Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người phụ nữ vượt lên số phận tật nguyền

Là một người khuyết tật, nhưn

Là một người khuyết tật, nhưng chị Đặng Thị Ngọc Ánh, sinh năm 1968, đã nghị lực vươn lên thoát khỏi cảnh nằm liệt trên giường, trở thành vận động viên Paragame môn cầu lông đứng. Đặc biệt, 27 năm qua, chị Ánh còn nuôi dưỡng và dạy nghề may thêu cho những người khuyết tật khác.

Trong mọi hoàn cảnh, chị Ánh luôn là điểm tựa, là động lực và niềm tin cho các em ở Tâm Thiện

Nằm lọt thỏm trong khu dân cư trên đường Bùi Thị Xuân, Đà Nẵng, là căn nhà lợp tôn cũ kỹ, 4 bức vách được che chắn tạm bợ, chắp vá bằng tôn và ván ép. Đó là cơ sở của doanh nghiệp Tâm Thiện, là nơi sinh hoạt và làm việc của 62 người khuyết tật dưới sự dìu dắt của chị Ánh.

Với những người lành lặn, việc quản lý một doanh nghiệp đã rất khó,với người bị liệt hai chân như chị Ánh thì công việc chăm sóc bản bản thân đã chẳng đơn giản chứ chưa nói đến việc quản lý, lãnh đạo cơ sở Tâm Thiện và còn hướng dẫn cho những em khuyết tật hiểu việc và biết cách tạo ra sản phẩm. Từ không biết, dần dần các em cũng quen với môi trường sống và sinh hoạt tại đây. Đặc biệt, nhiều em chỉ một thời gian ngắn đã có thể hòa nhập, làm quen nhanh với nghề may hoặc làm tranh thêu.

Sản phẩm mà các em ở Tâm Thiện làm ra chủ yếu là quần áo bảo hộ lao động và tranh thêu. Phần lớn, Tâm Thiện nhận gia công chứ chưa thể tự lực nhận khách hàng vì 100% các em đều là khuyết tật nên rất khó khăn trong việc đi lại, giao tiếp khách hàng. Từ ký kết hợp đồng đến tìm đầu ra cho sản phẩm đều do chị Ánh đảm trách. Khó khăn là vậy nhưng được cái các em biết tiếp thu, học hỏi, làm việc tỉ mỉ, cẩn trọng. Chỉ có khoảng 46 em có thể tạo ra mức thu nhập khiêm tốn khoảng chỉ từ 1 – 1,5 triệu đồng/1em/1 tháng. Chị Ánh nghẹn lời khi nhắc đến “thu nhập” của các em. Với mức thu nhập ít ỏi nhưng các em không sử dụng cho riêng mình mà đều góp chung để lo cho mái ấm Tâm Thiện, lo cho các em nhỏ bị bại liệt tay chân, bại não, thần kinh không lao động được.

Các trẻ khuyết tật ở Tâm Thiện không chỉ là người ở TP. Đà Nẵng mà còn đến từ những nơi khác như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Gia Lai…Một số em sau khi học xong không chịu về quê mà nằng nặc đòi ở lại để giúp chị Ánh. Các em xem công ty như ngôi nhà chung của mình, xem chị Ánh như người Mẹ. Chị Ánh cho biết, đến nay đã có 7 em từ mái ấm của chị đã lập gia đình, sinh được 9 cháu.

Từ một đứa trẻ bị liệt đôi chân từ lúc mới sinh, nhưng ngay từ nhỏ, chị Ánh đã không muốn mình là một gánh nặng của gia đình. Chị Ánh tự tập đứng, tập đi, dần dà, đôi chân bị liệt ngày nào cũng đã bị khuất trước ý chí vươn lên của chị. Chị có thể đi lại, chơi cầu lông. Học xong lớp 9 chị lặn lội vào thành phố Hồ Chí Minh làm thuê kiếm sống nhưng không ai dám nhận vì thấy chị yếu ớt. Được sự bảo bọc, cưu mang của các anh chị bán vé số ở bến xe miền Đông, chị được nhận vào làm việc nhà. Nhờ cần cù và chịu khó, chị được chủ nhà thương mến tạo điều kiện để chị tranh thủ học thêm văn hóa, học nghề may vá vào ban đêm. Nhiều năm trôi qua, cuối cùng, chị Ánh cũng đã tốt nghiệp cấp 3 và có trong tay nghề may để về quê “lập nghiệp”.

