Tại buổi làm việc của lãnh đạo Hà Nội với các bên liên quan về gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội cuối tháng 3, đại diện nhà thầu là liên danh Hyundai - Ghella (Hàn Quốc, Italy) đã nêu những khó khăn gặp phải.
Nhà thầu nêu 2 vấn đề lớn nhất đang làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án là thiếu mặt bằng và chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu. Hiện cả 4 ga ngầm nêu trên đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Bên cạnh đó, hiệp định vay vốn cho dự án với ADB - nhà tài trợ chính, đã hết hạn từ 30/6/2018, đến nay vẫn chưa được ký lại.
Ga S9 (khu vực bãi xe Ngọc Khánh cũ) đã được bàn giao mặt bằng và nhà thầu đang thi công các hạng mục liên quan
Nhà thầu cho rằng những vấn đề trên khiến đơn vị thi công các ga ngầm gặp vấn đề về tài chính. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các bên trong việc thực hiện mục tiêu hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Đại diện nhà thầu gói CP03 ngày 3/4/2019 cho hay đến nay đơn vị này đã 2 lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội thanh toán các chi phí cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP. Hà Nội bồi thường 81 triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng).
Ngày 3/4/2019, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – chủ đầu tư xác nhận, tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công các ga ngầm đoạn từ công viên Thủ Lệ đến ga Hà Nội đang bị chậm so với tiến độ đặt ra.
Với nội dung liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella yêu cầu bồi thường khoảng 81 triệu USD, MRB cho biết, đây thông tin số liệu nhà thầu tự tính toán, cung cấp, chưa được các đơn vị có trách nhiệm, đặc biệt là Tư vấn dự án Systra (Pháp) thẩm định, đánh giá. Để rõ ràng hơn việc này, những ngày tới MRB sẽ làm việc với tư vấn Systra để giải trình cụ thể nội dung này với lãnh đạo UBND thành phố.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Tổng mức đầu tư dự án đã điều chỉnh một lần vào năm 2014 là 1.176 triệu EUR, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.
Cuối năm 2018, Chính phủ đã quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và cơ cấu nguồn vốn vay ODA với dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Theo đó, tuyến đường được lên kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022.
Hằng Vương (t/h)