Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu làm rõ việc nhà thầu đổ đất thải trái quy định

Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh về tình trạng các nhà thầu ngang nhiên đổ hàng nghìn m3 đất thải trái quy định tại dự án đường 254 do Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Ngày 14/2/2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Đinh Quang Tuyên đã ký văn bản số 719/UBND-KTTCKT về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh.

Trong văn bản này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong tháng 2/2019.

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu làm rõ việc nhà thầu đổ đất thải trái quy định - Hình 1

Công văn của UBND tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sau khi Pháp luật Plus phản ánh

Phó chủ tịch Đinh Quang Tuyên cũng giao Sở TNMT, UBND huyện Chợ Đồn theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp đổ đất , đá thải không đúng quy định.

Trước đó như đã đưa tin, sau những lình xình liên quan đến vấn đề đấu thầu tại Dự án, mở rộng nâng cấp đường tỉnh 254 chưa được làm sáng tỏ thì chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn lại tiếp tục khiến dư luận “nóng lên” khi để cho các nhà thầu đổ đất thải một cách bừa bãi.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đề xuất UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm hai bãi đổ thải khác nhằm tiêu tiền ngân sách nhà nước. Tuy nhiên Sở GTVT đã có văn bản trình UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị bác đề xuất này của chủ đầu tư.

Trong báo cáo của Sở GTVT Bắc Kạn: Hai bãi đổ thải được chủ đầu tư đề xuất gồm: Bãi đổ thải thứ nhất tại Km77+300m, khu đất dự kiến làm bãi thải hiện là khe nước có diện tích lưu vực lớn và ruộng lúa của nhân dân nên có nguy cơ ảnh hưởng đến hạ lưu khi đổ đất thải vào khu vực này.

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu làm rõ việc nhà thầu đổ đất thải trái quy định - Hình 2

UBND tỉnh Bắc Kạn bác đề xuất gây lãng phí tiền ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng của Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh

Phương án đề xuất kè rọ đá cao 10m, dài 26m, chiều rộng chân kè 8m, đỉnh kè 3m và bãi đổ thải chưa được tính toán cụ thể. Kinh phí dự kiến 6,5 tỷ đồng để xây dựng bãi đổ thải là quá lớn.

Bãi đổ thải thứ hai tại Km82+100m: Khu đất hiện là khe tụ thủy, có diện tích lưu vực lớn nên có nguy cơ ảnh hưởng đến hạ lưu khi đổ chất thải vào khu vực này.

Đường vào bãi thải 1,3km có địa hình khó khăn, độ dốc >18% nên không đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện vận chuyển. Kinh phí được chủ đầu tư đề xuất là 2 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu làm rõ việc nhà thầu đổ đất thải trái quy định - Hình 3

Tỉnh Bắc Kạn yêu cầu làm rõ việc nhà thầu đổ đất thải trái quy định - Hình 4

Dự án đường 254 hiện thi công hơn 50% khối lượng, đồng nghĩa với việc hàng nghìn m3 đất thải đã được nhà thầu đổ không đúng thiết kế được duyệt

Theo báo cáo của chủ đầu tư và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thu hồi đất để làm 5 bãi đổ thải theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được duyệt.

Do vậy chưa có cơ sở để xác định chính xác được khối lượng đất đá thừa đổ đi (mà chưa có bãi đổ thải) đề xác định thu hồi thêm bãi đổ thải. Chính vì vậy mà Sở GTVT Bắc Kạn đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị bác đề xuất này của chủ đầu tư.

Riêng đối với 5 bãi đổ thải đã được duyệt hiện nay vẫn chưa thể sự dụng và các nhà thầu đã đổ hàng nghìn m3 đất không đúng quy định, không đúng với hồ sơ thiết kế.

Cụ thể 5 bãi thải trong hồ sơ thiết kế và dự toán được duyệt có khả năng chứa 1.211.000m3 đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thu hồi gồm: Bãi đổ thải Km2+500: 330.000m3; bãi đổ thải Km82+400: 515.000m3; bãi đổ thải Km88+600: 219.000m3; bãi đổ thải Km102+200: 140.000m3; bãi đổ thải Km102+700: 7.000m3.

Chính vì chưa có bãi đổ thải sạch mà các nhà thầu thi công dự án đã đổ tại nhiều vị trí khác nhau, không đúng với thiết kế cũng như dự toán đã được phê duyệt.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường 254 được đầu tư hơn 800 tỷ đồng, đầu tư nâng cấp từ Chợ Đồn đi hồ Ba Bể, từ Km70+300 đến Km105+000, ĐT 254 và đoạn tránh thị trấn Bằng Lũng; Tải trọng thiết kế đường: Trục xe 12T; Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 40km.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận
Chiến thắng Điện Biên Phủ là không thể phủ nhận

Theo Giáo sư Pierre Journoud, giảng viên chuyên ngành Lịch sử đương đại, Đại học Paul-Valéry Montpellier 3, chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa đấu tranh chính trị, quân sự và ngoại giao. Chiến thắng Điện Biên Phủ là kết quả của chiến lược quân sự đỉnh cao được hoạch định bởi Bộ chính trị, bởi Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu
Thị trường chứng khoán hôm nay: Xu hướng ngắn hạn vẫn tăng, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 8/5: Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao; hạn chế mua đuổi ở nhóm vốn hóa lớn để tránh các rủi ro T+.

Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed
Tỷ giá USD hôm nay 8/5: Tăng sau bình luận về lộ trình lãi suất của Fed

Rạng sáng 8/5, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,33%, đạt mốc 105,38.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng miếng SJC tiếp tục leo thang

Giá vàng hôm nay 8/5 trên thế giới leo thang. Giá vàng miếng SJC tăng không ngừng nghỉ và thiết lập kỳ lục mới.

Giá cà phê hôm nay 8/5: Cao nhất 100.500 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 8/5: Cao nhất 100.500 đồng/kg

Giá cà phê trong nước hôm nay 8/5 giữ nguyên so với hôm qua, cao nhất 100.500 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Tiếp đà suy yếu
Giá xăng dầu hôm nay 8/5: Tiếp đà suy yếu

Giá xăng dầu hôm nay 8/5, giá dầu thế giới tiếp đà suy yếu do lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khó sớm cắt giảm lãi suất.