Thoát được cảnh phải nằm liệt trên giường là một động lực vô cùng lớn lao, luôn thúc đẩy tôi phải tự khẳng định bản thân và giúp đỡ người cùng cảnh ngộ. Mặc dù rất khó khăn nhưng chị vẫn dang rộng vòng tay đón nhận những đứa trẻ, những người già đồng cảnh ngộ. Chị tâm niệm, cần làm việc gì đó để giúp họ, nhất là tạo niềm tin và động lực để họ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Với những em có khả năng lao động, chị bày vẽ tận tình, dạy cho các em nghề may thêu để các em có thể tự lao động, kiếm tiền, nuôi sống bản thân.

Các em khuyết tật yên tâm sống dưới mái nhà chung Tâm Thiện không chỉ là niềm hạnh phúc của chị, mà còn giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Nhưng hiện nay, Tâm Thiện đang rất cần sự quan tâm trợ giúp của xã hội. Ngoài căn nhà tạm bợ, vừa là chỗ ở, vừa là nơi sản xuất; 14 chiếc máy may trong xưởng đều là thiết bị được Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đà Nẵng và Hội liên hiệp phụ nữ phường Nại Hiên Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng cho mượn sắp đến kỳ trả lại.

Ngay cả các chủ trương, chính sách hỗ trợ về dạy nghề cho người khuyết tật, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tìm đầu ra cho sản phẩm, việc làm, chữa bệnh… cũng là vấn đề hết sức nan giải không chỉ với Tâm Thiện mà với chính quyền sở tại. Do các em là người từ các địa phương khác nhau nên khó xin được chính sách hỗ trợ. Chính vì khó đèo khó, nên mái ấm Tâm Thiện cứ tự gồng gánh để vượt khó thôi, chị Ánh cho hay.

Chúng tôi cũng mong muốn chính quyền thành phố nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng lô đất 485m2 trên đường Phan Huy Chú, bản vẽ thiết kế, chứng nhận phòng cháy chữa cháy… để công trình xây dựng Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người khuyết tật mà chúng tôi vừa mới khởi công tiếp tục được hoàn thiện; Mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân giúp đỡ về cơ sở vật chất, trang thiết bị để trung tâm sớm đi vào hoạt động; Tạo điều kiện cho các em khuyết tật có cơ hội tìm được việc làm, có cuộc sống ổn định và hội nhập với cộng đồng - Chị Ánh cho biết thêm.

Đối với Công ty TNHH Tâm Thiện của chị Ánh, mục đích kinh doanh và lợi nhuận không phải là mục đích chính. Theo như lời chị, đây chỉ là mái nhà chung để các trẻ khuyết tật tìm thấy niềm vui, được có bạn bè và có một nghề để lao động, để kiếm sống. Tuy nhiên, do nguồn lực không có nên công ty hiện đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội.

“Chúng tôi rất cần xã hội hỗ trợ cho chúng tôi những chiếc “cần câu” chứ không phải là những “con cá”.

Thu Hằng

Tin mới

Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan
Kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, bác sĩ Việt Nam tặng quà học sinh Nam Sudan

Món quà mà các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện dã chiến Việt Nam đang làm việc trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp quốc tặng cho học sinh nữ Nam Sudan gồm: Vở, bút chì màu, tập vẽ, bút chì, dép, quần áo, mũ, cây kiếm, con mèo, bông hoa; hướng dẫn dạy rửa tay và vệ sinh thân thể, 40 lít trà sữa...

Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Quận Lê Chân thăm, tặng quà các chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn công tác của Quận ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân, TP. Hải Phòng vừa đi thăm, tặng quà các chiến sỹ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn quận.

Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?
Đi qua Nghệ An sẽ có bao nhiêu điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc – Nam?

Trong bối cảnh nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp nghỉ lễ cao điểm 30/4 - 1/5, Ban Quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông vận tải đã thông tin về việc triển khai các điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Nghệ An.

Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên
Thành phố Hạ Long: Đón gần 50.000 lượt khách trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Thông tin từ thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, trong ngày 27/4, ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng thành phố đã đón gần 50.000 lượt khách (tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường). Trong đó, khách nội địa là trên 39.000 lượt, khách quốc tế gần 9.000 lượt và tổng doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt trên 105 tỷ đồng.

DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024
DIC Corp (DIG) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG – sàn HOSE) ghi nhận lỗ kỷ lục 121,24 tỷ đồng trong quý I/2024, cao nhất từ khi niêm yết năm 2009 tới nay.

Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long
Tạm giữ hình sự đối tượng cướp giật tài sản tiệm vàng tại TP. Hạ Long

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương, sinh năm 1994, thường trú tại xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản.