Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa…

Nhân dịp Kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019) và chào mừng Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019, Hội nhà báo Đà Nẵng phối hợp cùng Thông tấn xã Việt Nam khu vực MT-TN, Hội mỹ thuật TP. Đà Nẵng, Tạp chí Văn Hiến Việt Nam và Tạp chí Đô thị & phát triển tổ chức cuộc triển lãm Tranh nghệ thuật mang chủ đề:“Ký ức phố phường” của Nhà báo – Nhà Văn-Họa sĩ Trần Trung Sáng. Ký ức phố phường, chủ yếu về đề tài cuộc sống con người của TP. biển Đà Nẵng, quê hương, đất nước…

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 1

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 2

Trần Trung Sáng, người Hội An, Quảng Nam, hiện sinh sống và làm việc tại TP. Đà Nẵng; làm báo, viết văn, vẽ tranh; có tranh trong các bộ sưu tập trong và ngoài nước. Thời niên thiếu, anh đã đam mê và có năng khiếu về văn học, hội họa…

Sống với gần gũi với các họa sĩ tên tuổi như: Hoàng Đặng, Hồ Đắc Ngọc… anh đã học hỏi thêm khá nhiều điều thú vị từ hội họa. Anh đang công tác tại Cơ quan đại diện Tạp chí Văn Hiến Việt Nam khu vực MT-TN .

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 3

Mèo và trăng xanh

Tôi biết Nhà báo-Nhà văn-Họa sĩ Trần Trung Sáng trước năm 1975, lúc đó anh thường xuyên viết cho tạp chí Tuổi hoa, sau những năm 1975 tình cờ, lúc đó tôi làm việc tại báo Người lao động văn phòng đặt nhờ tại văn phòng đại diện miền Trung của báo Kinh doanh & Pháp luật, do anh Trần Trung Sáng làm trưởng đại diện, cơ duyên đưa đến, anh em chúng tôi tình cờ gặp nhau lại và gần nhau hơn, chiều chiều cứ chờ nhau đi quán rượu thuốc trên đường Hùng Vương làm vài ba ly hàn huyên chuyện xưa cũ, văn học nghệ thuật…

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 4

Ký ức Chợ Cồn

Những năm đó mà Trần Trung Sáng đã trình làng một số cuốn sách đêm tặng tôi. Anh đã ấn hành khoảng 10 tác phẩm văn xuôi. Một số tác phẩm tiêu biểu như: Đêm trắng phập phù (Tập truyện, NXB Hội nhà văn, 2008), Nữ hoàng nhạc Twist (Tiểu thuyết, NXB Lao Động 2011), Những cuộc hẹn bên lề (Tập truyện, NXB Hội nhà văn 2017), Hồi ức Hạt bụi bay xa (Ký sự nhân vật, NXB Đà Nẵng 2018)….

Trần Trung Sáng chính thức bước vào nghề báo tại tòa soạn báo Quảng Nam Đà Nẵng ( giai đoạn 1988-1994), sau đó chuyển qua báo Kinh doanh và pháp luật (Hội luật gia VN), báo Văn Hóa (Bộ VHTTDL)… hiên nay là tạp chí Văn Hiến Việt Nam (Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc). Hiện là Ủy viên BCH Hội nhà văn TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi.

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 5

Ký ức Ga chợ Hàn

Đã gánh “cái nghiệp” và thú đam mê vào người, cách đây hơn 20 năm, một lần ngồi uống cà phê buổi sáng, Trần Trung Sáng cầm cái thiệp mời, trân trọng mời tôi đến dự cuộc triểm lãm tranh dán giấy cá nhân, với chủ đề : “Nhân vật và sự kiện” vào năm 1999, tôi vô cùng ngạc nhiên. Bởi lẽ, suy nghĩ của tôi, gánh một “cái nghiệp” đã vô cùng lao đao, huống gì một lúc gánh đến ba cái…? Tại cuộc triển lãm đó Trần Trung Sáng đã để lại dấu ấn khá mạnh với người yêu nghệ thuật thời điểm bấy giờ.

Vào những đầu thập niên 80, Đà Nẵng nhộn nhịp hẳn với các sinh hoạt nghệ thuật, mà triển lãm tranh là một sự kiện hấp dẫn thu hút sự quan tâm của giới yêu nghệ thật đến thưởng ngoạn. Địa chỉ đắt giá nhất được chọn để trưng bày tranh tượng là Nhà Thông tin ở số 84 Hùng Vương. Những họa sĩ chuyên nghiệp và tài tử đều ưa thích bày tranh ở đó, đủ các loại chất liệu … Trần Trung Sáng đã tham gia vào giai đoạn này của hội họa Đà Nẵng thời gian khó ấy, bằng một bút pháp riêng với một ngôn ngữ riêng: anh chọn tranh dán; và cũng bày tranh ở địa chỉ trên: một góc phố nghèo rạo rực những giấc mơ sáng tạo nghệ thuật của con người đầy đam mê này.

