Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà đầu tư bất động sản khi "xuống tiền" cần lưu ý điều gì?

Chuyên gia nhận định, hiện tại không phải là thời điểm tốt để bán nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bất động sản.

Nhà đầu tư vẫn sẵn sàng xuống tiền khi phù hợp

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, trong một hội thảo gần đây rằng lực cầu hiện đang là điểm sáng nhất của thị trường bất động sản.

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và đầu tư công về hạ tầng cũng đang tăng trưởng mạnh nhất các thời kỳ giúp lực cầu bất động sản hiện tại đang rất mạnh.

Chuyên gia nhận định, hiện tại không phải là thời điểm tốt để bán nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bất động sản. Ảnh minh họa
Chuyên gia nhận định, hiện tại không phải là thời điểm tốt để bán nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bất động sản. Ảnh minh họa.

Ông Đính cũng cho rằng: “Các dự án phù hợp kể cả thời điểm này nếu đưa ra sản phẩm nhà căn hộ 02 tỷ đồng trở xuống thì trong một ngày bán hết ngay. Đừng nói thị trường yếu, dân rất nhiều tiền. Dân cực nhiều tiền và họ đang sẵn sàng chờ hàng ngon là mua. Nên nhìn vấn đề thị trường đang ở điểm nào để đẩy những sản phẩm phù hợp.

Tất nhiên với hoạt động doanh nghiệp các sản phẩm cao cấp sinh lời tốt hơn. Nhà ở xã hội, nhà giá rẻ lời nhuận không tốt bằng. Nhưng chúng ta muốn phát triển hay chúng ta muốn tắc nghẽn như bây giờ".

Ông Đính cũng khuyến nghị các chủ đầu tư cố gắng đưa ra những chính sách phát triển hướng tới sản phẩm phù hợp với nhu cầu người dân, trong bối cảnh thị trường bất động sản hiện tại còn ảm đạm.

Bởi lẽ, nguồn cung trên thị trường tuy khan hiếm nhưng phân khúc cao cấp vẫn đang có hàng tồn kho. Các chủ đầu tư cũng cần căn chỉnh lại những sản phẩm tung ra thị trường để tăng thanh khoản. 

Nhà đầu tư nên xuống tiền ở phân khúc nào?

Chuyên gia Trần Khánh Quang đưa ra đánh giá rằng, trong thời điểm hiện nay, có khoảng 20-30% số nhà đầu tư có tiền mặt để sẵn sàng mua bất động sản mà mình yêu thích, vị trí tốt, giá tốt.

Ví dụ ông Quang đưa ra là khu vực trung tâm hành chính TP. Hồ Chí Minh hoặc khu dân cư hiện hữu chắc chắn có giao dịch nếu giá giảm khoảng 5 - 10%.

Ông Quang cũng nhận định: "Đây chắc chắn không phải thời điểm tốt để bán nhưng là thời điểm tốt để mua. Người mua có thể tìm kiếm bất động sản nào thấy tốt, mức giá hợp lý, mình thích”. Và dù bất động sản hiện tại có xu hướng xuống nhưng vẫn là kênh đầu tư an toàn, đặc biệt là với bất động sản đất, nhà liền thổ.

Với người mua có nhu cầu ở thực, đây là cơ hội tốt, bởi người bán không còn dám bán giá cao với các dự án bán ra.

Các chủ đầu tư hiện nay bán sản phẩm bán ra chỉ để duy trì hoạt động và dòng tiền chứ không phải để sinh lời cao như thời gian trước đó. Do dòng tiền khó, một số chủ đầu tư cũng đã sẵn sàng kéo dài thời gian thanh toán.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên, rằng những nhà đầu tư có ý định tái cơ cấu danh mục nên bán bớt một bất động sản với mức chiết khấu 5-10% thậm chí 20% để có một lượng tiền mặt duy trì cho 12 tháng tiếp. Khi có lượng tiền mặt nhà đầu tư cũng có cơ hội mua được bất động sản tốt hơn vì thị trường có khả năng sẽ đi xuống tiếp.

Ông Quang cho rằng, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thì có thể mua luôn trong tháng 12. Còn những ai đang đợi tín hiệu từ chính sách thì nên chờ đến tháng 03-06 năm sau hãy quyết định.

Chuyên gia cũng đưa ra lưu ý cho nhà đầu tư, rằng không nên sử dụng vốn vay; đồng thời, quan tâm đến các vấn đề về pháp lý dự án, cuối cùng là cân nhắc về mức giá hợp lý.

