Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguồn gốc của ngày 'Black Friday'?

Nhắc đến Black Friday chắc hẳn nhiều người lập tức nghĩ tới siêu giảm giá và các đám đông hỗn loạn. Tuy nhiên, có bao giờ bạn thắc mắc rằng Black Friday có từ khi nào?

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" thường được tổ chức vào thứ 6 cuối cùng của tháng 11. Ban đầu, Thứ Sáu đen ám chỉ sự sụp đổ của thị trường vàng nước Mỹ năm 1869. Gần 1 thế kỷ sau, cảnh sát Philadelphia dùng Thứ Sau đen để chỉ tình trạng giao thông hỗn loạn khi mọi người đổ đi mua sắm cho lễ Giáng sinh. 

Nguồn gốc của ngày 'Black Friday'? - Hình 1

Cảnh tượng hỗn loạn thường thấy tại các "ngày lễ mua sắm" Black Friday

Người khởi nguồn cho Black Friday phải nhắc đến Jay Gould và Jim Fisk. Đây là hai nhà đầu tư Wall Street nổi tiếng thời bấy giờ. Họ cùng bắt tay gây lũng đoạn thị trường vàng, đẩy nền kinh tế nước Mỹ rơi vào khủng hoảng. Dù mọi chuyện đã được giải quyết ngay lập tức, nhưng nhiều nhà kinh doanh trên phố Wall vẫn không quên sự việc xảy ra vào ngày đen tối này.

Theo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh.

"Khi mùa mua sắm kéo dài, người ta sẽ chi tiêu nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được một sự thúc đẩy cần thiết", đó chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay đổi của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Nguồn gốc của ngày 'Black Friday'? - Hình 2

Người ta sẵn sàng tranh giành, đấu đá, thậm chí là ... cướp lại món đồ mà mình yêu thích từ tay người khác

Black Friday được cho là bắt nguồn từ tình trạng kẹt xe xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm ngàn người Mỹ chen chúc nhau, đen kịt các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến.

Trong ngày Black Friday, để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10 - 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa.

Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu (giảm đến 80-90%) cho một số khách hàng đến sớm. Vào ngày này họ thường mở cửa từ 4-5 giờ sáng, thậm chí sớm hơn.

Điều đáng chú ý trong ngày này là hàng giảm giá nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng. Bởi rất nhiều nhãn hàng tên tuổi cũng tham gia chương trình giảm giá, và đương nhiên họ sẽ không dám đánh đổi tên tuổi thương hiệu chỉ để lấy một vài đồng lời trước mắt.

Chính vì lý do này mà vào ngày Black Friday, bất kể là năm nào, người ta cũng ghi nhận hàng trăm người chen lấn, lao vào nhau tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ để giành giật những món đồ giảm giá mạnh. Đây là ngày duy nhất trong năm ghi nhận có thể biến cả những người mua hàng trầm tính nhất, hiền lành nhất cũng có thể biến thành một "tín đồ" hung dữ, sẵn sàng tranh cướp những món đồ mà mình muốn sở hữu.

Vào cuối năm ngoái, lượng khách mua chen lấn và tranh cướp nhau đã phần nào thuyên giảm, vì có nhiều người lựa chọn mua hàng online để tránh những vụ ẩu đả đáng tiếc có thể xảy ra. Tuy nhiên, do khi đặt hàng online có tỷ lệ không nhận được hàng, nên người ta hầu như vẫn đổ xô đến các siêu thị, trung tâm mua sắm,.. để giành lấy món đồ mà mình thích.

Black Friday năm nay nhiều trang web bán lẻ nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã bắt đầu có những chương trình giảm giá hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Black Friday Việt Nam năm 2018 rơi vào khoảng từ 8h ngày 23/11/2018 đến 23:59 ngày 23/11/2018.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 19/4, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại khu vực miền Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng
Chuyên gia trao đổi các giải pháp giảm nợ xấu vay tiêu dùng

Hiện nay, Việt Nam có 15 công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép, đang hoạt động. Dư nợ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khoảng 138,8 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 5% dư nợ tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống. Nợ xấu tăng mạnh, tạo áp lực cho các công ty tài chính.

Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 19/4: Tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4, giá tiêu tiếp tục tăng 1.000 - 2.500 đồng/kg. Hiện giá tiêu đang quanh mốc 95.000 đồng/kg.