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 6

Bài thơ về nàng Maja

Nghệ thuật tranh dán (collage) đã xuất hiện từ xa xưa trong các nền nghệ thuật ở phương Đông cũng như Tây; chúng góp phần đáng kể tạo nên vẻ đẹp tân kỳ của tranh hiện đại với sự sáng tạo của các danh họa phương Tây hồi đầu thế kỷ 20. Tranh collage tiếp cận với vẻ đẹp bình dị, nó xử dụng những vật liệu đơn sơ gắn liền với sinh hoạt hằng ngày nên mang đậm hơi thở cuộc sống.

Trao đổi với PV TH&CL, về cuộc triển lãm lần này của Trần Trung Sáng. Ông Trần Phương Kỳ-Nhà nghiên cứu nghệ thuật tại TP. Đà Nẵng chia sẻ:  Tranh Trần Trung Sáng có gam màu đỏ ray rứt của “Bài thơ về nàng Maja” kích động tâm thức rạo rực một giấc mơ cuối. Sự tương phản của các tông màu tạo nên một chiều kích chuyển động giữa cõi sinh và cõi tử: cái hốt hoảng của sáng tạo nghệ thuật… Nàng đã đến và đi trong một mùa trăng nước xanh…

Đêm “Pháo hoa” rạng rỡ lồng trong cái tĩnh lặng mênh mông huyền ảo của đôi mèo ngắm trăng bên cửa sổ. Âm thanh huyền hoặc chừng vang vọng từ cây đàn bỏ quên trong bóng tối thời gian. Những đường phố… những mái nhà… thực ảo…chiếc cầu mộng du trên dòng sông ký ức… Cái đẹp hiện thực siêu thực trong tranh của Trần Trung Sáng đến dịu dàng như một cơn mưa chiều mùa hạ, nghệ sĩ tạo nên “cái có” từ “cái không”… Vì tất cả đều mong manh … vô tích … mang vẻ đẹp của “nhạn quá trường không/ảnh trầm hàn thủy …” … của màu xanh con nước mùa trăng!.

Nhà báo - Nhà văn - Họa sỹ Trần Trung Sáng: Sáng tác là sự giải tỏa… - Hình 7

Pháo hoa

Trò chuyện với Nhà báo-Nhà văn-Họa sỹ Trần Trung Sáng anh cho biết: “20 năm trước, cuộc Triển lãm lần thứ nhất tôi cũng chọn đúng vào dịp kỷ niệm ngày báo chí Việt Nam (21/6/2009). Lần đó, chủ đề tôi chọn chủ đề “ Nhân vật và sự kiện”, thuần mang ý nghĩa báo chí. Do đó, cũng chọn việc thể hiện chất liệu giấy báo cũ để làm tranh cho dễ ấn tượng. Tình cờ, điều đó không ngờ trở thành cái duyên với tôi. Suốt mấy chục năm qua, cứ mỗi lần nhắc đến tranh tôi, mọi người đều nhớ ngay đến tranh giấy báo. Lần này, với chủ đề “ Ký ức phố phường”, tôi có khai thác đề tài đa dạng hơn, chú ý nhiều hơn về kỹ thuật và các kỷ xảo phụ trợ, song ý nghĩa của nó vẫn để khắng định: Môt người làm báo, vẽ tranh thì phải có chút gì đó gần gũi với đời sống báo chí, đồng thời vẽ tranh, viết văn cũng là sự giải tỏa cho chính mình”.

Triển lãm diễn ra vào chiều 19/6 kéo dài  đến 26/6. tại trụ sở cơ quan TTX Việt Nam MT-TN (81 Quang Trung, Đà Nẵng) gồm 40 tác phẩm thể hiện chất liệu giấy báo, với một phong cách phóng túng, bắt mắt, mới lạ. Đây cũng là dịp kỷ niệm 20 năm lần triển lãm tranh Trần Trung Sáng lần thứ nhất (21-6-1999 do Hội nhà báo Đà Nẵng tổ chức).

Hoàng Hữu Quyết

                                                                                                                                                                                               

Tin mới

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu
Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu

Khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê điều tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh trước mùa lũ năm 2024; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024. Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ sáng 23/4.

Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.