Dự báo những phân khúc bất động sản sẽ chạm đáy

Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc khối kinh doanh Batdongsan.com.vn, cho rằng rất khó để xác định đáy trong đầu tư chứng khoán hay bất động sản. Thực tế, chỉ khi nào giá xuống thì mới có thể xác định đỉnh; hay khi giá lên thì mới biết đâu là đáy.

Tuỳ thuộc vào chính sách tác động mà mỗi phân khúc, dự án đều có tiềm năng riêng trong thị trường. Khi chính sách vĩ mô, vấn đề tín dụng, lãi suất trong một năm tới chưa được tháo gỡ, đầu tư bất động sản sẽ là xu hướng.

Điều tất yếu là đa phần nhà đầu tư sẽ ít quan tâm hơn đến những sản phẩm mạo hiểm hơn. Thay vào đó, họ sẽ tìm đến những sản phẩm có tính khai thác tốt hơn, đồng thời cơ cấu lại danh mục đầu tư và thắt chặt dòng tiền.

Tính an toàn cho dòng tiền sẽ đặt lên đầu tiên, tiếp đó là yếu tố sinh lời. Như vậy, sản phẩm bất động sản có giá trị thực, ví dụ như nhà phố sẽ được nhà đầu tư tìm đến nhiều hơn. 

Ông Hảo cũng đưa ra dự đoán về phân khúc có tiềm năng lớn trong thời gian gian tới là bất động sản hạ tầng khu công nghiệp, nhà xưởng kho bãi, nhà cho chuyên gia, công nhân. Đây là những sản phẩm được đánh giá an toàn hơn trong 1 năm tới.

Xếp sau đó là phân khúc chung cư. Riêng trong năm vừa qua, giá chung cư tại trung tâm TP. Hà Nội tăng 700 triệu đến 01 tỷ đồng mỗi căn. Đối với những khu vực ngoại thành như Hoài Đức, mức tăng cũng đạt 200-300 triệu đồng/căn. Người mua cũng  nên chọn những chung cư mới đưa vào sử dụng để ít bị khấu hao.

Hồng Nhung (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5
[Ảnh] Bình Thuận đón hơn 220.000 lượt khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Ngày 1/5, theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, trong dịp lễ 30/4-1/5, tỉnh ước đón 220.000 lượt khách tham quan, lưu trú tăng khoảng 25% so với năm 2023, công suất phòng bình quân khoảng 75-95%, doanh thu ước khoảng 420 tỷ đồng.

Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc
Nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử bằng ngôn ngữ xiếc

Những ngày này, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang nỗ lực tập luyện để kịp ra mắt khán giả những chương trình nghệ thuật ấn tượng, giúp nối dài cảm hứng tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu
Sức ép vĩ mô kéo giá kim loại suy yếu

Cùng xu hướng giảm khá mạnh, sắc đỏ cũng gần như áp đảo bảng giá kim loại. Đối với kim loại quý, giá bạc và giá bạch kim đều quay đầu bởi sức ép vĩ mô. Chốt phiên, giá bạc để mất 3,59% xuống 26,39 USD/ounce. Giá bạch kim đóng cửa tại mức 948,2 USD/ounce sau khi giảm 1,38%.

Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?
Vì sao, xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ tăng đột biến?

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang khu vực châu Âu, châu Mỹ như Pháp, Cuba… trong những tháng đầu năm 2024 có sự tăng đột biến. Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhận định, khu vực Âu Mỹ mặc dù không phải là thị trường xuất khẩu gạo trọng điểm, tuy nhiên khu vực này hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng trong tương lai, nhu cầu của thị trường này ổn định, trong khi đó thị phần của Việt Nam mới chỉ chiếm một phần nhỏ và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh
Hơn 500 vận động viên tranh tài tại giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh

Ngày 30/4, trên sông Gianh, UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống với sự tham gia của hơn 500 vận động viên đến từ 19 đội thuyền đua nam thuộc 19 xã, thị trấn trên địa bàn.

Nổ lò hơi tại nhà máy sản xuất gỗ, 6 người chết, nhiều người bị thương
Nổ lò hơi tại nhà máy sản xuất gỗ, 6 người chết, nhiều người bị thương

Sự việc xảy ra vào khoảng 8h sáng nay, 1/5, tại công ty sản xuất gỗ trên đường Thiện Tân thuộc xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.