Theo thông tin cung cấp tại buổi họp báo của Bộ Công Thương, chương trình Online Friday 2018 dự kiến diễn ra vào ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 12 (7/12). Ban tổ chức cho biết đã có 3.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình với 5.000 sản phẩm giảm giá. Bộ Công Thương đặt mục tiêu sẽ có 2 triệu đơn hàng được giao dịch, trong đó có 5.000 sản phẩm giảm giá tham gia.
Đặc biệt, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đơn vị này sẽ tổ chức sự kiện trải nghiệm công nghệ số và thương mại điện tử tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm từ ngày 30-11đến 9-12 để người dùng tương tác, trải nghiệm và gặp các thương hiệu mua sắm. Chương trình áp dụng thanh toán qua mã QR code, POS.
Bộ Công Thương sẽ yêu cầu doanh nghiệp cam kết khi đưa sản phẩm lên hệ thống phải có văn bản, cung cấp thông tin chứng nhận về xuất xứ của hàng hoá. Sau khi mua hàng, khách hàng hoàn toàn có thể gửi phản hồi về hàng hóa đó với phía Ban tổ chức. Nếu thật sự có vấn đề, toàn bộ hàng hóa của doanh nghiệp đó sẽ bị gỡ xuống khỏi chương trình.
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, Online Friday 2018 sẽ là chương trình khuyến mãi trực tuyến tập trung đầu tiên trong năm 2018 do Chính phủ tổ chức. Theo đó, các trường hợp tổ chức chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, Online Friday năm 2018 sẽ có các sản phẩm có giá 0 đồng hoặc giảm giá sốc 80 - 90%. Theo đó, khách mua hàng vẫn trả tiền bình thường nhưng sẽ được các doanh nghiệp gửi tặng phiếu giảm giá bằng với số tiền khách hàng đã bỏ ra. Sau đó, khách hàng sử dụng phiếu này tiếp tục mua sắm. Hoặc có doanh nghiệp sẽ khuyến mại bằng chính sách hậu mãicho khách hàng, tùy theo chiến lược của các doanh nghiệp.
Về những lo ngại của khách hàng liên quan đến lộ thông tin cá nhân, Cục trưởng Đặng Hoàng Hải khẳng định, khách hàng hoàn toàn yên tâm vì việc mua bán sẽ không lưu lại thông tin của khách hàng.
Các sản phẩm chính hãng và thương hiệu dự kiến sẽ xuất hiện trong chương trình Online Friday 2018 bao gồm: Samsung, Oppo, LG, Jysk, Jetstar, Vinamilk, Sunhouse, Asanzo, Động Lực, Mattana, May 10, Laneige, theFaceShop, Anbico, Canifa, Fahasa, Nagakawa, Uma, Aristino...
Phương Thảo