Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2021 đã tiếp tục xảy ra hiện tượng bất thường trong nhập khẩu đường vào Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN.
Lượng đường nhập khẩu từ các quốc gia Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Indonesia vào Việt Nam đã gia tăng gấp 6 lần, từ 108.400 tấn lên hơn 664.300 tấn khi so sánh cùng kỳ với 9 tháng đầu năm 2020.
Tuy nhiên, VSSA nhận định: "Hành vi này có dấu hiệu lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại chống đường phá giá, trợ cấp có nguồn gốc từ Thái Lan và đang tạm thời làm giảm hiệu quả của biện pháp phòng vệ thương mại".
Chỉ trong 9 tháng, tổng lượng đường nhập khẩu của Việt Nam đặt hon 1,3 triệu tấn, tăng gần gấp hai lần so với đường sản xuất từ mía niên vụ 2020-2021 ở mức 689.830 tấn và cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái là gần 1,1 triệu tấn.
VSSA dự báo nguồn cung đường từ nhập khẩu tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam, cộng với lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan là 97.000 tấn đường.
Đức Anh