Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhà Trắng chi 8,5 tỷ USD để chạy đua với Trung Quốc

Thỏa thuận đầu tư trực tiếp của Nhà Trắng với nhà sản xuất chip Intel lên tới 8,5 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn tiên tiến trong nước...

Nhà Trắng vừa thông qua một thỏa thuận sơ bộ với nhà sản xuất chip Intel, theo đó sẽ mở ra khoản đầu tư trực tiếp lên tới 8,5 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn tiên tiến trong nước, Sputnik đưa tin.

"Bộ Thương mại đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với Intel để cung cấp khoản tài trợ trực tiếp lên tới 8,5 tỷ USD cùng với các khoản vay 11 tỷ USD theo Đạo luật Khoa học và CHIPS" - thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Theo kế hoạch, nguồn tài trợ sẽ giúp Intel xây dựng và mở rộng các cơ sở bán dẫn ở Arizona, Ohio, New Mexico và Oregon, tạo ra gần 30.000 việc làm, đồng thời củng cố chuỗi cung ứng của Mỹ và bảo vệ an ninh quốc gia.

Theo ước tính, Mỹ hiện sản xuất chưa đến 10% số chip của thế giới và không có loại chip tiên tiến nhất nào. Kế hoạch đầu tư mới nhằm đưa các cơ sở của Mỹ sản xuất 20% số chip cao cấp của thế giới vào năm 2030.

Cam kết mới nhất là cam kết thứ tư và là cam kết to lớn nhất được thực hiện theo Đạo luật Khoa học và CHIPS tháng 8 năm 2022. Nó vượt lên trên khoản tài trợ 1,5 tỷ USD được hứa cho nhà sản xuất chip GlobalFoundries vào tháng 2 và 162 triệu USD được cung cấp cho Microchip Technology Inc vào tháng 1.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực công nghệ nhằm giải quyết những thiếu sót trong đổi mới sản xuất chip và đóng gói. Sáng kiến này của Mỹ chủ yếu nhằm mục đích theo kịp thành công to lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực này đang bùng nổ tại thị trường nội địa.

Trước đó, Intel đã đề xuất một dự án để xây dựng một nhà máy sản xuất tấm silicon tại Thành Đô, Trung Quốc, nhằm giảm tình trạng khan hiếm nguồn cung chip trên toàn cầu. Dự kiến việc sản xuất này sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022.

Đồng thời, Intel cũng đang trong quá trình tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ liên bang để thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất chip ở Mỹ.

Chiến lược của Intel nhấn mạnh vào những thách thức mà tình trạng thiếu hụt chip đã mang lại cho ngành công nghệ và ngành ô tô, khiến các doanh nghiệp phải gánh chịu tổn thất lớn về doanh thu và phải tăng cường lao động.

Tuy nhiên, sau khi kế hoạch mở rộng sản xuất chip tại Trung Quốc được công bố, các quan chức dưới thời ông Biden đã tiến hành các biện pháp ngăn chặn.

Washington đang nỗ lực giải quyết vấn đề của ngành công nghiệp bán dẫn, nhưng cũng đang tập trung vào việc đưa sản xuất các thành phần chính trở lại Mỹ.

PV (Tổng hợp)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.