bán sang thị trường Nhật Bản trên 100 tấn muối.

Đáng chú ý, Công ty cũng đã nghiên cứu và sản xuất thành công muối biển nhạt Royal. Sản phẩm đã và đang xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Bà Trần Thị Bình cho biết, muối biển nhạt Royal có hàm lượng Natri thấp hơn từ 27 - 30% so với muối thông thường, giàu hàm lượng muối Kali, giúp hỗ trợ tim mạch và cải thiện sức khỏe con người.

“Muối biển nhạt Royal còn có tác dụng đào thải độc tố làm bền vững thành mạch, cân bằng huyết áp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể con người. Sản phẩm muối biển nhạt Royal đã được ngành Y tế Trung ương đưa vào Chương trình quốc gia vận động toàn dân ăn giảm mặn bằng sản phẩm muối này”, bà Bình bộc bạch.

Hiện tại, Công ty đã có 5 sản phẩm được UBND tỉnh Nam Định công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, gồm muối xuất khẩu Nhật Bản NADISALT, muối biển nhạt Royal, muối hạt sạch, bột canh Royal, bột canh nấm bào ngư.

Thời gian qua, các sản phẩm muối sạch của Công ty đều được quảng bá, bày bán trên các sàn thương mại điện tử; các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích ở các tỉnh, thành trên cả nước. Sản phẩm muối của Công ty được người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng.

Văn Chiến

Bài liên quan

Tin mới

Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai
Yêu cầu đình chỉ bếp ăn tập thể khiến gần 100 công nhân ngộ độc ở Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẩn trương điều tra, xử lý vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Công ty TNHH Dechang (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), khiến gần 100 công nhân phải nhập viện.

Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?
Bộ Công Thương: Đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng góp ý kiến về giá và chi phí?

Đây là thông tin tại Hội nghị làm việc với các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đối với Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương tổ chức vào sáng 17/5.

Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em
Cảnh báo những thủ đoạn mới của tội phạm xâm hại trẻ em

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh cho hay, nguy cơ xâm hại trẻ em qua mạng xã hội dự báo sẽ tăng do có nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian dài, tái diễn nhiều lần với nhiều nạn nhân nhưng rất lâu sau đó mới được phát hiện.

Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu
Thu giữ gần 3.500 sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm nhập lậu

Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khám phương tiện và tạm giữ 910 đơn vị mỹ phẩm và 2.426 sản phẩm thực phẩm nhập lậu.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi
Giao dịch chứng khoán sáng ngày 17/5: Dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng nhanh chóng hạ nhiệt sau phiên khởi sắc hôm qua, thì dòng tiền sôi động quay lại với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, đã tiếp sức giúp các mã BAF, HAG, DBC bay cao.