Trong văn bản này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời, báo cáo kết quả với UBND tỉnh trong tháng 2/2019.
Công văn của UBND tỉnh yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sau khi Pháp luật Plus phản ánh
Phó chủ tịch Đinh Quang Tuyên cũng giao Sở TNMT, UBND huyện Chợ Đồn theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp đổ đất , đá thải không đúng quy định.
Trước đó như đã đưa tin, sau những lình xình liên quan đến vấn đề đấu thầu tại Dự án, mở rộng nâng cấp đường tỉnh 254 chưa được làm sáng tỏ thì chủ đầu tư là Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn lại tiếp tục khiến dư luận “nóng lên” khi để cho các nhà thầu đổ đất thải một cách bừa bãi.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn đề xuất UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm hai bãi đổ thải khác nhằm tiêu tiền ngân sách nhà nước. Tuy nhiên Sở GTVT đã có văn bản trình UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị bác đề xuất này của chủ đầu tư.
Trong báo cáo của Sở GTVT Bắc Kạn: Hai bãi đổ thải được chủ đầu tư đề xuất gồm: Bãi đổ thải thứ nhất tại Km77+300m, khu đất dự kiến làm bãi thải hiện là khe nước có diện tích lưu vực lớn và ruộng lúa của nhân dân nên có nguy cơ ảnh hưởng đến hạ lưu khi đổ đất thải vào khu vực này.
UBND tỉnh Bắc Kạn bác đề xuất gây lãng phí tiền ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng của Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh
Phương án đề xuất kè rọ đá cao 10m, dài 26m, chiều rộng chân kè 8m, đỉnh kè 3m và bãi đổ thải chưa được tính toán cụ thể. Kinh phí dự kiến 6,5 tỷ đồng để xây dựng bãi đổ thải là quá lớn.
Bãi đổ thải thứ hai tại Km82+100m: Khu đất hiện là khe tụ thủy, có diện tích lưu vực lớn nên có nguy cơ ảnh hưởng đến hạ lưu khi đổ chất thải vào khu vực này.
Đường vào bãi thải 1,3km có địa hình khó khăn, độ dốc >18% nên không đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện vận chuyển. Kinh phí được chủ đầu tư đề xuất là 2 tỷ đồng.
Dự án đường 254 hiện thi công hơn 50% khối lượng, đồng nghĩa với việc hàng nghìn m3 đất thải đã được nhà thầu đổ không đúng thiết kế được duyệt
Theo báo cáo của chủ đầu tư và kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thu hồi đất để làm 5 bãi đổ thải theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được duyệt.
Do vậy chưa có cơ sở để xác định chính xác được khối lượng đất đá thừa đổ đi (mà chưa có bãi đổ thải) đề xác định thu hồi thêm bãi đổ thải. Chính vì vậy mà Sở GTVT Bắc Kạn đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị bác đề xuất này của chủ đầu tư.
Riêng đối với 5 bãi đổ thải đã được duyệt hiện nay vẫn chưa thể sự dụng và các nhà thầu đã đổ hàng nghìn m3 đất không đúng quy định, không đúng với hồ sơ thiết kế.
Cụ thể 5 bãi thải trong hồ sơ thiết kế và dự toán được duyệt có khả năng chứa 1.211.000m3 đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất các thủ tục thu hồi gồm: Bãi đổ thải Km2+500: 330.000m3; bãi đổ thải Km82+400: 515.000m3; bãi đổ thải Km88+600: 219.000m3; bãi đổ thải Km102+200: 140.000m3; bãi đổ thải Km102+700: 7.000m3.
Chính vì chưa có bãi đổ thải sạch mà các nhà thầu thi công dự án đã đổ tại nhiều vị trí khác nhau, không đúng với thiết kế cũng như dự toán đã được phê duyệt.
Dự án mở rộng, nâng cấp đường 254 được đầu tư hơn 800 tỷ đồng, đầu tư nâng cấp từ Chợ Đồn đi hồ Ba Bể, từ Km70+300 đến Km105+000, ĐT 254 và đoạn tránh thị trấn Bằng Lũng; Tải trọng thiết kế đường: Trục xe 12T; Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 40km.
Hằng Vương (t/h)