Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" thường được tổ chức vào thứ 6 cuối cùng của tháng 11. Ban đầu, Thứ Sáu đen ám chỉ sự sụp đổ của thị trường vàng nước Mỹ năm 1869. Gần 1 thế kỷ sau, cảnh sát Philadelphia dùng Thứ Sau đen để chỉ tình trạng giao thông hỗn loạn khi mọi người đổ đi mua sắm cho lễ Giáng sinh. 

Nguồn gốc của ngày 'Black Friday'? - Hình 1

Cảnh tượng hỗn loạn thường thấy tại các "ngày lễ mua sắm" Black Friday

Người khởi nguồn cho Black Friday phải nhắc đến Jay Gould và Jim Fisk. Đây là hai nhà đầu tư Wall Street nổi tiếng thời bấy giờ. Họ cùng bắt tay gây lũng đoạn thị trường vàng, đẩy nền kinh tế nước Mỹ rơi vào khủng hoảng. Dù mọi chuyện đã được giải quyết ngay lập tức, nhưng nhiều nhà kinh doanh trên phố Wall vẫn không quên sự việc xảy ra vào ngày đen tối này.

Theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

"Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết", đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Nguồn gốc của ngày 'Black Friday'? - Hình 2

Người ta sẵn sàng tranh giành, đấu đá, thậm chí là ... cướp lại món đồ mà mình yêu thích từ tay người khác

Black Friday được cho là bắt nguồn từ tình trạng kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm ngàn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Trong ngày Black Friday, để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu (giảm đến 80-90%) cho một số khách hàng đến sớm. Vào ngày này họ thường mở cửa từ 4-5 giờ sáng, thậm chí sớm hơn.

Điều đáng chú ý trong ngày này là hàng giảm giá nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Bởi rất nhiều nhãn hàng tên tuổi cũng tham gia chương trình giảm giá, và đương nhiên họ sẽ không dám đánh đổi tên tuổi thương hiệu chỉ để lấy một vài đồng lời trước mắt.

Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday, bất kể là năm nào, người ta cũng ghi nhận hàng trăm người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh. Đây là ngày duy nhất trong năm ghi nhận có thể biến cả những người mua hàng trầm tính nhất, hiền lành nhất cũng có thể biến thành một "tín đồ" hung dữ, sẵn sàng tranh cướp những món đồ mà mình muốn sở hữu.

Vào cuối năm ngoái, lượng khách mua chen lấn và tranh cướp nhau đã phần nào thuyên giảm, vì có nhiều người lựa chọn mua hàng online để tránh những vụ ẩu đả đáng tiếc có thể xảy ra. Tuy nhiên, do khi đặt hàng online có tỷ lệ không nhận được hàng, nên người ta hầu như vẫn đổ xô đến các siêu thị, trung tâm mua sắm,.. để giành lấy món đồ mà mình thích.

Black Friday năm nay nhiều trang web bán lẻ nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã bắt đầu có những chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Black Friday Việt Nam năm 2018 rơi vào khoảng từ 8h ngày 23/11/2018 đến 23:59 ngày 23/11/2018.

Hằng Vương (t/h)