Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nguy hiểm khó lường khi "cải lão hoàn đồng" bằng tế bào gốc

Những năm gần đây, phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc được các spa, thẩm mỹ viện quảng cáo rầm rộ như một liệu pháp giúp trẻ hóa da, chống lão hóa, điều trị nám, sẹo lõm, sẹo rỗ... Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam, vẫn chưa có cơ sở y tế nào được Bộ Y tế cấp phép triển khai ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ.

Nhiều di chứng khi làm đẹp bằng tế bào gốc

Bằng những lời lẽ hoa mỹ, đánh trúng tâm lý chị em, tế bào gốc đang được nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng bá như một liệu pháp “cải lão hoàn đồng” cho da, từ da mụn đến lão hóa, từ làm đầy sẹo đến dưỡng trắng da. Điều này, đã khiến nhiều người sẵn sàng mạnh tay chi tiền để được “trẻ mãi không già”...

Chỉ cần đọc những dòng chữ quảng cáo như “Làm đẹp bằng tế bào gốc – bí quyết cho làn da căng mịn, không tì vết”; “Tế bào gốc tự thân cho da căng bóng, trắng sáng, hết nhăn chỉ sau 1 mũi tiêm” hay “Làm đẹp bằng tế bào gốc không cần phẫu thuật, bí quyết sở hữu làn da mịn màng”… cũng khiến rất nhiều chị em hào hứng muốn thử một lần biết đâu sẽ “cải lão hoàn đồng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tế bào gốc với giá cả rất khác nhau, từ vài trăm ngàn đến cả trăm triệu đồng với đủ chủng loại như tế bào gốc từ thực vật, động vật và cả con người...

Thực tế, đã có không ít khách hàng bỏ ra một số tiền lớn để làm đẹp bằng tế bào gốc, để rồi phải “tiền mất tật mang”. Đã có nhiều trường hợp dùng phương pháp này bị dị ứng, phù nề, tai biến...

Theo đó, đầu năm 2022, chị T.X. (ngụ quận 8, TP. Hồ Chí Minh) đến cơ sở làm đẹp trên đường Hoàng Dư Khương, quận 10, để chăm sóc da mặt. Được tư vấn, chị X. đồng ý thực hiện phương pháp làm sạch mụn, lăn kim và bóc tách đáy sẹo, tiêm tế bào gốc liệu trình 4 - 5 lần, tổng chi phí hơn 15 triệu đồng.

Trong quá trình điều trị, chị X. thấy da mặt có phần căng bóng, sạch mụn và bã nhờn, tuy nhiên kết thúc quá trình điều trị không lâu, thì da chị X. trở lại như ban đầu, thậm chí mọc nhiều mụn hơn và xấu đi. Hậu quả, chị X. phải đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh để điều trị.

Một trường hợp khác cũng bị biến chứng khi làm đẹp bằng tế bào gốc đó là chị N.T.H. (45 tuổi, ngụ quận 2, TP. Hồ Chí Minh), vào giữa tháng 8/2020, chị H. đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh trong tình trạng mặt sưng phù, nhiều nốt bầm tím.

Chị H. cho biết, trước đó 2 ngày, có đến một thẩm mỹ viện gần nhà và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm tế bào gốc của Hàn Quốc để làm trẻ hóa da. Sau tiêm 1 ngày, mặt chị H. xuất hiện hiện tượng sưng phù, đau nhức.

Tương tự, chị N.B.M (40 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cũng đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh khám, điều trị do liên quan đến làm đẹp bằng tế bào gốc. Được biết, 1 tuần trước, chị làm đẹp da mặt tại một cơ sở spa. Qua tư vấn, chị đồng ý thực hiện phương pháp “trẻ hóa làn da” bằng cách tiêm tế bào gốc. Về nhà, da mặt chị nổi đầy sẩn đỏ, kéo dài cả tuần không hết, gây khó chịu và mất thẩm mỹ nên chị M. quyết định đến Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh khám, điều trị.

Nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm tế bào gốc (Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh)
Nhiều bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm tế bào gốc (Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP. Hồ Chí Minh)

ThS. BS. Trần Nguyên Ánh Tú, Trưởng khoa Thẩm mỹ da - Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh cho biết, Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh đã nhiều lần tiếp nhận các bệnh nhân bị tác dụng phụ, tai biến khi sử dụng các “sản phẩm tế bào gốc” dưới dạng tiêm, bôi, uống.

“Việc điều trị những tai biến này, mất nhiều thời gian và chi phí, có nhiều trường hợp phục hồi không hoàn toàn, để lại di chứng trên da. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thẩm mỹ nói chung và sản phẩm tế bào gốc nói riêng, chị em cần tham khảo ý kiến chuyên gia ở các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép để tránh “tiền mất, tật mang”. ThS. BS. Ánh Tú khuyến cáo.

Chưa được cấp phép tại Việt Nam

Từ một vài trường hợp kể trên có thể thấy, làm đẹp bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường, người sử dụng dịch vụ dễ bị biến chứng trầm trọng.

Đặc biệt, cho đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có cơ sở y tế nào được Bộ Y tế cấp phép triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ. Do đó, việc mua bán, sử dụng tế bào gốc tại Việt Nam là hoạt động trái pháp luật. Mặt khác, chất lượng của các loại tế bào gốc này còn chưa được kiểm soát và khó đánh giá. Việc quảng cáo tế bào gốc từ người, từ động vật, thực vật, vi sinh vật... đều là thông tin thiếu kiểm chứng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó giám đốc Công ty Minh Anh Cosmetic (Phụ trách chuyên môn Stemcell Beauty) cho biết, tế bào gốc là phương pháp những năm gần đây được các nước trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng trong điều trị các bệnh lý da miễn dịch và hệ thống như vảy nến, xơ cứng bì hệ thống, ly thượng bì bóng nước hay ung thư da… Trong lĩnh vực thẩm mỹ, tế bào gốc cũng được nghiên cứu để điều trị tình trạng lão hóa da, sẹo xấu, sẹo bỏng...

Việc ứng dụng tế bào gốc trong da liễu nói chung và thẩm mỹ, chăm sóc da nói riêng, vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu để có nhiều chứng cứ khoa học rõ ràng về hiệu quả và tính an toàn, trước khi áp dụng điều trị rộng rãi cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, gần đây, trong nước rộ lên phương pháp làm đẹp da bằng “tế bào gốc”. Theo bà Nguyễn Thị Nga “cho đến thời điểm hiện nay, tại Việt Nam chưa có cơ sở y tế nào được Bộ Y tế cấp phép triển khai kỹ thuật ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực da liễu và thẩm mỹ”.

Việc tiêm vào cơ thể sản phẩm có chứa tế bào gốc, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể: Các trường hợp chiết tách tế bào gốc cùng loại mô, nhưng có nguồn gốc từ những người khác nhau, có thể gây ra phản ứng dị ứng hay nặng hơn là tình trạng thải mảnh ghép khởi phát sau nhiều năm điều trị. Đặc biệt, phản ứng dị ứng vẫn có thể xảy ra ngay trong trường hợp lấy tế bào gốc từ cơ thể của một người và sử dụng cho chính người đó do nguy cơ dị ứng đến từ các thành phần, hợp chất trong quá trình nuôi cấy.

Mặt khác, khi tiêm tế bào gốc vào cơ thể, chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn được sự phát triển và biệt hóa của các tế bào gốc sẽ diễn ra trong cơ thể như thế nào dẫn đến xuất hiện các khối u thứ phát. Vì vậy, người dân cần tham khảo ý kiến chuyên gia ở các cơ sở y tế uy tín và được cấp phép để tránh gây hại cho sức khỏe của chính mình.

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.